Gần 48,5% cổ phần VinFast do ông Phạm Nhật Vượng cùng gia đình nắm giữ.

Bloomberg vừa đưa tin Tập đoàn Vingroup (VIC) đang xem xét đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Mỹ đối với công ty sản xuất ô tô VinFast, dự kiến huy động khoảng 2 tỷ USD. VinFast kỳ vọng vào mức định giá ít nhất 50 tỷ USD sau khi niêm yết, nguồn tin cho biết. Nếu thành công, hãng xe sẽ trở thành công ty Việt Nam đầu tiên niêm yết tại Mỹ.

Mức định giá 50 tỷ USD của VinFast có thể gây choáng với nhiều người. Con số này ngang ngửa giá trị của các nhà sản xuất xe nổi tiếng thế giới như Ferrari (52 tỷ USD), Hyundai (51,22 tỷ USD), Honda (50,94 tỷ USD) và xếp trên nhiều ông lớn khác như Ford (49,41 tỷ USD), Volvo (48,73 tỷ USD)…

Nếu giá trị VinFast đạt 50 tỷ USD: Tài sản tỷ phú Vượng có thể lên hơn 30 tỷ USD, bỏ xa những người giàu nhất Đông Nam Á  - Ảnh 1.

Cập nhật tại thời điểm 15/3/2021, vốn điều lệ của Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast đạt 42.497 tỷ đồng, tức khoảng 1,84 tỷ USD.

VinFast được sở hữu 51,522% bởi Tập đoàn Vingroup (công ty mẹ). Phần còn lại 48,478% được nắm giữ bởi ông Phạm Nhật Vượng và những người có liên quan.

Cuối năm 2020, cá nhân ông Phạm Nhật Vượng sở hữu gần 49% cổ phần của VinFast tuy nhiên trước kế hoạch IPO, cá nhân ông Vượng chỉ còn trực tiếp nắm 5%.

Phần lớn vốn góp tại VinFast (40,98%) đã được chuyển nhượng sang cho sang CTCP Tập đoàn Đầu tư Việt Nam – công ty holding do ông Vượng sở hữu gần như toàn bộ. CTCP Tập đoàn Đầu tư Việt Nam hiện cũng là cổ đông lớn nhất của Vingroup.

Vợ ông Vượng là bà Phạm Thu Hương sở hữu 1% VinFast; con trai ông Vượng là Phạm Nhật Quân Anh sở hữu 0,5% VinFast; em gái vợ là bà Phạm Thúy Hằng sở Hữu 1%.

Nếu giá trị VinFast đạt 50 tỷ USD: Tài sản tỷ phú Vượng có thể lên hơn 30 tỷ USD, bỏ xa những người giàu nhất Đông Nam Á  - Ảnh 2.

Cơ cấu sở hữu của VinFast tính đến tháng 3/2021

Mặc dù chưa rõ phương án IPO với tỷ lệ chào bán nhưng với cơ cấu sở hữu hiện tại, một khi đợt IPO tiến hành thành công và đạt được mục tiêu vốn hóa tối thiểu 50 tỷ USD như kỳ vọng, khối tài sản cá nhân (trực tiếp và gián tiếp) của ông Phạm Nhật Vượng có thể tăng thêm ít nhất là 20 tỷ USD.

Cộng với khối tài sản hiện hữu đang được Forbes tính toán là khoảng 9,4 tỷ USD (tất nhiên có thể đã bao gồm 1 phần VinFast trong con số này) thì người giàu nhất Việt Nam có thể sở hữu đến 30 tỷ USD.

Với khối tài sản này, ông Vượng có thể trở thành người giàu nhất Đông Nam Á, vượt lên trên các tỷ phú hàng đầu Indonesia (Budi Hartono 18,1 tỷ USD, Michael Hartono 17,4 tỷ USD), Thái Lan (Dhanin Chearavanont 17,6 tỷ USD, Charoen Sirivadhanabhakdi 13,4 tỷ USD)…

Tất nhiên, nếu VinFast đạt được cột mốc 50 tỷ USD thì giá trị Vingroup chắc chắn sẽ thiết lập ở mặt bằng khác so với mức 20 tỷ USD như hiện tại.

Cổ phiếu VIC của Vingroup bắt đầu tăng mạnh từ trung tuần tháng 3 trong bối cảnh tin đồn IPO VinFast tại Mỹ. Mức tăng hiện tại đã lên tới gần 32%, đưa thị giá cổ phiếu đạt đỉnh lịch sử.

Vốn hóa Vingroup hiện ở mức 468.128 tỷ đồng, khoảng 20,2 tỷ USD. Giá trị tài sản của sở hữu trực tiếp và gián tiếp của ông Vượng vùng vợ rơi vào khoảng 12,6 tỷ USD.

Nếu giá trị VinFast đạt 50 tỷ USD: Tài sản tỷ phú Vượng có thể lên hơn 30 tỷ USD, bỏ xa những người giàu nhất Đông Nam Á  - Ảnh 3.