Jaguar chưa bao giờ là thương hiệu xe sang muốn bán nhiều tới mức đại trà kiểu Mercedes-Benz nhưng đâu đó, người Anh vẫn biết cách chiều đại gia Việt theo kiểu thực dụng như mẫu F-Pace dưới đây.

Giống như Volvo, cả Jaguar và Land Rover đều được định vị ở vị trí trên xe sang và dưới siêu sang. Đây là lựa chọn của người đã có/đã từng sở hữu một hoặc có thể vài chiếc Mercedes-Benz, BMW, Audi hay Lexus và muốn tìm một dư vị mới xứng tầm với vị thế, hoặc chỉ “đơn giản” là khác biệt trong đám đông nhà giàu mới nổi.

Thể thao và thực dụng trong thiết kế ngoại thất

Có một sự thật đáng mừng cho những người hâm mộ lâu năm của Jaguar rằng, dù thương hiệu này đang thuộc sở hữu của tập đoàn Tata Motor (Ấn Độ), nhưng thực tế những chiếc SUV như Jaguar F-Pace vẫn được chắp bút bởi những nhà thiết kế người Anh. Sự hào hoa, quý tộc xen lẫn những chi tiết tinh tế là ADN không thể thiếu trên những chiếc Jaguar nói chung và F-Pace nói riêng.

Trong thân hình vạm vỡ to lớn của một chiếc SUV có chiều dài cơ sở lên tới gần 3m, Jaguar F-Pace không chọn đi theo số đông với những đường nét thiết kế có kích thước lớn, góc cạnh mà chọn cho mình phong cách tương đồng với những chiếc sedan hay xe thể thao cùng gia đình. Nếu cụm đèn chiếu sáng trước và mặt ca-lăng mang nhiều nét gợi nhớ tới Jaguar XE, XF hay XJ, cụm đèn hậu cũng gây ấn tượng không kém với cảm hứng được lấy từ mẫu xe thể thao Jaguar F-Type. Cánh gió và hệ thống ống xả kép như một lời khẳng định rõ ràng rằng chiếc xe này dù có điệu đà và long lanh tới đâu, cũng có thể sẵn sàng đem tới những xúc cảm mạnh mẽ, ngay từ khoảnh khắc đạp phanh và nhấn tay vào nút đề nổ.

Không chỉ thể thao, Jaguar F-Pace thực tế sở hữu những thông số “vừa miếng” với hạ tầng giao thông tại Việt Nam. Ở phân khúc của mình, có lẽ Jaguar F-Pace là mẫu SUV sở hữu thông số chiều rộng và chiều cao hài hoà nhất so với Mercedes-Benz GLC, BMW X3 hay Audi Q5. Jaguar F-Pace đủ cao để người lái có được một tầm nhìn thoáng, bề ngang cũng đủ gọn gàng để trở thành một chiếc SUV linh hoạt trong đô thị.

161mm không phải là một thông số lớn nếu tính về khoảng sáng gầm của một chiếc SUV. Tuy vậy, con số này giúp Jaguar F-Pace có được yếu tố thể thao khi đặt trọng tâm xe thấp, đồng thời dung hoà được với yếu tố sử dụng hàng ngày khi hành khách có thể bước ra/vào xe một cách dễ dàng mà không cần tới bệ lên/xuống. Cả 4 cánh cửa bên đều có góc mở lớn, điều này có ý nghĩa hơn cả khi bạn ra/vào xe cùng trẻ nhỏ hoặc sử dụng hàng ghế thứ 2 cho mục đích chở đồ.

