Nhà sản xuất pin Contemporary Amperex Technology (CATL) của Trung Quốc đang phát triển một loại pin xe điện mới không chứa niken và cô-ban.

Cả niken và cô-ban đều được sử dụng trong pin cung cấp năng lượng cho nhiều loại xe điện hiện nay trên thị trường. Tháng trước, ông chủ Tesla, Elon Musk, đã kêu gọi các thợ mỏ sản xuất nhiều niken hơn để các nhà sản xuất ô tô giảm chi phí pin và giúp khách hàng tiết kiệm được nhiều tiền hơn.

Phát biểu tại một hội nghị ngành công nghiệp do Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tổ chức ở Thượng Hải vào cuối tuần qua, Meng Xiangfeng, Giám đốc điều hành cấp cao của CATL cho biết loại pin mới của công ty này sẽ khác với pin tổ hợp niken – cô-ban – nhôm (NCA) mà hãng đang sản xuất. Loại pin này cũng sẽ khác với pin lithium-ion-phosphate (LFP) hiện tại được cung cấp cho Tesla và pin niken-coban-mangan (NCM). 

Pin NCA đang được sử dụng trên những mẫu xe điện hiện nay
Pin NCA đang được sử dụng trên những mẫu xe điện hiện nay

Ông Meng không cung cấp nhiều thông tin chi tiết nhưng khẳng định loại pin mới sẽ không sử dụng các kim loại đắt tiền như niken và cô-ban, theo Reuters. CATL không phải là nhà sản xuất pin duy nhất tìm cách giảm sự phụ thuộc vào kim loại đắt tiền. Trên thực tế, những công ty như Panasonic và LG Chem cũng đang giảm sự phụ thuộc vào cô-ban trong pin niken-coban-nhôm của họ.

Điều này khác xa với việc phát triển 1 loại pin duy nhất mà CATL đang thực hiện. Công ty cũng đang phát triển một công nghệ tích hợp các phần nhỏ của pin trực tiếp vào khung của một chiếc xe điện để mở rộng phạm vi hoạt động.

Bên cạnh đó, CATL từng tuyên bố trong tháng 6 rằng họ đã sẵn sàng để xây dựng một bộ pin dành cho xe điện mới với chu kỳ lên tới 2 triệu km.