Ford Explorer, Kia Sedona, Nissan X-Trail và Nissan Sunny là những mẫu xe chuẩn bị có phiên bản mới tại thị trường Việt Nam.

Ford Explorer

Theo một số tư vấn bán hàng, Ford Explorer thế hệ thứ 6 chắc chắn về nước vào năm sau, dự kiến tầm tháng 6-7/2021. Giá bán và chi tiết các phiên bản vẫn là ẩn số. Dù còn hơn nửa năm nữa mới về nước, nhưng đây là tin vui đối với những đang chờ đợi mẫu xe này, bởi Ford Explorer thế hệ thứ 6 đã ra mắt trên toàn cầu cách đây gần 2 năm.

Những mẫu xe bán dưới giá niêm yết sắp có phiên bản mới tại Việt Nam: Ford Explorer 2021 dự kiến về nước giữa năm sau - Ảnh 1.

Ford Explorer đã được các đại lý bán dưới giá niêm yết từ lâu.

Hiện tại, Ford Explorer đang được phân phối trong nước thuộc thế hệ thứ 5 với giá bán niêm yết 1,999 tỷ đồng. Nhưng giá bán thực tế thường thấp hơn 80-90 triệu đồng tại đại lý, dù trước đó, giá xe đã được hãng xe Mỹ điều chỉnh giảm gần 300 triệu đồng. Ở thời điểm hiện tại, nhiều đại lý đã thông báo hết xe khiến giá bán đang quay đầu tăng trở lại vài chục triệu đồng.

Explorer được phân phối chính hãng tại Việt Nam với 1 phiên bản duy nhất. Điểm mạnh của xe Ford nói chung và Explorer nói riêng là công nghệ, đặc biệt là công nghệ an toàn như cảnh báo điểm mù, hỗ trợ giữ làn đường hay hỗ trợ phanh tự động thông minh. Ngoại thất xe nổi bật với bộ vành 20 inch lớn nhất phân khúc. Hệ thống đèn chiếu sáng LED tự động thông minh. Một số trang bị bên trong xe đáng chú ý có ghế tích hợp sưởi và massage, âm thanh Sony 12 loa hay cửa sổ trời toàn cảnh…

Những mẫu xe bán dưới giá niêm yết sắp có phiên bản mới tại Việt Nam: Ford Explorer 2021 dự kiến về nước giữa năm sau - Ảnh 2.

Động cơ mẫu SUV này là máy xăng Ecoboost dung tích 2,3 lít, công suất 269 mã lực và mô-men xoắn 420 Nm, kết hợp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động 4 bánh. 

Ford Explorer không phải mẫu xe bán chạy tại Việt Nam nhưng xét trong tầm giá khoảng 2 tỷ đồng, đây là mẫu SUV 7 chỗ có doanh số tốt. Trong 10 tháng đầu năm 2020, mẫu xe này bán được 997 xe, cao hơn khoảng 3 lần so với Toyota Land Cruiser Prado (329 xe).

Kia Sedona

Các đại lý Kia tại Việt Nam thường có chính sách giá thống nhất từ phía THACO, không tự ý điều chỉnh tăng giảm theo thị trường. Trong tháng 12, giá bán niêm yết của Kia Sedona đã giảm 20 triệu đồng so với tháng 10. Giá bán 3 phiên bản 2.2 DAT Deluxe, 2.2 DAT Luxury và 3.3 GAT Premium lần lượt là 1,019 tỷ đồng, 1,149 tỷ đồng và 1,359 tỷ đồng.

Những mẫu xe bán dưới giá niêm yết sắp có phiên bản mới tại Việt Nam: Ford Explorer 2021 dự kiến về nước giữa năm sau - Ảnh 3.

Kia Sedona chuẩn bị có phiên bản mới tại Việt Nam.

Trong khi đó, Kia Sedona 2021 đã được một số tư vấn bán hàng hé lộ thời điểm về nước là giữa năm sau. Thế hệ mới của Kia Sedona mang nhiều thay đổi lột xác, từ ngoại hình, nội thất cho đến tính năng, trang bị. Vì thế, mẫu xe này đang gây sốt tại Hàn Quốc với hơn 23.000 đơn hàng chỉ trong ngày đầu tiên mở bán.

Có thể coi Sedona là xe gia đình hạng sang với nhiều công nghệ hiện đại. Ghế lái chỉnh điện 12 hướng, còn ghế phụ chỉnh 8 hướng. Điều hoà tự động 2 dàn lạnh với 3 vùng khí hậu độc lập. Ghế ngồi hàng thứ 2 tách biệt với bệ tỳ tay riêng. Ghế trước có tích hợp sưởi.

Những mẫu xe bán dưới giá niêm yết sắp có phiên bản mới tại Việt Nam: Ford Explorer 2021 dự kiến về nước giữa năm sau - Ảnh 4.

