Nam tài xế ở Bắc Ninh vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,146 mg/l khí thở. Người này cho biết trước đó đã uống 2 cốc bia.

‘Xử lý người bình thường đã khó, với người say còn khó hơn’ Tối 16/3, CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh ra quân kiểm tra nồng độ cồn tài xế ôtô. Sau 2 giờ, hơn 160 tài xế được CSGT kiểm tra, trong đó có 3 người vi phạm nồng độ cồn.
Thực hiện đợt cao điểm xử lý tài xế vi phạm nồng độ cồn và ma túy, Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh kiểm tra nồng độ cồn tài xế trên đường Trần Hưng Đạo, TP Bắc Ninh, tối 15/3. Theo đó tất cả ôtô lưu thông qua chốt đều được hướng dẫn vào khu vực kiểm soát.
Nam tài xế tên N.T.S. (53 tuổi, trú tại Quế Võ, Bắc Ninh) bị kiểm tra với mức nồng độ cồn 0,307 mg/l khí thở. Với mức vi phạm trên, ông S. bị phạt 17 triệu đồng, tạm giữ xe 7 ngày và tước bằng lái 17 tháng.
Trong khi đó, một lái xe khác tên N.Q. (26 tuổi, trú tại TP Bắc Ninh) có nồng độ cồn 0,146 mg/l khí thở. Anh này bị CSGT phạt 7 triệu đồng, tước bằng 11 tháng và tạm giữ xe 7 ngày. “Tôi không nghĩ uống 2 cốc bia lại có thể bị phạt đến 7 triệu đồng và giữ bằng lái gần 1 năm. Từ nay thì chừa rồi”, nam tài xế chia sẻ.
Kế hoạch lần này được Cục CSGT chỉ đạo các địa phương cả nước thực hiện xuyên suốt từ nay đến hết 31/12. Ngoài xử lý lỗi vi phạm nồng độ cồn, tài xế sử dụng ma túy và các lỗi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn cũng là mục tiêu được tập trung trấn áp.
Ống thổi dùng 1 lần được trang bị đầy đủ nhằm đảm bảo vệ sinh và phòng dịch Covid-19.
Trao đổi với Zing, thiếu tá Đoàn Đắc Diệm, Đội trưởng CSGT giao thông đường bộ thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh, cho biết việc tuần tra kiểm soát sẽ được thực hiện bất kể ngày đêm, không có thời gian cố định với mục tiêu phát hiện tối đa vi phạm, xử phạt có tính răn đe nhằm giảm tai nạn giao thông.
Việc kiểm tra nồng độ cồn được CSGT thực hiện trong vòng một phút. Nếu người lái xe không vi phạm, CSGT sẽ cảm ơn và mời tiếp tục hành trình.
“Xử lý vi phạm người tỉnh đã khó, với người say thì khó hơn nhiều lần, lực lượng phải mềm mỏng, lựa lời để khuyên bảo để tài xế họ nhận ra. Có những trường hợp chiến sĩ mất hàng giờ đồng hồ. Một số trường hợp sau khi làm thủ tục tạm giữ, chúng tôi phải đưa người vi phạm về để đảm bảo an toàn”, thiếu tá Diệm nói.
Sau gần 3 giờ, hơn 180 lượt tài xế được CSGT kiểm tra, trong đó có 3 lái xe vi phạm nồng độ cồn. Theo Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh, trong ngày đầu cao điểm đơn vị này xử lý gần 20 người vi phạm.