Giá phải chăng, trang bị khá vượt trội, cảm giác lái ở mức ổn là những thứ đủ giúp MG ZS chinh phục những người lần đầu làm quen với xe, nhưng dấu tích nguồn gốc sẽ là rào cản không nhỏ để họ gật đầu, xuống tay ký hợp đồng.

Phân khúc SUV hạng B đang như một mảnh đất màu mỡ để các ông lớn ngành xe khai thác trong những năm gần đây. Sau Ford EcoSport là những cái tên như Hyundai Kona, Honda HR-V và Kia Seltos. MG – một thương hiệu còn lạ lẫm với người Việt – quyết định cũng tham gia cuộc chơi với mẫu MG ZS.

Nói về tên tuổi thương hiệu và độ phủ sóng trên thị trường toàn cầu, MG ZS dường như bị lu mờ so với các đối thủ còn lại. Hơn nữa, MG còn đang đứng giữa những luồng ý kiến rằng đây là xe Trung Quốc hay xe Anh quốc, hay xe Anh quốc nhưng sản xuất tại Trung Quốc… Đó cũng là cái khó của mẫu SUV hạng B này khi vào thị trường Việt Nam.

Tuy nhiên, tại thị trường Thái Lan – một quốc gia Đông Nam Á có nhiều mối liên quan trong ngành công nghiệp ô tô với Việt Nam – MG ZS lại là hiện tượng trong phân khúc SUV khi là xe cỡ nhỏ bán chạy nhất, giành giải thưởng “SUV dưới 1.6L tốt nhất năm 2019”. Liệu thị hiếu của người Việt có giống người Thái? MG ZS có thể làm được điều kỳ diệu tại thị trường Việt Nam?

Là mẫu SUV hạng B, MG ZS có kích thước nhỏ gọn với chiều dài x rộng x cao lần lượt là 4.314 x 1.809 x 1.648 mm. Trục cơ sở 2.585 mm. Khoảng sáng gầm xe 147 mm không quá cao nhưng cách thiết kế phần cản dưới khiến chiếc xe này trông bề thế hơn. Góc tới và góc thoát chướng ngại vật cũng lớn.

Mặc dù trang bị ngoại thất không quá hiện đại nhưng MG ZS rất biết cách nịnh mắt và tạo cảm giác sang trọng với dải LED định vị ban ngày, đèn hậu bóng sợi đốt nhưng tạo hình giống LED, nhiều chi tiết viền mạ chrome, mở cốp ẩn trong logo và bộ vành 17 inch 5 chấu dạng phay với 2 tông màu tương phản.

MG ZS đánh đúng tâm lý khách Việt với nội thất khá thực dụng. Không gian cả 2 hàng ghế đều rộng rãi. Khoảng không trần lớn. Người cao 1,8 mét có thể ngồi thoải mái cả ở ghế trước và ghế sau mà đầu không chạm trần. Tầm nhìn thoáng đãng. Thể tích khoang hành lý 359 lít nằm ở tầm trung trong phân khúc, và có thể mở rộng lên 1.166 lít khi gập hết ghế sau.

Đánh giá MG ZS: Chỉ mác Trung Quốc là điểm thua thiệt - Ảnh 5.

Thiết kế nội thất tối giản nên dễ làm quen khi lần đầu sử dụng. Ghế ngồi, ốp cửa và vô-lăng bọc da. Vô-lăng vát đáy tạo phong cách thể thao. Các chi tiết nhựa cũng được thiết kế tỉ mỉ để trông sang hơn, kết hợp viền bạc tạo điểm nhấn.

Tiện nghi chính trên MG ZS ở mức vừa đủ với hệ thống đề nổ bằng nút bấm, vô-lăng tích hợp nhiều nút bấm chức năng và màn hình giải trí 8 inch, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay và âm thanh 6 loa. Màn hình có độ phân giải tương đối tốt, kết nối Apple CarPlay nhanh nhưng thao tác vẫn còn một chút độ trễ. Hệ thống loa cho âm khá ở các dải trung và cao, thiếu đi dải trầm – điều mà gần như mẫu xe hạng B và C nào cũng gặp phải.

Một điểm hơi tiếc trên MG ZS so với các đối thủ là điều hoà chỉnh tay. Bù lại, mẫu xe này lại có trang bị hàng độc trong phân khúc là điều hoà kháng bụi mịn PM2.5. Đây là loại bụi được đánh giá là khó ngăn được bằng những biện pháp bảo vệ thông thường và ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ con người.

Đánh giá MG ZS: Chỉ mác Trung Quốc là điểm thua thiệt - Ảnh 8.

Một trang bị nữa đáng chú ý trên mẫu xe này là cửa sổ trời toàn cảnh. Cửa sổ có thể mở được một nửa, kéo dài từ tận đầu hàng ghế trước đến cuối hàng ghế sau. MG cho biết cửa sổ trời này chiếm 90% diện tích trần xe.

Bên cạnh sự thoải mái bên trong, MG ZS còn mang đến sự êm ái trong trải nghiệm vận hành. Động cơ hút khí tự nhiên 4 xy-lanh dung tích 1,5 lít cho công suất 112 mã lực và mô-men xoắn 150 Nm không quá mạnh nhưng bắt nhịp sớm ở dải tua máy thấp, giúp người lái chủ động nhịp nhàng chân ga hơn. Hộp số 4 cấp sang số tương đối mượt. Hệ thống treo mềm. Cùng với các hệ thống an toàn hỗ trợ như kiểm soát độ bám đường, cân bằng điện tử, kiểm soát phanh góc cua, chiếc xe mang đến cảm giác yên tâm khi đánh lái. Tính năng ga tự động và cảm biến áp suất lốp phát huy hiệu quả trong chuyến đi dài.

Đánh giá MG ZS: Chỉ mác Trung Quốc là điểm thua thiệt - Ảnh 10.

MG ZS là chiếc xe phù hợp với nhu cầu đi lại hàng ngày trong đô thị với những tiện nghi vừa đủ, không gian rộng rãi và trải nghiệm lái mượt mà. Chiếc xe cũng có thể đi xa nhưng với hạn chế ở sức mạnh động cơ và hệ dẫn động cầu trước nên dù là SUV, MG ZS vẫn khó có thể chinh phục địa hình phức tạp mà sẽ tối ưu hơn trên đường trường. Mức giá 639 triệu đồng chỉ ngang các phiên bản tầm trung thấp của các đối thủ nhưng những gì mà MG ZS mang đến được nhiều hơn thế.