Việc xe giảm công suất sau một thời gian sử dụng là tình trạng mà không ít chủ xe gặp phải. Vậy, đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này?

Bugi gặp vấn đề

Bugi có thể bị bám bụi, muội than sau quá trình dài hoạt động hoặc không được bảo trì đúng cách. Các bugi bị bám nhiều bụi than không thể tạo ra tia đánh lửa đủ mạnh để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí. Ngoài ra, nếu bugi bị lỗi cũng khiến tia lửa bị yếu dẫn đến động cơ xe ôtô giảm công suất.

động cơ ô tô bị lỗi
Bugi có thể bị bám bụi, muội than sau quá trình dài hoạt động hoặc không được bảo trì đúng cách

Dây cao áp hư hỏng

Các cuộn dây cao áp có nhiệm vụ chuyển đổi điện năng từ ắc quy thành các tia lửa. Với một dây cao áp bị hỏng, hỗn hợp nhiên liệu và không khí sẽ không thích hợp; một cao áp bị lỗi cũng không thể đánh lửa đúng cách khiến động cơ hoạt động kém. Một dây cao áp bình thường có điện trở là khoảng 5000Ω, bạn nên thay thế dây cao áp nếu phát hiện hư hỏng.

Bơm nhiên liệu bị lỗi

Bơm nhiên liệu cung cấp nhiên liệu trong bình xăng để động cơ đốt cháy. Hơn nữa, nó cũng đáp ứng nhu cầu của động cơ bằng cách điều chỉnh áp suất cho nhiên liệu. Trong trường hợp bị lỗi, khả năng tăng tốc sẽ hoạt động kém và xe có thể không nổ máy.

động cơ ô tô bị lỗi
Bơm nhiên liệu cung cấp nhiên liệu trong bình xăng để động cơ đốt cháy

Bộ lọc không khí bị hư hỏng

Ôtô sử dụng xăng và không khí để tạo ra năng lượng, nơi đầu tiên không khí đi vào là bộ lọc không khí. Bộ lọc ngăn tất cả các mảnh vụn xâm nhập vào buồng. Nếu bộ lọc không tốt, chiếc xe của bạn chắc chắn sẽ gặp vấn đề trong việc hoạt động.

Nếu bộ lọc này bị tắc nghẽn hay bám quá nhiều bụi bẩn thì lượng khí đi qua lọc sẽ ít, từ đó làm tiêu hao nhiên liệu. Bạn cần vệ sinh lọc gió thường xuyên theo định kỳ ghi trong sổ tay hướng dẫn sử dụng của xe.

Đường ống xả bị tắc

Một ống xả bao gồm hai bộ lọc – bộ giảm thanh và chất xúc tác. Vai trò của chất xúc tác là giảm ô nhiễm phát ra từ khói, trong khi bộ giảm thanh làm giảm ô nhiễm tiếng ồn. Cả hai đều có tầm quan trọng. Nếu một trong hai đường ống bị tắc nghẽn bên trong, thì động cơ chắc chắn sẽ bị suy giảm và giảm công suất.