Mua xe cũ, ngoài những kinh nghiệm coi xe, thì coi giấy tờ cũng là phần quyết định xuống tiền hay không, có khi chỉ chênh nhau 1 năm mà mất giá vài chục triệu đồng.

Giấy chứng nhận đăng ký xe

Nhìn kỹ số giấy cà vẹt xe, phải thẳng hàng, đồng đều, nét mực rõ ràng và được dập chìm. Để ý kỹ phong chữ của 2 mặt giấy phải đủ độ nét bởi máy in của nhà nước bao giờ cũng có chất lượng in cao hơn.

Để ý chữ ký trên của người cấp trên cà vẹt xe phải là chữ ký tươi, có màu xanh có độ đậm lợt khác nhau. Giấy giả hoặc giấy scan sẽ có màu đen.

Lưu ý phần đăng ký xe kế bên chữ ký người cấp. Nếu xe 1 đời chủ sẽ là dòng chữ đăng ký lần đầu, thì ngày đăng kí và ngày cấp sẽ giống nhau. Còn qua đời chủ thứ 2 sẽ lệch ngày, ví dụ đăng ký lần đầu là ngày mùng 8/4/2015, nhưng phần ký của người cấp là 9/11/2018 tức là xe đã qua một đời chủ.

Ngoài ra còn có một thủ đoạn tinh vi hơn, kẻ lừa đảo sẽ báo mất cavet và làm thêm một cavet mới, cavet còn lại sẽ đem đi cầm cố ngân hàng, cầm đồ. Thủ đoạn này được xe là rất tinh vi khó phát hiện kể cả dân chuyên nghiệp. Để chắc ăn hãy chụp đăng kí xe gửi đến phòng công chứng hoặc gửi ra ngân hàng kiểm tra.

Đăng kiểm xe

Xem rõ đếm đủ 12 chữ số của số khung xe, phải trùng với trên cà vẹt xe, các thông tin như chủ xe, địa chỉ, nhãn hiệu, số loại, dung tích khớp với đăng ký xe.

Lưu ý thời hạn sử dụng xe, với xe bán tải có thời hạn 25 năm, xe du lịch không có thời hạn.

“Soi” giấy tờ khi mua xe cũ để không hớ

Kiểm tra năm sản xuất xem xe là xe nhập khẩu hay lắp ráp. Bởi một số xe đợt đầu là nhập khẩu, đợt sau là lắp ráp sẽ có sự chệnh lệch rất lớn trong giá bán. Tiếp là phần kinh doanh vận tải nếu có dấu tick tức là xe dịch vụ, xe taxi. Nên tránh những loại xe này bởi nó có mức độ hao mòn cao hơn so với xe cá nhân. Nếu giá xe rẻ, có kiến thức về xe thì hãy suy nghĩ về loại xe này.

Nhiều “cò” xe thường lên đời, hoán cãi những loại xe này, người không biết rất dễ dính “bẫy” bởi việc mua xe “tã” giá cao. Những loại xe này thường là Toyota Vios, Fortuner, Innova, Mitsubishi Xpander, Kia Morning, Hyundai i10, Accent, Honda City thuộc phiên bản số sàn rất được các hãng taxi, kinh doanh mướn xe ưa chuộng.

Đời xe, thường các xe sẽ được ghi năm sản xuất không ghi rõ ngày tháng, nên cho dù bạn mua xe tháng 1/2020 nhưng xe sản xuất năm 2019 thì vẫn thuộc năm đó và sẽ bất lợi khi bán lại vì mất đi 1 năm đời xe. Vì thế mà nhiều vụ lùm xùm gần đây về việc xe giảm giá khủng nhưng mập mờ về năm sản xuất.

Các thủ đoạn lừa mua xe thường gặp

Xe chồng xác, mẹ bồng con: loại xe thường dùng chung với giấy tờ, hồ sơ của một xe khác, có thể là xe tai nạn, xe hư hỏng không sửa chửa có cùng nhãn hiệu, xuất xứ. Dạng xe này thường chỉ có nguồn gốc từ Lào, Campuchia với việc đục lại số khung, số máy rất tinh vi, chỉ có thể nhận ra khi đi đăng kiểm. Thế nên khi mua lại xe cũ, đừng tiếc thời hạn đăng kiểm mà hối hận không kịp.

Chiếm tiền đặt cọc: thường sẽ phong bạc với hình ảnh mua may bán đắt, chụp rất nhiều xe đăng bán nhưng lại để địa chỉ ở rất xa, nói năng rất chắc chắn, thậm chí là trưng ra hình ảnh gọi điện nhắn tin đặt cọc để dụ người mua chuyển khoản để cọc giữ xe từ 5 đến 10 triệu.

Xe hóa xác: là những xe tai nạn, thủy kích được “cò, lái” mua về hô biến lại như mới những phần nhìn và sờ được, thậm chí còn thông đồng vs những nơi check xe để cho ra kết quả tốt nhất. Với dạng xe này buộc phải đem ra hãng song song với gara ngoài để kiểm tra tổng thể.

Xe dịch vụ cá nhân: đây là loại xe khó phân biệt được, bởi những xe này được mua dưới dạng cá nhân sau đó nhận chạy dịch vụ thông qua các app điện tử. Với các loại xe này cần xem kỹ lịch sử bảo dưỡng chính hãng. Nếu xe chạy nhiều thời gian bảo dưỡng sẽ nhanh hơn so với xe gia đình.