Điểm mù trên xe ô tô là một trong những yếu tố rất khó khắc phục với lái xe. Đây cũng là nguyên nhân dễ dẫn đến va chạm hay thậm chí tai nạn chết người.

Điểm mù trên xe ô tô được hiểu là khoảng không gian mà người lái xe không thể quan sát hay nhìn qua gương chiếu hậu bên ngoài khi điều khiển phương tiện lưu thông trên đường hoặc lùi xe. Đặc biệt là mỗi khi xe chuyển làn, quay đầu ở các ngã tư…

Đây là một yếu tố rất nguy hiểm vì nó có thể gây ra những va chạm hay thậm chí là tai nạn chết người. Đặc biệt, đối với các xe có kích thước càng lớn thì điểm mù cũng tăng theo tỷ lệ thuận.

Dưới đây là một số điểm mù mà lái xe hay gặp phải và cách khắc phục để có thể hạn chế.

Điểm mù phía trước xe

Đây là điểm mù xuất hiện phía trước xe thường xuất hiện ở những dòng xe gầm cao có tầm nhìn phía trước hạn hẹp, khó quan sát. Do phần đầu cao nên sẽ cản trở khả năng quan sát các vật thể ở gần của tài xế hơn những mẫu xe sedan bình thường.

Để khắc phục được điểm mù này các tài xế cần chú ý đến tốc độ lái, nếu khi xe chuẩn bị sang đường, hoặc di chuyển tại những khu vực đông dân cư thì nên giảm tốc độ. Đồng thời lắp thêm các công cụ hỗ trợ quan sát phía trước như: Camera, cảm biến,…

Khi đi gần những phương tiện tham gia giao thông có kích thước lớn như xe buýt, xe tải thì nên giữ khoảng cách an toàn, bởi những chiếc xe đó có nhiều điểm mù khiến tài xế không thể nhìn thấy xe của bạn.

điểm mù
Rất nhiều phương tiện vô tình đi lạc vào điểm mù của xe ô tô, xe tải khiến tai nạn xảy ra

Điểm mù phía sau xe

Đây là loại điểm mù xuất hiện phía sau xe và đây được xem là điểm mù phổ biến, thường gặp và nguy hiểm nhất. Không gian phía sau rất khó quan sát, dù bạn đã nhìn qua gương chiếu hậu thì vẫn có những chỗ bạn không thể quan sát được. Phạm vi điểm mù có thể dài vài mét tính từ đuôi xe hất về phía sau.

Để khắc phục được tình trạng này cách đơn giản nhất là các bạn lắp thêm các bộ sản phẩm an toàn lái xe như cảm biến lùi, camera phía sau để khi lùi xe có thể quan sát 100% không gian phía sau.

Điểm mù trên gương chiếu hậu

Nghe lạ nhưng lại là sự thật, trên gương chiếu hậu cũng xuất hiện điểm mù, đây là những khoảng không gian không lọt vào tầm nhìn của gương chiếu hậu.

Cách khắc phục tình trạng này là điều chỉnh lại tốc độ di chuyển của xe, giảm tốc độ để quan sát hai bên thật kỹ trước khi chuyển lại, quay đầu. Các bạn cũng có thể lắp thêm một chiếc gương cầu nhỏ để mở rộng tầm nhìn hơn.

điểm mù
Điểm mù trên gương chiếu hậu

Biết được điểm mù này và tác động của nó nên có nhiều hãng ô tô khi sản xuất đã trang bị thêm tính năng cảnh báo điểm mù trên gương chiếu hậu rất tiện dụng.

Điểm mù trên cột chữ A (cột trước)

Như chúng ta biết xe ô tô được cấu tạo khung xe gồm 3 bộ phận đó là cột A, cột B và cột C, tất cả có tác dụng chống đỡ cho mui xe và tạo nên một bộ vỏ vững chắc cho xe. Trong 3 cột đó thì cột trước là cột A lại chính là nguyên nhân gây ra điểm mù, làm cản trở tầm mắt của tài xế khi lái xe. Cột A sinh ra điểm mù tùy thuộc vào góc đánh lái.

Để khắc phục được tình trạng này tài xế cần điều chỉnh tư thế ngồi, nghiêng đầu để có góc quan sát tốt hơn. Đặc biệt khi di chuyển những đoạn đường đèo núi, hiểm trở thì nên quan sát kỹ hoặc bấm còi, đèn tín hiệu nguy hiểm để cảnh báo những phương tiện khác khi đi vào khúc cua.

Một số cách khắc phục khác

Ngoài những điểm mù cơ bản trên thì vẫn còn rất nhiều điểm mù khác có thể xuất hiện khi lái xe, những điểm mù này xuất hiện khi tài xế ngồi sai tư thế, không đúng quy chuẩn, gương chiếu hậu điều chỉnh lệch vị trí,…Cách khắc phục cho tình trạng này là các bạn cần tập ngồi tư thế chuẩn, thẳng lưng để quan sát dễ dàng hơn. Đồng thời thường xuyên điều chỉnh, kiểm tra gương chiếu hậu trước khi khởi động xe.