Dù kiểu dáng còn mang hơi hướng cóp nhặt nhưng ô tô điện Trung Quốc sở hữu nhiều công nghệ hàng đầu thế giới.

Mới đây, một công ty Trung Quốc Xpeng ra mắt chiếc Electric P5 mà được giới thiệu có thể thách thức Tesla trong lĩnh vực xe tự lái. Các nhà sản xuất tuyên bố, P5 sẽ là chiếc xe điện đầu tiên có công nghệ lái xe tự động đủ khả năng hoạt động trong các đường phố đông đúc của thành phố, với hàng chục cảm biến để hỗ trợ cho hệ thống lái tự động.

Cafeauto

Để hỗ trợ thêm cho hệ thống lái tự động là 12 camera siêu âm và 13 camera độ phân giải cao. Một cặp thiết bị lidar với khả năng đo ánh sáng và phạm vi có thể xác định người đi bộ, người đi xe đạp, công trình làm đường và các chướng ngại vật khác, cho phép chiếc xe có góc quan sát 360 độ về không gian xung quanh.

Điều quan trọng, hệ thống hoạt động trong nhiều điều kiện ánh sáng khác nhau như trong đường hầm hoặc khi độ chói cao, ngoài việc hoạt động vào ban đêm.

Xpeng cho biết P5 sẽ có thể bám theo những chiếc xe phía trước, tự động thích ứng với việc thay đổi giới hạn tốc độ và phản ứng với tín hiệu đèn giao thông.

Với chiều dài 4,8 mét, P5 sẽ lớn hơn Tesla Model 3, do đó hứa hẹn một không gian lớn cho hành khách với khả năng nội thất có thể được cấu hình lại thành một rạp chiếu phim hoặc khoang ngủ riêng.

Hầu hết điều khiển của xe được truy cập thông qua màn hình cảm ứng 15,6 inch ở bảng điều khiển trung tâm, nội thất được thiết kế tối giản theo phong cách Tesla áp dụng trong những năm gần đây. Màn hình này tích hợp hệ thống  phần mềm Xmart OS 3.0 điều khiển bằng giọng nói đối với mọi tính năng và có thể kết nối với nhà của chủ sở hữu để tăng thêm sự tiện lợi.

Trần xe làm hoàn toàn bằng kính cung cấp cái nhìn toàn cảnh giúp cabin rộng mở với không quan bên ngoài, đồng thời có tủ lạnh tích hợp và hệ thống kiểm soát độ tươi không khí để biến chiếc xe như là ngôi nhà di động để làm việc.