Sự hài hoà giữa trải nghiệm lái và sự hưởng thụ đúng nghĩa của ông chủ phía sau là điều mà dường như chỉ Range Rover Autobiography có được.

Sáng vừa nắng nóng, chiều đã bất ngờ có cơn mưa dông lớn ập đến. Thời tiết Hà Nội những ngày này chẳng thể đoán định được trước.

Khi nhận chiếc Range Rover Autobiography LWB cũng là lúc mưa xối xả. Anh bạn đồng nghiệp đến đón đỗ chiếc SUV khổng lồ và cao lêu nghêu trước sảnh công ty khiến tôi không khỏi choáng ngợp. Chiếc xe từ từ hạ thấp xuống, tôi chạy vội lên hàng ghế sau để tránh những giọt mưa kịp rơi vào trong áo.

Cửa xe tự động hít vào cho đến khi có tiếng cạch nhẹ. Tiếng mưa im bặt. Chỉ còn vài tiếng tí tách nho nhỏ ở tấm kính lớn phía trên đầu. Ngồi trong chiếc Range Rover Autobiography như ở một thế giới tách biệt hẳn với bên ngoài. Kéo thêm rèm lên nữa, đây đúng là một thế giới dành riêng cho bạn.Trải nghiệm Range Rover Autobiography LWB00:05:02

Trải nghiệm Range Rover Autobiography LWB. Video: Tee Anh

Không gian bên trong xe ắt hẳn sẽ khiến những ai lần đầu bước lên cảm thấy ngỡ ngàng. Thử tưởng tượng một chiếc xe dài tới 5,2 mét với diện tích tối ưu cho hàng ghế sau sẽ mang đến không gian rộng rãi đến thế nào. Chiếc ghế da màu Vintage Tan cổ điển mềm mại như một tấm đệm lưng trên giường ngủ. Với khả năng điều chỉnh đến 24 hướng bao gồm cả chỉnh bệ đỡ chân với các nút chức năng mô phỏng hình chiếc ghế thật, đồng thời có thể chỉnh được vị trí của cả ghế phía trước, sẽ không khó để tìm được một vị trí phù hợp nhất để vừa vặn với cơ thể bạn. Bấm thêm một nút nữa, bàn đỡ chân đặt ở lưng ghế trước sẽ ngả ra. Ngồi trên xe nhưng cảm giác đúng như nằm trên một chiếc ghế massage lớn ở nhà vậy.

Nói là ghế massage cũng đúng khi hàng ghế sau được tích hợp chức năng massage đa điểm, có cả massage đá nóng, điều chỉnh được nhiều chế độ tuỳ ý. Kết hợp các tính năng sưởi, làm mát, nhớ vị trí, ghế hạng thương gia (mà hãng gọi là Executive Class Comfort-Plus) gần như đáp ứng được mọi thứ mà ông chủ cần. Hơn thế nữa, mọi thao tác điều khiển chỉ là bấm và chạm. Hai màn hình lớn 10 inch đặt phía sau ghế cũng khiến việc điều chỉnh trở nên dễ dàng hơn. Mọi thứ trên chiếc xe chục tỷ này là tự động hoàn toàn.

Nằm duỗi chân thoải mái trên chiếc ghế thương gia êm ái, điều hoà mát, âm thanh vòm từ hệ thống loa Meridian du dương dễ đưa bạn vào giấc ngủ. Và thế rồi đúng là chỉ nhắm mắt là ngủ quên thật. Cho dù chiếc xe có đang chạy với tốc độ 120 km/h trên cao tốc cũng không ảnh hưởng lớn tới việc nghỉ ngơi. Khả năng cách âm môi trường và cách âm từ dưới mặt đường vọng lên khó có thể chê được. Dù có đi qua mố cầu lớn, thân xe vẫn ổn định nhờ dao động được triệt tiêu nhanh của hệ thống treo khí nén điện tử thông minh. Hệ thống treo mềm nhưng không bồng bềnh là giá trị chỉ thấy được trên những chiếc xe đắt tiền như thế này.

Ngủ quên trên Range Rover Autobiography LWB - ‘Căn hộ di động’ hạng sang giá hơn 11 tỷ đồng - Ảnh 3.

Chiếc xe sở hữu khoang phía sau đẳng cấp là vậy nhưng nói Range Rover Autobiography LWB sinh ra chỉ để phục vụ ông chủ ngồi phía sau có lẽ không hoàn toàn đúng.

Có một anh bạn làm giám đốc một công ty về công nghệ đang sở hữu một chiếc Range Rover Autobiography thế hệ trước. Trong những năm qua, gần như tuần nào cũng vậy, hiếm có ngoại lệ, từ thứ 2 đến thứ 6, anh có tài xế riêng đưa đi làm. Tối đến, anh tự lái xe đưa gia đình đi ăn, đi chơi. Riêng Chủ nhật, anh dành thời gian để cầm lái chiếc xe lên Hoà Bình – nơi mà gia đình anh có một trang trại và nhà riêng để nghỉ ngơi sau một tuần dài bận rộn với công việc bàn giấy.

Anh tâm sự rằng cái hay của Range Rover Autobiography là ngồi sau cực kỳ thoải mái mà cầm lái cũng tuyệt vời. Cảm xúc trọn vẹn dù có ngồi ở vị trí nào đi chăng nữa. Và đó cũng chính là lý do khiến anh trở thành khách hàng trung thành với dòng xe này khi quyết định mua thêm một chiếc Range Rover Autobiography LWB đời mới nhất trong năm nay. Chiếc xe gần như hoàn hảo phục vụ công việc lại đáp ứng được nhu cầu sử dụng của gia đình.

