Những thành công ban đầu tại thị trường Việt Nam không phải ngẫu nhiên mà Kia Seltos có được. Mẫu xe này hội tụ nhiều yếu tố để trở thành kẻ dẫn đầu, thách thức mọi đối thủ trong phân khúc SUV đô thị.

Kia Seltos có lần đầu ra mắt tại thị trường Ấn Độ vào tháng 6/2019 và ngay lập tức tạo ra sức hút khi chỉ sau 3 tháng, hãng xe Hàn Quốc công bố “cháy hàng”.  

Hiện tượng tương tự cũng diễn ra với người tiêu dùng Việt Nam. Chỉ sau 2 tháng trình làng, nhà phân phối đã phải nhiều lần thông báo ngừng nhận đặt cọc Kia Seltos do không kịp sản xuất. Điều đó đã cho thấy sức nóng của Kia Seltos, một chiếc xe đang được lòng người tiêu dùng tại nhiều quốc gia.

Ngoại thất

Được phát triển dựa trên nền tảng khung gầm với “người anh em” cùng Tập đoàn là Hyundai Kona, nhưng rõ ràng ngoại hình Kia Seltos “điển trai” hơn hẳn.  

Vẫn còn đó thiết kế lưới tản nhiệt hình mũi hổ đặc trưng của thương hiệu, nhưng Kia rất biết nhấn nhá đối với ngoại hình của Seltos bằng phần viền dạng vân hình quả trám thay vì crom bóng đã quá nhàm chán. Bên trong, với các họa tiết 3D sơn đen bóng nổi bật, Kia Seltos thật biết cách khiến người ta dễ “yêu”. 

Thiết kế đầu xe Kia Seltos
Nhập Thiết kế đầu xe Kia Seltos thích ảnh

Hai bên lưới tản nhiệt là hệ thống đèn chiếu sáng với thiết kế khác biệt so với các đối thủ cùng phân khúc. Đèn pha LED của phiên bản cao cấp sẽ được đặt trên cao với 5 khoang tách biệt kết hợp dải đèn LED định vị ban ngày “ăn” sâu vào lưới tản nhiệt. Thiết kế này khiến nhiều người liên tưởng đến xe VinFast LUX.  

Trong khi đó, Kia cũng rất hào phóng khi trang bị đến 3 dây LED ở hệ thống đèn xi-nhan đặt ngay bên dưới đèn pha của xe mang đến sự phá cách về tạo hình phần đầu xe. 

Đèn pha Kia Seltos rất bắt mắt
Đèn pha Kia Seltos rất bắt mắt

Chạy xuyên suốt phần thân xe Kia Seltos là những đường gân dập nổi mang đậm phong cách SUV. Đặc biệt, chúng tôi còn ấn tượng với chiếc xe này bởi thiết kế 2 màu sơn nổi bật mang đến hiệu ứng thể thao đậm nét. 

Gương chiếu hậu trên xe Kia Seltos
Nhập chú Gương chiếu hậu trên xe Kia Seltos ảnh

Ở khu vực này, Kia Seltos tiếp tục nhấn mạnh đến phong cách trẻ trung với phần gương chiếu hậu sơn đen tương phản màu ngoại thất. Dĩ nhiên, tính năng chỉnh điện, gập tự động sẽ là trang bị tiêu chuẩn trên Seltos đời mới. 

Thiết kế phá cách ở phần thân xe Kia Seltos
Thiết kế phá cách ở phần thân xe Kia Seltos

Chất địa hình vốn dĩ là điều mà những chiếc SUV như Kia Seltos có sẵn với vòm lốp sử dụng ốp nhựa đen bao bọc “dàn chân” 17 inch tạo hình chữ “Y”. Sự phá cách của Kia Seltos chưa dừng lại khi nhìn vào phần đuôi. Mẫu xe này sử dụng những đường thiết kế nổi khối, góc cạnh và đầy hiện đại. 

