2020 đánh dấu một năm thành công với 2 hãng xe Hyundai và Kia tại Việt Nam, khi nắm giữ lần lượt vị trí số 1 và số 3 trên thị trường.

Theo báo cáo bán hàng của VAMA, VinFast và TC Motor, Hyundai dường như nắm chắc ngôi vương doanh số tại thị trường ô tô Việt Nam năm 2020 với doanh số 68.026 xe trong 11 tháng đầu tiên, vượt xa con số 59.394 xe của Toyota. Nếu trừ đi doanh số 6.575 xe thương mại, Hyundai vẫn cao hơn 2.056 xe so với “ông lớn” Nhật Bản.

Trong khi đó, thương hiệu Kia đang nắm giữ vị trí thứ 3 với doanh số 31.350 xe, chiếm thị phần lớn hơn những thương hiệu còn lại như VinFast, Ford, Honda, Mazda hay Mitsubishi.

Hyundai và Kia lần lượt nắm giữ vị trí số 1 và số 3 tại thị trường Việt Nam trong năm 2020.

Hyundai bắt đầu công bố doanh số bán hàng kể từ năm 2018, thể hiện sức hút qua những con số cụ thể. Kết thúc năm, Hyundai giữ vị trí thứ 2 thị trường với doanh số 63.526 xe, xếp sau Toyota với 65.856 xe. Sang 2019, Hyundai “bước một chân” vào ngôi vị dẫn đầu thị trường với doanh số 79.568 xe (bao gồm 9.652 xe thương mại), nhưng nếu chỉ tính mảng ô tô du lịch, Toyota vẫn dẫn đầu với doanh số 70.668 xe. Năm nay, ngôi vương thị trường sẽ hoàn toàn thuộc về Hyundai nếu doanh số tháng 12 tiếp đà tăng trưởng ấn tượng của 11 tháng trước.

Hyundai có được “quả ngọt” sau nhiều năm bám đuổi Toyota, trong khi Kia xứng đáng với danh hiệu “hiện tượng” của năm. Từ một thương hiệu tập trung vào hatchback và sedan, thương hiệu Hàn Quốc đang chuyển sang dòng xe gầm cao, với Seltos và Sorento đang được nhiều khách hàng đón nhận. 

Thậm chí, Kia Seltos rơi vào cảnh “cháy hàng” ngay từ khi ra mắt, thời gian hẹn trả xe khách hàng đã kéo dài tới đầu năm sau. Bên cạnh đó, dải sản phẩm Morning, Soluto và Cerato vẫn duy trì được sức hút ổn định trên thị trường.

Xe Hàn bành trướng tại Việt Nam - Khi gu mua xe của khách hàng thay đổi, xe Nhật bớt thần thánh - Ảnh 2.

Kia Seltos “cháy hàng” ngay từ khi ra mắt tại Việt Nam.

Sự bành trướng của xe Hàn còn thể hiện rõ trong bảng xếp hạng 10 xe bán chạy hàng tháng. Trong tháng 11, chỉ riêng 2 thương hiệu Hyundai và Kia đã góp mặt 5/10 vị trí, với những mẫu xe đang ăn khách trên thị trường gồm Hyundai Accent, Hyundai Grand i10, Hyundai Santa Fe, Kia Seltos và Kia Cerato.

Ở phân khúc hạng A, Hyundai Grand i10 đã vuột mất ngôi vương vào tay VinFast Fadil nhưng vẫn duy trì phong độ ổn định với doanh số 14.653 xe trong 11 tháng đầu năm 2020. THACO không còn quá mặn mà vào phân khúc này khi Kia Morning 2021 không còn đa dạng phiên bản như trước. Xe chỉ có bản X-Line và GT-Line hướng đến nhóm khách hàng trẻ, người mua xe lần đầu hoặc mua xe phục vụ gia đình.

Xe Hàn bành trướng tại Việt Nam - Khi gu mua xe của khách hàng thay đổi, xe Nhật bớt thần thánh - Ảnh 3.

