Doanh số xe ô tô điện bán ra trong quý 1 vừa qua trên phạm vi toàn cầu tăng tới 140%, trong đó Trung Quốc là thị trường tiêu thụ lớn nhất.

Theo Báo cáo Triển vọng xe điện toàn cầu năm 2021 mới được Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) công bố, trong quý 1, có khoảng 500.000 xe điện được bán ra tại Trung Quốc, kế đến là 450.000 chiếc tại thị trường châu Âu. Doanh số bán hàng tại Mỹ cũng tăng gấp đôi so với cùng kỳ, nhưng số giá trị tuyệt đối thấp hơn hai thị trường trên.

Đà tăng trưởng của xe điện được thúc đẩy từ việc chính phủ nhiều nước thực thi biện pháp kiểm soát ô nhiễm không khí, theo đuổi mục tiêu cắt giảm khí thải xuống ngưỡng 0.

Doanh số xe điện ở nhiều quốc gia tăng trưởng mạnh
Doanh số xe điện ở nhiều quốc gia tăng trưởng mạnh

“Trước thời điểm đại dịch bùng phát, nhiều nước đã siết lại một số chính sách chủ chốt, như tiêu chuẩn khí thải CO2 hay quy định buộc khí thải của ô tô về ngưỡng 0. Đến cuối năm 2020, đã có 20 nước tuyên bố cấm bán xe hơi truyền thống, hoặc ra quy định khí thải ô tô phải về ngưỡng 0” – báo cáo của IEA nêu rõ.

Năm 2020, chi tiêu dành cho xe điện cán mốc 120 tỉ USD, trong khi lượng tiêu thụ xe cũng tăng 41% bất chấp đại dịch. Tổng lượng xe hơi bán ra trong năm giảm 6%, nhưng riêng xe điện đã đạt 3 triệu chiếc, chiếm 4,6% tổng lượng xe ô tô bán ra trên toàn cầu.