Động cơ có tuỳ chọn diesel và xăng. Máy diesel 2,2 lít cho công suất 197 mã lực và mô-men xoắn 440 Nm, tăng 7 mã lực so với bản cũ. Hộp số tự động 8 cấp hoàn toàn mới. Máy xăng 3,3 lít cho công suất 255 mã lực và mô-men xoắn 318 Nm mạnh hơn nhưng chỉ đi cùng số tự động 6 cấp.

Những công nghệ an toàn đáng chú ý trên xe Sedona có cân bằng điện tử, cảnh báo điểm mù, cảm biến trước/sau, camera lùi và 6 túi khí.

Nissan X-Trail

Hồi đầu tháng 11, ảnh chụp bản đăng ký sở hữu công nghiệp tại Việt Nam của Nissan X-Trail thế hệ thứ tư bất ngờ được hé lộ. Đây là tin vui với tín đồ của dòng xe này, bởi X-Trail thế hệ hiện tại bán ở Việt Nam đã ra mắt từ năm 2013.

Những mẫu xe bán dưới giá niêm yết sắp có phiên bản mới tại Việt Nam: Ford Explorer 2021 dự kiến về nước giữa năm sau - Ảnh 5.

Giá xe X-Trail tại đại lý thấp hơn nhiều so với giá niêm yết do Nissan công bố.

Vì lỗi thời so với các đối thủ đồng hạng, giá Nissan X-Trail tại đại lý thường thấp hơn nhiều so với mức giá niêm yết. Cụ thể, xe có 2 phiên bản 2.0L và 2.5L với giá bán niêm yết lần lượt 913 triệu đồng và 993 triệu đồng, nhưng giá bán thực tế thường ở mức 840-845 triệu đồng và 910-920 triệu đồng, chưa kể tới các gói quà tặng phụ kiện từ đại lý.

Tình trạng đại lý bán Nissan X-Trail dưới giá niêm yết đã kéo dài trong nhiều năm trở lại đây. Hồi tháng 6/2020, hãng giảm giá niêm yết 28-30 triệu đồng nhằm kích cầu doanh số.

Những mẫu xe bán dưới giá niêm yết sắp có phiên bản mới tại Việt Nam: Ford Explorer 2021 dự kiến về nước giữa năm sau - Ảnh 6.

Nissan X-Trail tại Việt thuộc thế hệ thứ ba, ra mắt từ năm 2013. Trong khi thị trường nước ngoài đã bán bản facelift ra mắt năm 2017 từ rất lâu, thậm chí là thế hệ thứ tư cũng đã được giới thiệu từ hồi tháng 6/2020. Sự thua thiệt về kiểu dáng, công nghệ khiến Nissan X-Trail kém hấp dẫn trong mắt khách hàng Việt, dù mẫu xe này được đánh giá cao về trải nghiệm lái.

Nissan X-Trail được lắp ráp trong nước, vì thế, khách hàng mua xe sẽ được hưởng ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ từ phía Chính phủ đến hết 2020.

Nissan Sunny

Giống như X-Trail, Sunny mới cũng chuẩn bị ra mắt tại Việt Nam sau khi Nissan có nhà phân phối mới. Xe có 3 phiên bản, bao gồm XL, XT và XV với giá bán lần lượt 428 triệu đồng, 468 triệu đồng và 498 triệu đồng. Ở thời điểm hiện tại, mức giảm chung tại đại lý dao động từ 5-10 triệu đồng do lượng xe không còn nhiều.

Những mẫu xe bán dưới giá niêm yết sắp có phiên bản mới tại Việt Nam: Ford Explorer 2021 dự kiến về nước giữa năm sau - Ảnh 7.

Số lượng xe Nissan Sunny tại đại lý không còn nhiều.

Trước đó, hồi tháng 9, các đại lý xả kho lô xe Nissan Sunny sản xuất năm 2018 với mức giảm kỷ lục 68-70 triệu đồng, đưa mức giá 3 phiên bản về mức 355 triệu đồng, 400 triệu đồng và 430 triệu đồng. 

Sunny được phía Nissan Việt Nam áp dụng chương trình ưu đãi, khuyến mãi trong nhiều tháng liên tiếp. Hồi tháng 8/2020, giá niêm yết được giảm 20 triệu đồng cho cả ba phiên bản, nhưng các đại lý đều phải giảm thêm để thuyết phục khách hàng. Dẫu vậy, tình hình doanh số vẫn không khả quan.

Nissan Sunny hiện được lắp ráp trong nước, vì thế khách hàng mua xe thời điểm hiện tại còn được hưởng ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ đến hết 2020. Xe thuộc phân khúc sedan hạng B, cạnh tranh với Toyota Vios, Honda City, Hyundai Accent, Mitsubishi Attrage, Kia Soluto hay Mazda2.

Cả ba phiên bản Nissan Sunny tại Việt Nam trang bị động cơ 4 xy-lanh 1.5L, cho công suất 98 mã lực tại 6.000 v/ph và mô-men xoắn 134 Nm tại 4.000 v/ph. Xe sử dụng hệ dẫn động cầu trước, kết hợp với hộp số sàn 5 cấp hoặc tự động 4 cấp tùy theo phiên bản.