Đi chơi, về quê bằng ô phát sinh nhiều rắc rối nếu bạn không biết cách sắp xếp đồ đạc, hành lý gọn gàng. Những mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp bạn khắc phục và chở nhiều đồ hơn.

1. Lên kế hoạch các đồ cần mang theo và lộ trình di chuyển

Để đảm bảo an toàn cho người và hàng hoá trong suốt hành trình về quê ăn Tết, bạn cần lên rõ lịch trình để xác định đoạn đường nào xấu, gồ ghề, địa hình phức tạp. Cần tìm ra đường nào khác êm đẹp hơn để đi, tránh gặp phải sự cố trên đường, nhất là các đoạn đường có khúc cua gấp. Ngoài ra, chủ xe cũng nên tính toán thời gian chạy, thời gian dừng lại ăn uống, nghỉ ngơi, đổ xăng hợp lý để giữ sức khoẻ khi chạy đường dài.

2. Kiểm tra xe và hàng hoá cần chở trước khi khởi hành

Điều quan trọng trong bất cứ hành trình nào đều phải kiểm tra xe, cần đảm bảo động cơ, hệ thống phanh, đèn và lốp xe vẫn hoạt động tốt. Nếu có vấn đề gì cần được khắc phục ngay để không gặp phải nguy hiểm khi xe đang chạy.

kinh nghiệm chở đồ
Với các vật có kích thước lớn, bạn nên xếp ở các cạnh của thùng xe, cho bề mặt tiếp xúc với sàn thùng xe.

Đồng thời, bạn cần phải kiểm tra các hàng hoá cần mang theo trên xe. Bạn không nên chất quá nhiều đồ nặng để vượt quá giới hạn tải trọng cho phép của xe. Điều này không những khiến các chú cảnh sát giao thông có thể thổi phạt bạn mà còn làm trọng tâm xe bị nâng lên, gây khó lái. Hơn nữa, mức tiêu hao nhiên liệu của xe cũng tốn hơn bình thường dù bạn có chạy với tốc độ chậm.

3. Sắp xế hàng hoá hợp lý

Nếu hàng hoá của bạn có cây cảnh như mai, đào, quất,…cồng kềnh thì bạn cần ưu tiên đặt chúng ở đúng trọng tâm của xe bán tải. Điều này sẽ bảo về cho cây không bị hư hại và còn phân bổ đều trọng lượng trên xe giúp xe giữ cân bằng tốt trên đường.

Với các vật có kích thước lớn, bạn nên xếp ở các cạnh của thùng xe, cho bề mặt tiếp xúc với sàn thùng xe. Kể cả các vật lớn nhưng không nặng cũng cần để bề mặt của đồ vật tiếp xúc với sàn xe và nên bọc, lót cẩn thận.

kinh nghiệm chở đồ
Nếu hàng hoá của bạn có cây cảnh như mai, đào, quất,…cồng kềnh thì bạn cần ưu tiên đặt chúng ở đúng trọng tâm của xe bán tải

Còn lại là các đồ vật nhỏ, thùng hàng thì để ở giữa các đồ vật lớn đã được cố định vị trí bằng dây buộc. Như vậy sẽ giúp bạn tậm dụng tối đa không gian chứa đồ, trọng lượng phân bố trên xe cũng đều giúp bảo vệ được hàng hoá, đồng thời tài xế cũng không bị gặp khó khăn khi di chuyển.

Sau khi đã hoàn tất việc xếp đồ, bạn cần cố định chúng lại cẩn thận bằng lưới chắn hay bạt phủ. Đặc biệt, chủ xe có thể dùng dây đai an toàn để buộc chặt đồ vật trên thùng xe. Cách buộc chặt dễ nhật là buộc ở 2 cạnh hoặc cột theo hình chữ X. Nếu hàng hoá không được buộc chặt có thể sẽ bị rơi ra ngoài, vỡ khi xe di chuyển qua vùng địa hình xấu, nhiều ổ voi, ổ gà,…

4. Lái xe an toàn

Sau khi hoàn tất việc xếp hành lý, gia đình bạn có thể lên xe về quê ăn Tết. Tuy nhiên, trong quá trình di chuyển, tài xế cũng cần phải lái cẩn thận, không nên nóng vội, nhất là qua đoạn cua gấp. Ngoài ra cũng cần phải chú ý đến các biển báo hướng dẫn, cảnh báo nguy hiểm để tránh xảy ra tai nạn giao thông hoặc vi phạm luật.