Trong bối cảnh BMW ngấm ngầm làm SUV cỡ lớn mới mà X8, Audi chỉ lặng lẽ gia hạn đăng ký bản quyền tên gọi Audi Q9.

Nếu chỉ xét trên các văn bản chính thức, Audi Q9 chỉ tồn tại duy nhất trong đơn đăng ký bản quyền tên gọi đã được hãng nộp từ… 2013. Nếu xét tới cả các phát ngôn của lãnh đạo Audi, ta có thể kể đến chia sẻ của cựu CEO Rupert Stadler rằng “khách hàng sẽ quyết định Audi phát triển xe gì trong tương lai” khi được hỏi về Q9 hoặc giám đốc thiết kế Marc Lichte rằng họ “có rất nhiều ý tưởng” về Q9.

Nhìn chung, thương hiệu Đức tin rằng họ có thể khai thác phân khúc SUV cao hơn Q8: đắt hơn, lớn hơn, xa xỉ hơn để cạnh tranh với các phiên bản Range Rover giới hạn, Bentley Bentayga, Rolls-Royce Cullinan và Mercedes-Maybach GLS. Khung gầm là vấn đề không quá khó khăn với Audi, Q9 hoàn toàn có thể dùng chung với Q8/Porsche Cayenne/Lamborghini Urus hiện giờ.

Audi Q9 - Chủ lực mới đấu Mercedes-Maybach GLS với kích thước to hơn cả Bentayga - Ảnh 1.

Ở chiều ngược lại, Audi bất ngờ lặng thinh trước ý tưởng làm SUV nhỏ hơn Q2 khi tin rằng SUV cỡ nhỏ hơn nữa không có nhiều ý nghĩa, đồng thời A1 đã đủ làm mẫu xe Audi giá rẻ đáp ứng nhu cầu người dùng. “Q2 là một sản phẩm hạng sang có mức giá phải chăng, cơ hội ở phân khúc dưới nữa cho Audi không có nhiều”, cựu CEO Stadler từng nói.

Về thiết kế, Audi Q9 có thể dùng Q7 làm điểm tựa để từ đó phát triển lên. Vấn đề quan trọng nhất mà Audi cần đáp ứng là độ sang trọng và theo Motor1, Audi sẵn sàng nới kích thước tổng của Q9 lên lớn hơn Bentayga nhưng chỉ dùng 4 ghế đơn cho nội thất để tối ưu không gian thư giãn.

Công suất của Audi Q9 chắc chắn cũng không phải loại tầm thường khi động cơ nhiều khả năng xuất hiện dưới nắp ca pô là loại V8 4.0L tăng áp kép dao động ở ngưỡng 600 mã lực, chưa kể các bản hybrid sạc điện cao cấp mà tiết kiệm hơn.