Lái xe tải khai do xe mất thắng nên đâm vào xe container cùng chiều để dừng lại, đã gây nên vụ tai nạn liên hoàn, hậu quả là một phiên chợ sáng tan nát, hàng chục gia đình tang thương.

Từ góc độ kỹ thuật xe mất thắng (phanh) đã được mổ xẻ nhiều rồi. Tình huống này thường xảy ra không báo trước, do một trong những hư hỏng liên quan đến thắng xe của như hết dầu thắng, ống dẫn dầu bị bể, heo dầu bị hư, bố thắng mòn quá mức…

Cũng có nhiều chia sẻ các kỹ năng xử lý như chớp đèn cấp cứu bóp còi khẩn cấp tìm cách về số thấp hơn thử nhấp phanh nhiều làn hay dùng thắng tay…, trong đó có cả gợi ý tìm chướng ngại vật bên đường giúp hãm xe lại.

Tất nhiên lúc bình tĩnh có thời gian thì liệt kê ra cả đống. Chứ tích tắc thì chả ai dạy được ai.

Chợ cóc trên đường
Chợ cóc trên đường quốc lộ

Không thể bênh vực cho cách xử lý của lái xe tải, nhưng nhớ tới những chợ phiên sát mặt đường, thậm chí tràn cả ra đường, kề bên những dòng xe khách xe tải xe công rầm rập…, mà ghê.

Với tốc độ phát triển giao thông và các phương tiện như nay và sắp tới, những phương thức sinh hoạt truyền thống kiểu này nguy hiểm quá rồi.

Dọc đường lái xe châu Âu, mình cũng thú vị tấp xe vô những tiệm bán đồ địa phương ven đường nhưng chúng đều phải lùi sâu khỏi mặt lộ và có khoảng trống cho xe dừng tấp vào.

Tử thần không chỉ trên đường đâu, nó có thể còn đứng bên đường nữa. Chả cứ gì họp chợ đâu, các bác có thói quen “đương đại” bên đường cũng nhớ bề cẩn trọng.