Đuôi xe Kia Seltos
Đuôi xe Kia Seltos

Chi tiết để lại ấn tượng sâu đậm nhất với đội ngũ đánh giá xe chúng tôi là cụm đèn hậu LED khá giống “đàn anh” Cerato và được nối liền bởi dải crom to bản. Ngoài ra, Kia Seltos còn sở hữu cản sau cứng cáp kết hợp cùng phần ống xả giả 2 bên cân đối.

Nội thất

Những ấn tượng ngoại thất tiếp tục dẫn dắt chúng tôi khám phá không gian nội thất trên Kia Seltos. Đẹp thôi là chưa đủ để nói về mẫu xe này mà phải là đẹp, hiện đại và thể thao. Tất cả những gì tinh túy nhất mà một chiếc xe trong khoảng 700 triệu đồng có thể được trang bị thì Kia gần như đã đưa đầy đủ lên Seltos.

Nội thất xe Kia Seltos
Nội thất xe Kia Seltos

Đầu tiên là thiết kế vô-lăng D-Cut duy nhất trong phân khúc với chất liệu bọc da điểm xuyết với chi tiết nhôm nổi bật. Phía sau, bảng đồng hồ của Kia Seltos sử dụng màn hình hiển thị 7 inch ở chính giữa rõ nét, nhưng nó sẽ chỉ xuất hiện trên bản Premium. 

Vị trí người lái trên xe Kia Seltos
Vị trí người lái trên xe Kia Seltos

Tiếp theo, thiết kế màn hình hình giải trí lớn nhất phân khúc đến 10.25 inch với độ phân giải Full HD hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto tràn sang cụm đồng hồ cũng giúp tổng thể thiết kế bảng táp-lô của xe liền mạch hơn. 

Màn hình giải trí trên xe Kia Seltos
Màn hình giải trí trên xe Kia Seltos

Ngoài ra, những trang bị khác cũng khiến nhiều người “dễ yêu” Kia Seltos Premium như: hệ thống đèn viền nội thất Mood Light, cửa sổ trời, điều hòa tự động 2 vùng độc lập, khởi động nút bấm, đèn pha tự động và cốp sau rộng tới 433 lít. 

Cần số xe Kia Seltos
Cần số xe Kia Seltos

Điểm đáng “đồng tiền, bát gạo” nữa trên chiếc SUV bản cao cấp phải kể đến hệ thống làm mát hàng ghế trước và cửa gió điều hòa hàng ghế sau. Đây là những trang bị độc nhất phân khúc và đặc biệt hữu ích với thời gian nóng ẩm ở Việt Nam. 

Xe Kia Seltos có hệ thống làm mát ghế
Xe Kia Seltos có hệ thống làm mát ghế

Tuy nhiên, một vài điểm khiến chúng tôi chưa thực sự ưng ý trên chiếc xe này đến từ ghế ngồi sử dụng tông màu sáng, dễ bám bẩn trong quá trình sử dụng. Màn hình giải trí dù đã liền mạch hơn nhưng phần viền còn tương đối dày khiến chiếc xe giảm bớt sự sang trọng, lịch lãm. 

Xét về mặt an toàn, Kia Seltos có những tính năng cơ bản gồm: Hỗ trợ phanh ABS/EBD, cân bằng điện tử ESP, hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC, cảm biến lùi, camera lùi và 6 túi khí an toàn…

Vận hành

Các phiên bản đang bán ở Việt Nam của Kia Seltos đều sử dụng động cơ loại phun xăng trực tiếp I-4 – 1.4L T-GDI tăng áp cho công suất tối đa 138 mã lực, mô-men xoắn 242 Nm. Truyền sức mạnh đến bánh xe là hộp số tự động 7 cấp ly hợp kép DCT. 

Một trong những mẫu xe đáng giá nhất phân khúc
Kia Seltos là một trong những mẫu xe đáng giá nhất phân khúc

Trước khi cầm lái, chúng tôi vẫn hoài nghi về sức mạnh động cơ của Kia Seltos. Về mặt lý thuyết, động cơ của chiếc Crossover này có công suất tương đương một chiếc sedan Toyota Corolla Altis. Tuy nhiên, tất cả những con số về mặt giấy tờ trên lại khác xa so với trải nghiệm vận hành thực tế.

