BlackBerry hiện nay đã không còn là một cái tên lớn trong cuộc chơi sản xuất smartphone nữa.

Công ty Canada có vẻ đang bận rộn chuyển mình sang cung cấp phần mềm cho các thiết bị kết nối, bao gồm xe hơi thông minh.

Và tuần qua, BlackBerry đã chính thức đưa mảng kinh doanh này đến Trung Quốc. Cụ thể, BlackBerry vừa công bố sẽ cung cấp domain controller tự hành cấp 3 cho Xpeng, một trong những startup xe hơi điện có vốn lớn nhất tại Trung Quốc, đồng thời là đối thủ tại thị trường này của Tesla. Được tích hợp vào buồng lái thông minh của Xpeng là hệ điều hành mang tên QNX do BlackBerry phát triển. Các hệ điều hành khác mà QNX phải cạnh tranh để tìm một vị trí trong các mẫu xe điện thế hệ tiếp theo là Android và Linux.

Trung gian trong thoả thuận giữa BlackBerry và Xpeng là Desay SV, hãng chuyên về các hệ thống xe hơi tích hợp như Aptiv. Desay SV, được thành lập vào năm 1986, từng được biết đến là công ty cổ phần Sino-German với sự tham gia của Siemens. Công ty trụ sở tại Huệ Châu này hiện là nhà cung cấp cho các nhãn hiệu xe hơi hàng đầu (tier 1) và các OEM tại Trung Quốc và trên toàn thế giới.

Kernel của domain controller được Xpeng sử dụng là chip buồng lái Xavier của NVIDIA dành cho xe hơi tự hành, do đó có thể nói rằng một lượng lớn phần mềm và phần cứng trên xe hơi mới của Xpeng sẽ được dựa trên công nghệ ngoại nhập.

Mẫu xe Xpeng được sản xuất đại trà mà chúng ta đang nói đến ở đây là chiếc sedan thể thao chạy điện P7. Nó có bộ xử lý có thể tính toán “trạng thái lái của xe và cung cấp khả năng cảm nhận đa phương hướng 360 độ kết hợp theo dõi môi trường xung quanh trong thời gian thực để đưa ra những quyết định lái an toàn” – theo công bố của Xpeng.

BlackBerry tấn công thị trường Trung Quốc, cung cấp hệ điều hành cho xe hơi thông minh Xpeng - Ảnh 2.

Buồng lái của Xpeng P7

Desay SV Automotive đã có kinh nghiệm dày dạn trong lĩnh vực buồng lái thông minh, lái xe thông minh, và các dịch vụ kết nối. Kết hợp với sự an toàn của BlackBerry QNX, chúng tôi có thể giải quyết những nhu cầu đa dạng của ngành công nghiệp xe hơi vốn đang trải qua những sự biến đổi lớn” – John Wall, phó chủ tịch và giám đốc của BlackBerry Technology Solutions cho biết.

Đó là một ưu thế thực sự khi có được công nghệ BlackBerry hỗ trợ hệ thống lái thông minh bên trong hệ thống P7 mới đẩy cải tiến của Xpeng Motors“.

Mối quan hệ đối tác giữa BlackBerry và Xpeng diễn ra trong bối cảnh công ty được chống lưng bởi Alibaba và Xiaomi đang tìm cách gọi được 1,1 tỷ USD tiền vốn từ phiên IPO tại New York. Các đối thủ Trung Quốc của Xpeng là Li Auto và NIO đã gọi được những khoản tiền tương tự từ các phiên IPO của họ ở Mỹ.