Điểm trừ duy nhất đối với ngoại thất của chiếc Jaguar F-pace xuất hiện trong bài viết có lẽ đến từ bộ mâm tiêu chuẩn 18 inch đa chấu được trang bị cho xe. Với dải tuỳ chọn mâm kích thước từ 18-22 inch, những bộ mâm có kích thước lớn có lẽ sẽ đem lại nhiều điểm cộng hơn về tính thể thao cho ngoại thất của chiếc xe này.Chi tiết Jaguar F-Pace giá gần 4 tỷ đồng00:01:36

Chi tiết Jaguar F-Pace giá gần 4 tỷ đồng. Video: Tee Anh

Thể thao và thực dụng trong thiết kế nội thất

Jaguar không chọn cho F-Pace một khoang nội thất bóng bẩy như những người anh em Range Rover. Là một chiếc xe thể thao, Jaguar F-Pace định hướng nội thất khá cơ bản và thực dụng. Bước vào không gian phía trong, những gì bạn thấy được là một khoang nội thất đúng kiểu “chuẩn mực của thời đại” với 2 cửa gió điều hoà đặt cao, phía dưới là 1 màn hình cảm ứng lớn, còn lại là hệ thống điều hoà với 2 hàng nút bấm cơ học.

Đánh giá Jaguar F-Pace giá gần 4 tỷ: SUV hạng sang thực dụng kiểu nhà giàu - Ảnh 4.

Chi tiết duy nhất có thể khiến bạn rướn mày ngạc nhiên là nút bấm khởi động nằm ngay dưới vị trí điều hoà và đối xứng với núm xoay volume. Thao tác này giúp người dùng rút ngắn thời gian đáng kể so với việc đưa tay lên cao và tìm kiếm nút bấm đề nổ phía sau vô-lăng. Nếu không tính tới thời gian chỉnh ghế, vô-lăng và các vị trí gương, một người dùng mới, thậm chí là một nữ tài xế cũng không mất quá nửa phút để nổ máy, gài số và lăn bánh Jaguar F-Pace.

Vị trí người lái cũng không nằm ngoài triết lý thiết kế này với 1 màn hình chính giữa và 2 đồng hồ analog lớn 2 bên. Nhờ sự tuỳ biến của màn hình hỗ trợ, người lái có được tất cả thông tin về vận hành xe từ vị trí của mình mà không cần đến một cái liếc mắt sang màn hình trung tâm. Vô-lăng của Jaguar F-Pace cũng là dạng chỉnh điện, giúp người lái có thể điều chỉnh thích hợp từ vị trí lái cao (đô thị) sang vị trí lái thấp (đường trường) một cách đơn giản và ít rủi ro nhất. Loạt phím bấm trên vô-lăng được thiết kế theo các ô khối caro chìm/nổi khá dễ cho người lái định vị. Đây là chi tiết được lấy cảm hứng từ hình ảnh lá cờ đua, thường được vẫy ở vạch đích dành cho người chiến thắng. Hình ảnh lá cờ này cũng được các nhà sản xuất sử dụng để ký hiệu chế độ vận hành Dynamic, chế mạnh nhất trên Jaguar F-Pace.

Là mẫu xe có chiều dài cơ sở nhất nhì trong phân khúc, tính thực dụng của Jaguar F-Pace còn được thể hiện mạnh mẽ hơn ở hàng ghế thứ 2. Với tổng thể tích được đo lường là 1.081 lít, những hành khách lựa chọn ngồi ở khoang sau sẽ có được một trải nghiệm thoải mái cả về không gian phía trước và phía trên. Nếu như vị trí tiêu chuẩn là chưa đủ, khoảng trống giữa 2 hàng ghế đủ để những vị khách ngồi sau trượt thêm hàng ghế thứ 2 về phía trước, thông qua một nút bấm chỉnh điện có thể nhìn thấy ngay khi bước lên xe. Khoang chứa đồ phía sau cũng có thể tích lên tới 650 lít, có dư sự rộng rãi cho những chuyến đi chơi xa của một gia đình với 5 thành viên.

