Hongqi có thể không nổi tiếng trên toàn thế giới nhưng lại là hãng xe sang lâu đời nhất tại Trung Quốc và được các quan chức chính phủ cấp cao tại nước này ưa thích.

Lịch sử thương hiệu Hongqi

Giống như Mercedes và Audi được sở hữu bởi những tập đoàn lớn hơn là Daimler và Volkswagen, Hongqi (Hồng Kỳ) là một thương hiệu xe cao cấp tại Trung Quốc trực thuộc FAW Car Company (FAW Group).

Mẫu xe đầu tiên của Hongqi ra đời vào năm 1958 với tên gọi CA72. Chiếc xe này được sản xuất dựa trên Chrysler 1955 của Mỹ. Tuy nhiên, CA72 có một số điểm khác biệt như trang bị động cơ V8 197 mã lực và sở hữu lưới tản nhiệt hình nan quạt kiểu Trung Quốc, phong cách thiết kế được Hongqi duy trì tới tận ngày nay. Phiên bản mui trần của Hongqi CA72 sau đó đã được các quan chức cấp cao của Trung Quốc sử dụng trong Ngày quốc khánh năm 1958.

Trong một thời gian dài, Hongqi sản xuất nhiều loại xe cho các tập khách hàng khác nhau vì nhu cầu xe sang tại Trung Quốc chưa đủ lớn. Tới lễ kỷ niệm 60 năm ngày Quốc khánh Trung Quốc vào năm 2009, Hongqi tiếp tục được các lãnh đạo Đảng Cộng sản sử dụng, đánh dấu bước chuyển hoàn toàn sang thị trường xe sang của thương hiệu này.

Hiện tại, khách hàng của Hongqi trải dài từ quan chức chính phủ Trung Quốc, Giải phóng quân Trung Quốc và khách hàng cá nhân. Nhờ vậy, doanh số năm 2020 của Hongqi đã lên tới 196.684 chiếc, đạt mức tăng trưởng 98%.

Trong năm 2021, Hongqi đã mang tới một loạt các mẫu xe concept bắt mắt tới triển lãm ô tô Thượng Hải – một trong những sự kiện ô tô lớn nhất thế giới được khởi động lại sau những ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Siêu xe Hongqi S9

Mẫu xe chủ lực trên sân khấu của Hongqi chính là chiếc hypercar S9. Hongqi S9 từng xuất hiện dưới dạng concept hai năm trước đó và mới được đại tu hoàn toàn về mặt kiểu dáng trong năm 2021.

Cafeauto

Người đứng sau Hongqi S9 chính là Walter de Silva, cựu giám đốc thiết kế của Tập đoàn Volkswagen. Ông chính là người đã tạo ra những chiếc xe như Audi R8, Alfa Romeo 156 và Lamborghini Egoista. Về ngoại hình,  S9 không có bất cứ đường nét cổ điển vốn có nào của Hongqi. Thay vào đó, chiếc xe mang kiểu dáng hai cửa rất đẹp và hiện đại.

Cafeauto

Hongqi tiết lộ rằng S9 sẽ có hệ thống plug-in hybrid kết hợp với động cơ đốt trong V8 với tổng công suất lên tới 1000kW. Chiếc xe có thời gian tăng tốc từ 0-100km/h là 1,9 giây và đạt tốc độ tối đa 402km/h. Quãng đường hoạt động thuần điện là 40 km.

Cafeauto

Hongqi S9 sẽ đi vào sản xuất vào năm 2022 tại một nhà máy ở Modena, Ý. Sẽ chỉ có 99 chiếc được làm ra trên thế giới. Hongqi S9 đã nhận đặt hàng nhưng vẫn chưa rõ khách hàng ngoài Trung Quốc có thể sở hữu chiếc hypercar này hay không.

Hongqi E-QM5

Hongqi E-QM5 có chiều dài khả ấn tượng lên tới 5.040 mm, chỉ kém một chút so với Mazda CX-9. Dưới nắp capô là một động cơ điện 100kW chạy bằng bộ pin 55kWh. Phạm vi hoạt động được công bố là 430 km theo tiêu chuẩn NEDC.

Cafeauto
Cafeauto

Bên trong nội thất, Hongqi E-QM5 ưu tiên sự thoải mái cho hàng ghế sau, với bảng điều khiển trung tâm nằm giữa hai ghế. Chiếc xe còn có nhiều chỗ để chân cho hành khách nhờ vào việc ghế sau có thể điều chỉnh riêng biệt bằng các nút bấm.

Cafeauto
Cafeauto

Kiểu dáng hiện đại của E-QM5 được thông qua bởi cựu giám đốc thiết kế Giles Taylor của Rolls-Royce, người đứng đầu bộ phận thiết kế của FAW từ năm 2018.

Hongqi L-Concept

Trong khi L5 là chiếc sedan chủ lực mang phong cách hoài cổ của Hongqi thì L-Concept mang đến cái nhìn thoáng qua về định hướng thiết kế tương lai của thương hiệu này.

Cafeauto

Cụ thể, Hongqi L-Concept sở hữu đèn chiếu sáng dạng lưới đầy mê hoặc ở phía trước. Bên dưới là lưới tản nhiệt mạ crôm kích thước lớn rất hầm hố. Ở phần thân xe, dải đèn màu trắng kéo dài ở viền cửa sổ và bao phủ cả nóc xe cho thấy sự táo báo trong thiết kế của Hongqi.

Cafeauto

Tuy nhiên, nội thất mới là trọng tâm thực sự của chiếc limousine đời mới này. Hongqi L-Concept có bố cục ba chỗ ngồi được thiết kế để mang lại sự thoải mái tối đa cho hành khách.

Cafeauto

Vì sử dung công nghệ tự lái nên Hongqi L-Concept không có vô-lăng, mặc dù chiếc xe này vẫn có ghế lái ở phía trước. Ghế lái phụ đã bị bỏ đi để cho phép hành khách phía sau bên phải có thể ngả lưng một cách thoải mái nhất.

Cafeauto

Không những vậy, Hongqi L-Concept còn có một trang bị ô tô hiếm thấy, đó là đèn chùm đặt giữa hai ghế ngồi phía sau. Ngoài ra, nội thất trên xe được bọc da hoàn toàn với hai màn hình LCD kép ở phía trước.

Cafeauto

Hongqi chưa xác nhận sẽ đưa L-Concept vào sản xuất nhưng có nguồn tin cho biết chiếc xe này có thể tới tay khách hàng sớm nhất là vào năm 2023.