Trong khi đó, Kia Soluto được THACO định vị hướng đến nhóm khách hàng dịch vụ với giá khởi điểm 369 triệu đồng, ngang ngửa với nhóm hatchback hạng A. Xe đạt doanh số 6.605 chiếc trong 11 tháng đầu năm. Hyundai Accent vẫn là một trong những nhân tố chính giúp gia tăng sự hiện diện của xe Hàn tại Việt Nam khi bám đuổi sát sao ngôi vương mà Toyota Vios đang nắm giữ.

Kia Seltos và Hyundai Kona đang dẫn đầu phân khúc SUV hạng B, đánh bật Ford EcoSport và Honda HR-V. Tương tự ở phân khúc sedan hạng C, mẫu xe Hàn Kia Cerato đang bỏ xa Honda Civic, Toyota Corolla Altis và Mazda3. Bên cạnh đó, Hyundai Tucson lần đầu vượt qua cả Mazda CX-5 và Honda CR-V vào tháng 8/2020, và đang có doanh số đều đặn hơn 1.000 xe/tháng. 

Xe Hàn bành trướng tại Việt Nam - Khi gu mua xe của khách hàng thay đổi, xe Nhật bớt thần thánh - Ảnh 4.

Hyundai Santa Fe đang giữ ngôi vương phân khúc SUV cỡ trung tại Việt Nam.

Hyundai Santa Fe nhiều lần đánh bật Toyota Fortuner ra khỏi bảng xếp hạng 10 xe bán chạy trong năm 2020. Mẫu SUV cỡ trung Hàn Quốc đạt mức tiêu thụ 9.462 xe trong 11 tháng đầu năm, vượt qua con số 7.239 xe của Toyota Fortuner. Kia Sorento thế hệ thứ 4 chưa thể đứng trong nhóm dẫn đầu doanh số phân khúc, nhưng đang có những bước đầu thuận lợi với doanh số 558 xe trong tháng 11. Ở phân khúc MPV cỡ lớn, Kia Sedona đang khiến những mẫu xe đồng hạng phải nản lòng.

Bùng nổ doanh số xe Hàn, đương nhiên Việt Nam thuộc nhóm thị trường được ưu ái. Kia chọn Việt Nam là một trong thị trường đầu tiên ở Đông Nam Á, thậm chí trước cả Bắc Mỹ để giới thiệu dòng xe Sorento 2021. Kia Morning thế hệ thứ tư xuất hiện không lâu sau khi được giới thiệu tại Hàn Quốc. Hyundai Santa Fe 2021vừa được giới thiệu tại Hàn Quốc hồi tháng 7 đã xuất hiện tại Việt Nam để phục vụ quá trình nghiên cứu, thử nghiệm trước khi đưa vào lắp ráp, sản xuất.

Xe Hàn bành trướng tại Việt Nam - Khi gu mua xe của khách hàng thay đổi, xe Nhật bớt thần thánh - Ảnh 5.

Kia Sonet dự kiến về Việt Nam trong năm 2021.

Trong năm 2021, xe Hàn dự kiến còn nhiều bom tấn, tạo sức ép lớn cho các hãng xe tại Việt Nam. Kia dự kiến đưa về dòng xe Sonet, Sedona mới và Optima mới, còn Hyundai có thể mang sẽ giới thiệu Elantra mới và Hyundai Santa Fe facelift.

Hyundai (TC Motor) và Kia (THACO) đang đi đúng hướng khi tập trung vào chiến lược lắp ráp, sản xuất trong nước trong nhiều năm nay. Hyundai khai tử 4 dòng xe nhập khẩu hồi đầu năm 2018, biến dải sản phẩm chỉ thuần xe lắp ráp. Kia vẫn duy trì mẫu xe Quoris nhập khẩu Hàn Quốc trên website, nhưng khách hàng không gặp tại các đại lý chính hãng. Mẫu sedan cỡ E chỉ được đưa về dưới dạng đặt hàng.

Sau nhiều năm, TC Motor và THACO đã đúng. Lắp ráp, sản xuất trong nước giúp nguồn hàng ít bị gián đoạn, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 khiến nhiều nhà máy trong khu vực dừng hoạt động. Năm nay, Chính phủ còn đưa ra ưu đãi 50% lệ phí trước bạ giúp xe Hàn bứt tốc nhanh chóng trên thị trường ô tô Việt Nam, song song cùng với ưu thế sẵn có như giá bán tốt và nhiều trang bị, tính năng.