Mỗi khi gặp sự cố, điều đầu tiên chúng ta nghĩ đến là gọi cứu hộ. Tuy nhiên có rất nhiều thứ rất cần chúng ta thực hiện trước để tạo sự thuận lợi cho công tác cứu hộ.

1. Nắm rõ thông tin cơ bản của xe

Nhân viên cứu hộ sẽ yêu cầu bạn cung cấp những thông tin liên quan đến chiếc xe như: thương hiệu, dòng xe, dòng đời… Sau khi biết được “lý lịch” của xe, người làm công tác cứu hộ sẽ chủ động hơn trong khâu chuẩn bị những đồ đạc cần thiết.

2. Miêu tả rõ chi tiết về sự cố

Trả lời những câu hỏi từ đơn vị cứu hộ, bạn sẽ giúp họ hiểu hơn về tình trạng hiện tại của xe và sự cố mà bạn đang gặp. Do vậy, hãy cố gắng sử dụng từ ngữ chuẩn xác để miêu tả lại cho nhân viên cứu hộ.

cứu hộ xe
Miêu tả rõ chi tiết về sự cố

3. Hiểu biết về hệ truyền động của xe

Ở nhiều tình huống, bạn sẽ được nhân viên cứu hộ hướng dẫn các thao tác khắc phục sự cố qua điện thoại. Do vậy, việc hiểu được các ký hiệu và biểu tượng trên ô tô bỗng trở nên rất quan trọng. Nếu có kiến thức về các chi tiết của hệ truyền động, bạn sẽ dễ dàng kiểm tra và sửa chữa chiếc xe nhanh chóng hơn.

4. Không cố sửa chữa nếu không hiểu biết về xe

Nếu không có kinh nghiệm trong việc sửa chữa ô tô, bạn không nên cố làm điều này. Đặc biệt, bạn cũng không nên làm theo sự chỉ dẫn của những bài hướng dẫn trên mạng vì dù sao bạn cũng không có kiến thức về động cơ của xe. Ngược lại, nếu bạn vẫn cố thực hiện, bạn có thể sẽ khiến chiếc xe bị hư hỏng nặng hơn.

cứu hộ xe
Lựa chọn phương án kéo hay chở hợp lý

5. Đừng ngại ngần hỏi về chi phí sửa chữa

Nhiều người “hết hồn” vì hóa đơn sửa chữa quá đắt đỏ khi họ không hỏi giá trước. Hiện nay, các dịch vụ cứu hộ đều có kèm theo điều khoản rằng bạn xác nhận chi phí rồi mới thực hiện cứu hộ. Do đó, hãy mạnh dạn hỏi chi phí sửa chữa khi gọi công tác cứu hộ.

6. Lựa chọn phương án kéo hay chở hợp lý

Hai phương án cứu trợ kéo hoặc chở sẽ được áp dụng cho từng kiểu dẫn động xe ô tô. Ngày ra, có 3 loại dẫn động trên xe ô tô: dẫn động cầu trước, dẫn động 2 cầu hoặc dẫn động cầu sau. Tài xế cần cung cấp thông tin về hệ dẫn động chính xác cho cứu hộ để trung tâm điều phối loại xe cứu hộ phù hợp.

7. Đặt cảnh báo khi xe gặp sự cố

Khi xe gặp sự cố trục trặc trên đường, tài xế không được quên bật tín hiệu cảnh báo, cho dù xe có được tấp vào lề đường hay không. Nhờ đó, các phương tiện đi sau sẽ nhận biết chướng ngại vật và chủ động trong việc tránh xe của bạn.

Ngoài ra, bạn cần đặc biệt chú ý không dừng xe ở làn ngược chiều nếu xe gặp sự cố trên cao tốc.