Chúng tôi đã có dịp trải nghiệm Kia Seltos và cho rằng, chiếc xe này đáp ứng những điều kiện vận hành trong đô thị rất tốt. Động cơ tăng áp của mẫu SUV này cho khả năng tăng tốc mạnh mẽ, dứt khoát ngay từ những dải tốc độ đầu tiên. Điều này bạn sẽ khó có thể tìm thấy trên những chiếc sedan có chung công suất đầu ra như Seltos. 

Kia Seltos vận hành trong phố rất mượt mà
Kia Seltos vận hành trong phố rất mượt mà

Hơn nữa, Kia Seltos có đến 3 chế độ lái mang đến những trải nghiệm vận hành khác nhau. Ngay cả khi vận hành ở chế độ thông thường, chiếc xe cũng mang đến khả năng tăng tốc mạnh mẽ và dứt khoát. 

Riêng với những người thích lái xe phóng khoáng theo phong cách thể thao, chế độ Sport sẽ được ưu tiên. Ở chế độ thể thao, chiếc xe luôn giữ ở mức vòng tua cao giúp xe nhanh chóng đạt được tốc độ mà chủ nhân mong muốn. 

Kia Seltos là mẫu xe crossover đô thị rất năng động
Kia Seltos là mẫu xe crossover đô thị rất năng động

Đồng thời, khi kích hoạt chế độ lái này, độ này chân ga của xe cũng tăng lên đáng kể giúp Kia Seltos tạo ra cảm giác phấn khích cho người cầm lái. Tuy nhiên, do xe sử dụng động cơ tăng áp nên bạn phải chấp nhận xe có độ trễ nhất định khi tăng tốc.

Hộp số tự động 7 cấp ly hợp kép của Kia Seltos mang đến khả năng chuyển số mượt mà và êm ái. Nhưng nó vẫn đủ khiến người lái có thể cảm nhận được lúc nào xe sang số, đặc biệt rõ hơn chế độ Sport được kích hoạt. 

Vô-lăng trợ lực điện là ưu điểm của những mẫu SUV đô thị và Kia Seltos cũng không ngoại lệ. Khi di chuyển ở tốc độ thấp, vô-lăng của xe mang đến cảm giác đánh lái nhẹ nhàng và dần siết chặt khi chạy ở tốc độ cao. Độ phản hồi từ mặt đường đến vô-lăng rất chính xác và nhanh nhạy, chúng tôi không cảm thấy sự lạc lõng của chiếc xe này khi đánh lái.

Chúng tôi đã trải nghiệm nhiều chiếc SUV đô thị tại Việt Nam và cho rằng, Kia Seltos có khả năng cách âm tốt hàng đầu phân khúc. Khi xe chạy ở tốc độ dưới 60 km/h, hành khách ngồi trong khoang cabin gần như không nghe thấy tiếng động cơ, có chăng là tạp âm từ môi trường xung quanh. 

Tiếng ồn chỉ thực sự xuất hiện và cảm nhận được khi xe bứt tốc đến khoảng 100 km/h. Lúc này, tiếng ồn của lốp xe và môi trường xung quanh bắt đầu lọt vào khoảng cabin, nhưng tiếng động cơ vẫn khá êm. Phải nói rằng, Kia Seltos mang đến cảm giác lái phấn khích, đủ thuyết phục chúng tôi.

Tổng quát

Nếu bạn là một người có nhu cầu không quá cao mà chỉ mua xe phục vụ gia đình với việc di chuyển hàng ngày trong nội đô. Kia Seltos xứng đáng là lựa chọn hấp dẫn hàng đầu trong phân khúc hiện nay. 

Kia Seltos phù hợp với các gia đình trẻ
Kia Seltos phù hợp với các gia đình trẻ mang tới những trải nghiệm đáng giá

Mẫu xe này có ngoại hình trẻ trung, nội thất đủ tiện nghi, cảm giác lái “sướng”. Quan trọng hơn cả, Kia Seltos có mức giá hợp lý với những gì mà chiếc xe này mang lại cho người tiêu dùng Việt Nam.