Trụ sở chính của đơn vị phân phối xe Nissan tại Việt Nam nằm cùng địa bàn với tổ hợp công nghiệp phụ trợ mà TC Motor vừa động thổ.

Ngày 24/9, Công ty TNHH Phát triển Công nghiệp Ô tô Việt Nam (VAD) gửi đi thông báo, công ty sẽ là đối tác chiến lược phân phối độc quyền Nissan tại thị trường Việt Nam. Như vậy, VAD sẽ thay thế Tan Chong trong việc phân phối xe mới và phụ tùng Nissan. Trước mắt, VAD sẽ tập trung phát triển hệ thống đại lý, mở rộng và cải tiến danh mục sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ và các chính sách chăm sóc khách hàng đi kèm.

Với những khách hàng mua xe trước đây, VAD cho biết, mọi chính sách và quyền lợi về sản phẩm, dịch vụ đang được Nissan cung cấp cho khách hàng Việt Nam sẽ không thay đổi.

VAD có trụ sở chính tại khu Công nghiệp Việt Hưng, phường Việt Hưng, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, được thành lập ngày 28/8/2020. Người đại diện pháp luật là ông Đào Phong Trúc Đại. Công ty hoạt động trong lĩnh vực bán buôn ô tô và xe có động cơ khác.

Nissan đổi chủ tại Việt Nam, đặt đại bản doanh cùng chỗ với Hyundai - Ảnh 2.

Nissan tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2018.

Trước đó, ngày 22/9, TC Motor cũng gửi đi thông cáo báo chí động thổ dự án xây dựng tổ hợp công nghiệp phụ trợ ô tô Thành Công Việt Hưng rộng hơn 340 ha tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, đúng địa chỉ trụ sở chính của VAD. Điều này làm rấy lên những tin đồn về việc TC Motor sẽ phân phối Nissan. Tuy nhiên, đại diện truyền thông của TC Motor tới thời điểm này vẫn phủ nhận thông tin nói trên. 

TC Motor thuộc tập đoàn Thành Công, đơn vị đang nắm quyền lắp ráp và phân phối ô tô Hyundai tại thị trường Việt Nam. Doanh nghiệp này cũng bị đồn thổi là có thể phân phối cả Mercedes-Benz tuy nhiên các bên liên quan đều chưa xác nhận. 

Nissan đổi chủ tại Việt Nam, đặt đại bản doanh cùng chỗ với Hyundai - Ảnh 3.

Nissan Sunny 2020 được kỳ vọng sẽ sớm xuất hiện tại Việt Nam.

Hiện tại, Nissan Việt Nam đang phân phối 4 dòng xe, bao gồm Sunny, Navara, X-Trail và Terra. Dải sản phẩm của hãng xe Nhật bị người tiêu dùng đánh giá là “nghèo nàn”, thiếu sức cạnh tranh và chậm đổi mới, khi X-Trail và Sunny đã có phiên bản mới từ rất lâu tại thị trường nước ngoài.

Các dòng xe Nissan đang được các đại lý áp mức giảm kỷ lục từ vài triệu cho đến hơn 100 triệu đồng để tiếp cận khách hàng. Với việc hoàn tất chuyển giao, dải sản phẩm của Nissan dự kiến sẽ năng động và cạnh tranh hơn.

Theo báo cáo của VAMA, Nissan Việt Nam bán được tổng cộng 1.417 xe trong 8 tháng đầu năm 2020, chỉ chiếm 1% thị phần thị trường ô tô Việt Nam.