Người Thụy Điển một lần nữa sẽ phải nơm nớp lo sợ mất nốt thương hiệu xe danh tiếng còn lại của họ là Volvo sau khi Saab đã biến mất từ lâu.

Tiến trình sáp nhập Volvo, Geely trở lại trong quý I 2021?

Theo CEO Volvo Hakan Samuelsson, quá trình đàm phán để thúc đẩy sáp nhập giữa Volvo và Geely (hoặc ít nhất là một liên minh thân cận hơn hiện tại) sẽ được tái khởi động vào quý I, 2021.

Nguyên nhân khiến quá trình đàm phán giữa 2 phía ngưng trệ trong thời gian qua là bởi Geely cố gắng đưa Volvo lên sàn New Star Market Thượng Hải, gián tiếp cản trở họ thực hiện bất cứ thay đổi lớn nào trong cấu trúc vận hành của Volvo.

Lịch sử của Volvo và Geely bắt đầu đan xen từ 2010 – thời điểm tập đoàn Zhejiang Geely Holding mua lại Volvo đang gặp khó từ tay Ford.

Tiến trình sáp nhập Volvo, Geely trở lại trong quý I 2021? - Ảnh 1.

Không ít xe Geely nay đã sở hữu thiết kế mang khá rõ chất Volvo (Ảnh: Geely Icon 2020)

CEO Hamuelsson khẳng định ngay cả khi sáp nhập, họ cũng sẽ chỉ chú trọng vào chia sẻ hoặc đồng phát triển khung gầm và công nghệ, đồng thời cam kết giữ lại bản sắc riêng cho cả 2 bên. “Volvo vô cùng tự hào về lịch sử của mình trong khi Geely cũng không muốn chuyển hẳn địa bàn từ Trung Quốc sang châu Âu. Việc hợp tác chỉ giúp 2 phía khai thác hiệu quả hơn các nguồn lực sẵn có”.

Về phần mình, Volvo mong muốn tiếp tục phát triển xe ít xả thải chẳng hạn hybrid, hybrid sạc điện và xe điện thuần. Trong tuần này hãng vừa đặt ra mục tiêu điện hóa 100% xe bán ra từ 2030 trở đi.

Mối quan hệ gần gũi hơn với Geely sẽ giúp hãng tiếp cận mạng lưới cung ứng cực kỳ hiệu quả (và rẻ) của tập đoàn Trung Quốc.