Telsa quả thực chế tạo những chiếc xe điện rất tốt và mạnh mẽ, mẫu Tesla S được công bố có khả năng tăng tốc 0-60mhp chỉ trong vỏn vẹn 2,4s.

Và vì những con số ấn tượng, đa số người đọc trên toàn thế giới nghĩ nó sẽ là chiếc xe điện nhanh nhất thế giới mà họ có thể mua được.

Porsche Taycan Turbo S, chiếc xe được công bố là có khả năng tăng tốc 0-60mph trong 2,6s, chậm hơn 0,2s so với Tesla S.

Quả thực với những cuộc đua thông số, Tesla nắm chắc phần ăn, từ khả năng tăng tốc đến cân nặng đều vượt trội. Tuy nhiên cuộc sống vốn hơi khác tý:

Trong thử nghiệm của Topgear và Carwow, Taycan Turbo S lại chạy nhanh hơn Tesla chút xíu (kết quả ở ảnh dưới).

Porsche Taycan vs Tesla
Bảng kết quả tăng tốc sau thử nghiệm của Topgear

Theo Jason Fenske – chuyên gia ô tô youtube khủng nhất thế giới, thì sự khác biệt là Taycan sở hữu 1 hộp số 2 tốc độ ở cầu sau. Thông qua hộp số này Taycan có thể tạo được moment xoắn lớn hơn khi xuất phát.

Đến tốc độ 62km/h, khi hộp số chuyển sang số 2, thì tốc độ quay của mô tơ điện giảm, và chiếc xe đạt được hiệu năng tốt hơn cả về công suất lẫn độ tiêu tụ nhiên liệu.

Chuyên gia “Tây” có đưa ra các tính toán loằng ngoằng rất khó hiểu để miêu tả, nhưng nói chung là đúng. Chuyên gia ta thì sẽ ưu tiên dùng những thông tin có sẵn: Trong Formula E, bắt buộc sử dụng hộp số, vì vậy cái hộp số 2 tốc độ xuất phát từ công nghệ Formula E của Porsche có thể tạo nên chút xíu khác biệt.

Hộp số xe điện
Porsche và Tesla trong “cuộc chiến” tốc độ của những chiếc xe điện

Tesla S phải công nhận rất ấn tượng, từ công nghệ đến chế tạo, thông số trên giấy, và được truyền bá bởi con người siêu nhất thế giới, người có thể hô to và Bitcoin tăng giá… Nhưng họ chưa có lịch sử đua xe. 100 năm đua xe cho bạn nhanh hơn 0,2s. Đối với 1 số người con số này không đáng để đầu tư. Với 1 số người khác – thì đáng.

Trên google ta có thể tìm ra cả nghìn lý do để chứng minh không cần hộp số cho xe điện, nhưng có vẻ hộp số lại là công cụ giúp cho xe nhanh hơn 0,2s và đi xa hơn 10km. Có được gọi là nên có hay không? Tùy bạn có bao nhiêu tiền!

Trích dẫn lời Charles M. Schulz – cha đẻ của nhân vật hoạt hình Snoopy: “Cuộc sống giống như một chiếc xe đạp có hộp số 10 cấp. Hầu hết chúng ta đều có những cấp số mà chúng ta không bao giờ sử dụng’’.

Hãy liên tưởng câu nói này với việc Toyota ra mắt hộp số Vô cấp 10 tốc độ, bản sẽ thấy sự khôi hài của Triết học.