Vấn nạn đường đông, giao thông tắc nghẽn vào giờ cao điểm luôn là nỗi lo mà người lái xe ô tô đặc biệt là những người mới lái còn ít kinh nghiệm gặp phải khi tham gia giao thông trong thành phố.

Đôi khi chỉ vì những sai sót nhỏ mà có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng. Sau đây là những cách lái xe trong thành phố hữu ích cho bạn

Thiếu tập trung khi lái xe

Lái xe trong thành phố luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro, các tình huống bất ngờ có thể xảy ra bất kỳ lúc nào, chính vì thế người lái xe luôn phải cảnh giác trên tất cả các cung đường mình đi. Đặc biệt khi lái xe trong thành phố, sự cảnh giác ấy phải nâng cao hơn nữa, chỉ cần một chút bất cẩn đã dẫn đến tình huống nguy hiểm.

Từ thực tế chúng ta thấy, dân cư trong thành phố rất đông đúc, phương tiện tham gia giao thông đa dạng, nhiều loại hình như xe buýt, ô tô con, taxi, xe đạp, người đi bộ,… khiến việc lái xe trong thành phố rất khó khăn. Đôi khi chỉ vì vài giây bất cẩn, lơ là, thiếu tập trung của tài xế như ngủ gật, làm việc riêng, không quan sát xung quanh,… có thể gây ra các vụ tai nạn thảm khốc.

không tập trung khi lái xe
Lái xe trong thành phố luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro, các tình huống bất ngờ có thể xảy ra bất kỳ lúc nào

Tìm mọi cách để thoát ra khi tắc đường

Lái xe trong thành phố rất dễ gặp phải tình tạng ùn tắc giao thông, đặc biệt trong giờ cao điểm tan tầm. Những lúc như vậy một số xe cố gắng quay đầu với hi vọng đi đường khác sẽ không bị tắc nữa. Thế nhưng lúc bạn quay đầu vô tình làm cho tình tạng ùn tắc trở nên bi đát hơn, số lượng xe ùn lại nhiều hơn, thậm chí bạn còn không thể thoát khỏi chỗ bạn đang quay đầu xe.

Chính vì thế, lái xe trong thành phố gặp lúc đường bị ùn tắc bạn nên kiên trì, nhẫn lại không nên tìm cách thoát ra.

Không giữ đúng khoảng cách giữa các xe và không chú ý đèn phanh

Khi lái xe trong thành phố, một số tay lái còn non nên chưa xác định được khoảng cách giữa xe mình và xe trước sao cho an toàn. Nhiều khi chạy gần quá xe trước rẽ sang trái hoặc phải, hoặc dừng đột ngột bạn rất dễ đâm vào đít xe của họ. Để lái xe trong thành phố khoảng cách an toàn nhất là cách xe trước khoảng từ 0,5m đến 2m. Bên cạnh đó, bạn cũng đừng quên để ý đến đèn phanh xe phía trước.

Những sai lầm cần tránh khi lái xe trong thành phố
Khoảng cách an toàn nhất là cách xe trước khoảng từ 0,5m đến 2m

Không tuân thủ tín hiệu đèn giao thông

Không phải là bạn không thuộc luật giao thông, đặc biệt tín hiệu đèn thì bạn còn nắm rất rõ, tuy nhiên khi thấy đèn vàng còn mấy giây thôi thay vì giảm ga, đạp phanh một số bác tài lại tăng ga lên vượt đèn đỏ. Bên cạnh đó khi đi qua ngã ba, ngã tư không quan sát kĩ, hoặc đèn đỏ vừa kết thúc bạn đã cho xe lăn bánh.

Với mật độ dân cư luôn đông đúc, phương tiện tham gia đa dạng, việc bạn không dừng đèn đỏ có thể dẫn đến những tình huống gây nguy hiểm cho bạn và cho mọi người xung quanh. Khi bạn quan sát thấy đèn vàng còn một vài giây nên giảm ga và đạp phanh. Ngoài ra, khi lái xe đến ngã ba, ngã tư bạn cũng không nên đi quá nhanh cần quan sát kĩ các hướng. Bởi rất có thể bất ngờ một chiếc xe máy, hoặc xe đạp đi ngang qua đúng lúc bạn vượt qua.

Không tuân thủ tín hiệu đèn giao thông
Việc bạn không dừng đèn đỏ có thể dẫn đến những tình huống gây nguy hiểm cho bạn và cho mọi người xung quanh

Bên cạnh đó còn một điều bạn cần phải nhớ nữa đó chính là, khi đèn đỏ vừa kết thúc chuyển sang đèn xanh bạn đừng vội tăng tốc. Đây là lỗi thường gặp. “Nhanh một phút chậm một đời” vẫn là khẩu hiệu được tuyên truyền rất nhiều. Vì khi bạn tăng tốc đi luôn, quên không quan sát từ các phía rất có thể có một xe nào đó vượt đèn đỏ đi tới sẽ dẫn đến va chạm và gây tai nạn.

Không bật đèn xi nhan khi chuyển làn đường

Đang lưu thông trong nội thành, khi muốn chuyển làn đường hay chuyển hướng nhưng bạn quên không bật xi nhan xe, hoặc bật một cách đột ngột, khiến cho các phương tiện khác không kịp phản ứng, có thể dẫn đến những tai nạn không mong muốn.