Theo Forbes, các tỷ phú từ nhà sản xuất pin EV của Trung Quốc – Contemporary Amperex Technology (CATL) – đã nhiều hơn tổng số tỷ phú từ các công ty công nghệ hàng đầu lâu đời.

Dựa trên cổ phần của họ trong CATL, tổng cộng 9 Giám đốc điều hành và nhà đầu tư ban đầu có tên trong Danh sách tỷ phú của Forbes, mỗi người sở hữu hơn 1 tỷ USD.

Trong năm qua, khi nhu cầu về xe điện tăng lên, giá cổ phiếu của CATL đã tăng hơn 150%.

Người sáng lập và chủ tịch của công ty, Robin Zeng, được xếp hạng 47 trong danh sách các tỷ phú trên thế giới của Forbes. Giá trị tài sản ròng của ông đã tăng hơn gấp đôi từ 9,7 tỷ USD lên 32,5 tỷ USD sau khi dịch bệnh bùng phát vào tháng 3 năm ngoái.

CATL, nhà cung cấp pin Trung Quốc cho Tesla, VW
Trung Quốc hiện là thị trường tiêu thụ xe ô tô điện lớn nhất thế giới

Zeng sinh ra ở tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc và có quyền cư trú tại Hồng Kông vào năm 2005. Vì vậy, ông hiện là người giàu nhất Hồng Kông. CATL có trụ sở chính tại quê nhà Ninh Đức, tỉnh Phúc Kiến. Zeng sở hữu khoảng 25% cổ phần của CATL.

Các giám đốc điều hành khác trong CATL cũng “cá kiếm” được rất nhiều tiền. Giá trị ròng của Phó Chủ tịch Shilin Huang và Ping Lisre lần lượt là 14,7 tỷ USD và 6,6 tỷ USD. Giá trị ròng của nhà đầu tư thời kỳ đầu Zhenhua Pei là 8,5 tỷ USD.

Năm tỷ phú khác và tài sản ròng của họ là Fenggang Zhao (2,4 tỷ USD), Kai Wu (2,3 tỷ USD), Yingming Wu (1,9 tỷ USD), Qiongxiang Chen (1,8 tỷ USD) và Yuantai Chen (1,3 tỷ USD). Ngoại trừ Qiongxiang Chen là một nhà đầu tư ban đầu, 4 người còn lại đều đang giữ các vị trí quản lý cấp cao trong CATL.

CATL, nhà cung cấp pin Trung Quốc cho Tesla, VW
Pin là yếu tố quan trọng để phát triển xe điện

Tổng tài sản của 9 cá nhân này trị giá 72 tỷ USD, đây là một thành tích đáng kinh ngạc đối với một công ty 10 năm tuổi. Ngược lại, gã khổng lồ bán lẻ Wal-Mart của Mỹ đã sinh ra 8 tỷ phú, trong đó 7 tỷ phú là con cháu của nhà sáng lập Sam Walton và anh trai Bud Walton.

Chín tỷ phú trong 10 năm là quá nhiều khi mà những gã khổng lồ kỹ thuật số như Microsoft với tuổi đời 46 năm “chỉ có” 4 tỷ phú, Apple có thời gian tương tự để sản sinh ra 2 tỷ phú và Amazon cũng đã có 2 tỷ phú trong 26 năm thành lập.

Giá trị vốn hóa thị trường gần đây của CATL là 904 tỷ NDT (khoảng 139,6 tỷ USD), bằng với VW, Starbucks, IBM. Công ty được thành lập bởi Zeng vào năm 2011 và lên sàn giao dịch Thâm Quyến từ năm 2017 với mã SHE: 300750. Giá cổ phiếu tăng gấp 4 lần trong hai năm qua.