Trải nghiệm nội thất của Jaguar F-Pace chỉ mang tới một điểm trừ nhỏ khá cố hữu, đó là việc tự động chuyển qua tính năng lấy gió ngoài của hệ thống điều hoà. Với điều kiện vận hành tại Việt Nam, trải nghiệm này đôi lúc đem tới sự bất tiện khi môi trường bên ngoài gặp phải tình trạng ô nhiễm hoặc đang trong trạng thái thời tiết cực đoan.

Thể thao và thực dụng trong phương diện vận hành

Cài số S và chọn chế độ lái Dynamic, chân ga mượt và đều sẽ đem lại những cú thốc vô cùng phấn khích và đủ vui vẻ ngay cả khi bạn đang vận hành trong phố với dải tốc độ từ 20-40km/h. Sự phấn khích này được duy trì xuyên suốt cho tới dải tốc độ ngoài 100 km/h, kim đồng hồ sẵn sàng quét 180 độ để đẩy tua máy tới ngưỡng 6.000 vòng/phút.

Để nâng cao trải nghiệm thể thao, vô-lăng hay chân ga của Jaguar F-Pace đều được tinh chỉnh khá nặng để người lái có thể đưa được cỗ máy 250 mã lực đi đúng hướng và cảm nhận được từng nhịp bứt tốc của 365 Nm mô-men xoắn khi đạt cực đại. Khi tăng ga trong cua, bạn hoàn toàn có thể tự tin điều chỉnh vô-lăng của Jaguar F-Pace nếu trường hợp thừa/thiếu lái xảy ra.

Điều thú vị là những con số mạnh mẽ kể trên được sinh ra bởi một động cơ I4 2.0L với khả năng vận hành kinh tế tới bất ngờ. Ở dải tốc độ khoảng 70-80km/h, xe chỉ vận hành với tua máy từ 1.900 – 2.100 vòng/phút. Thực tế trải nghiệm sau quãng đường hỗn hợp, Jaguar F-Pace hiển thị lượng tiêu thụ nhiên liệu chưa tới 13L/100km, con số đủ xoá nhoà định kiến của nhiều người về những mẫu xe sang cỡ lớn nói chung. Đây cũng là cơ sở biến Jaguar F-Pace trở thành một mẫu SUV thực dụng và hoàn toàn có thể trở thành một chiếc xe phục vụ cho việc đi lại hàng ngày.

Nhưng đừng quên Jaguar F-Pace cũng là một chiếc xe sang trọng

Tuy thực dụng trong thiết kế, Jaguar F-Pace cũng có đủ những phẩm chất để nhắc nhớ bất kì ai rằng đây là một chiếc xe sang trọng. Bên cạnh màn hình giải trí 10 inch, xe sử dụng hệ thống âm thanh vòm 11 loa Meridian với tổng công suất 380W, đủ chi tiết để lắng nghe từng tiếng nhạc cụ tách bạch rõ ràng. 5 vị trí ngồi được bọc da Taurus thể thao, trần xe cũng được bọc hoàn toàn bằng da lộn. Việc có thêm cửa sổ trời là hoàn toàn đơn giản nếu như chủ xe là một người chịu chi.

Đánh giá Jaguar F-Pace giá gần 4 tỷ: SUV hạng sang thực dụng kiểu nhà giàu - Ảnh 9.

Jaguar F-Pace là một chiếc xe SUV đúng nghĩa đa dụng khi tổng hoà được yếu tố từ sang trọng, thể thao những vẫn phù hợp với nhiều điều kiện sử dụng thực tế. Với giá bán từ 3,7 tỷ đồng, chiếc SUV thương hiệu Anh Quốc sẽ là cái tên khác biệt cho những đại gia muốn thoát khỏi sự phổ biến của những cái tên quen thuộc như Mercedes-Benz, BMW, Audi hay Lexus. Nhưng tất nhiên, cái giá của độ hiếm cũng sẽ song hành với những sự nâng niu cần thiết thay vì sử dụng kiểu “thoải mái” kiểu xe Đức hay Nhật.