Thật vậy, nếu chỉ xét riêng về trải nghiệm lái, Range Rover Autobiography mang đến sự thú vị và tinh tế mà có những xe cùng tầm giá không có được, như Lexus LX 570 chẳng hạn. Nó như một thứ đặc sản của Land Rover nói chung và Range Rover nói riêng. Dù có hướng tới phục vụ yếu nhân như bản SVAutobiography đi chăng nữa thì chiếc xe vẫn giữ được giá trị cốt lõi là xe dành cho địa hình, lái phải chính xác, mạnh mẽ, thích nghi với nhiều điều kiện vận hành khác nhau. Nói ngắn gọn hơn, đây là chiếc xe địa hình dành cho giới quý tộc.

Sự quý tộc ấy thể hiện ngay khi đặt chân lên bàn đạp ga. Lặng một khoảnh khắc để turbo kích hoạt, cỗ máy I6 3.0L với công suất gần 400 mã lực và mô-men xoắn 550 Nm cùng hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động 4 bánh nhẹ nhàng kéo chiếc xe nặng hơn 2,5 tấn vọt lên phía trước. Đầu xe nhấc lên, toàn thân xe như miết xuống mặt đường đúng như cái cách mà bạn miết vào chân ga – một kiểu tăng tốc rất êm mà lại đầy phấn khích. Lưng dính chặt vào ghế. Adrenaline như được phóng thích vào cơ thể, khiến thức tỉnh, đưa đến một trải nghiệm thích thú hoàn toàn khác biệt so với khi nằm thư giãn ở phía sau. Cảnh vật xung quanh nhanh chóng lu mờ khi chỉ trong vài giây, đồng hồ đã báo 80 km/h rồi 120 km/h. Con số 6,5 giây để tăng tốc 0-100 km/h thậm chí khiến nhiều xe thể thao phải ao ước.

Ngủ quên trên Range Rover Autobiography LWB - ‘Căn hộ di động’ hạng sang giá hơn 11 tỷ đồng - Ảnh 5.

Vô-lăng trợ lực điện nhẹ, có thể dễ dàng vần bằng một tay, nhưng lại rất thật tay chẳng kém cạnh những dòng xe sinh ra là để lái. Việc xoay vần một chiếc xe dài 5,2 m lại cao lớn đòi hỏi tính chính xác rất cao, nhất là khi len lỏi trong những con phố.

Chuyển sang cung đường địa hình, Range Rover Autobiography cũng chẳng hề ngán với khoảng sáng gầm tới 297 mm khi nâng hệ thống treo khí nén lên mức cao nhất. Ở chế độ thấp nhất, gầm xe còn cách mặt đường 220 mm. Các chế độ hỗ trợ đa dạng địa hình như tuyết, bùn, đá sỏi… đều có cả. Đơn giản nhất, bấm một nút Auto, chiếc xe sẽ tự nhận dạng địa hình và điều chỉnh chế độ phù hợp. Bởi chiếc xe cao, tầm nhìn thấp sẽ bị hạn chế, camera phía trước và 2 bên hông khi đó là trợ thủ đắc lực, sẽ hỗ trợ quan sát toàn bộ bề mặt đường. Lái xe off-road chưa bao giờ nhàn hơn thế. Tất nhiên, hiếm ai mang một chiếc xe trị giá cả chục tỷ đi off-road cả. Những tính năng ấy về cơ bản giúp Range Rover Autobiography có thể đi được bất cứ nơi đâu, bất kỳ dạng địa hình nào.

Ngủ quên trên Range Rover Autobiography LWB - ‘Căn hộ di động’ hạng sang giá hơn 11 tỷ đồng - Ảnh 7.

Sự cân bằng cảm xúc trong trải nghiệm tiện nghi và trải nghiệm lái như Range Rover Autobiography ít có mẫu xe nào làm được. Như SUV của Porsche, thể thao là thể thao hẳn, hay SUV của Lexus, đã êm là êm hẳn, tuyệt nhiên không có sự phấn khích về tốc độ dù có dùng cỗ máy V8 5.7L đi chăng nữa.

Để tận hưởng được trọn vẹn những gì mà Range Rover Autobiography mang đến không chỉ qua trải nghiệm ngày một ngày hai. Như anh bạn đang sử dụng chiếc Range Rover Autobiography có nói, càng dùng mới càng thấy sướng, càng thấy những tiện ích trên xe làm ra không phải để chạy đua công nghệ với các hãng khác, mà nó thực sự hữu ích trong quá trình sử dụng hàng ngày. Mặc dù nhà anh có tới vài chiếc xe nhưng chiếc được chăm chút và lăn bánh nhiều nhất vẫn là Range Rover Autobiography.

Land Rover Range Rover Autobiography LWB 3.0 đang được phân phối chính hãng với giá 10,85 tỷ đồng. Chiếc xe thử nghiệm được trang bị gói tuỳ chọn có giá 750 triệu đồng nên tổng giá xe lên tới 11,6 tỷ đồng. Với số tiền ngang giá một căn hộ cao cấp như vậy có rất nhiều lựa chọn các dòng xe sang đến từ nhiều thương hiệu khác nhau. Range Rover Autobiography dành cho những ông chủ thích tự mình trải nghiệm và khám phá. Riêng cái tên “Range Rover” thôi đã đủ nói lên một đẳng cấp xe Anh quốc dành cho giới nhà giàu.