Mẫu crossover chạy điện mang kiểu dáng lai coupe của Nissan mang tên Ariya có thiết kế đậm chất tương lai và sở hữu nhiều công nghệ hiện đại, sẽ có tiềm năng khi Việt Nam đang xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ xe điện.

Một mẫu xe Nissan mới lạ vừa được đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp tại Việt Nam. Đối chiếu về thiết kế, có thể thấy đây là Nissan Ariya – mẫu SUV/crossover chạy điện mới nhất của hãng xe Nhật Bản. Mẫu xe này được giới thiệu tại thị trường quốc tế vào tháng 7/2020.

Nissan Ariya được đăng ký tại Việt Nam: Đàn em X-Trail mang động cơ điện, đối đầu VinFast VF e34 - Ảnh 1.

Nissan Ariya nằm ở phân khúc SUV/crossover hạng C, nhỏ hơn một chút so với đàn anh X-Trail. Xe có chiều dài 4.595 mm và rộng 1.850 mm. Trục cơ sở của Ariya thậm chí còn lớn hơn X-Trail với số đo 2.775 mm. Trục X-Trail thế hệ mới là 2.705 mm. Bởi vậy, không gian bên trong Ariya hứa hẹn sẽ rộng rãi hơn X-Trail.

Thiết kế Ariya mang đậm chất tương lai, không khác biệt nhiều so với bản concept ra mắt trước đó, với các cụm đèn LED mảnh. Mặt nhựa trước đầu xe được cách điệu giống lưới tản nhiệt trên xe dùng động cơ đốt trong theo ngôn ngữ thiết kế V Motion. Bộ mâm 5 chấu lớn kích thước tới 21 inch.

Đây là mẫu xe 5 chỗ ngồi. Nội thất mẫu xe này được tối giản khi không có nhiều nút bấm. Thông tin hiển thị trên hai màn hình 12,3 inch đặt nổi. Hệ thống phần mềm trên xe có thể nâng cấp từ xa. Vô-lăng hai chấu. Các cửa gió điều hòa được bố trí ẩn tinh tế. Hàng ghế trước có một khoảng trống giữa ghế lái và ghế phụ. Cần số hoạt động giống loại trên xe BMW.

Nissan Ariya được đăng ký tại Việt Nam: Đàn em X-Trail mang động cơ điện, đối đầu VinFast VF e34 - Ảnh 3.

Có tới 5 tùy chọn hệ thống truyền động điện cho Ariya. Động cơ nhỏ nhất là loại công suất 160 kW (215 mã lực) và mô-men xoắn 300 Nm, kèm pin 65 kWh và hệ dẫn động cầu trước. Xe có thể di chuyển tối đa 360 km sau một lần sạc. Khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 7,5 giây. Loại cao cấp nhất có công suất 290 kW (389 mã lực) và mô-men xoắn 600 Nm, kết hợp hệ dẫn động 4 bánh AWD và pin 90 kWh. Bản này tăng tốc 0-100 km/h chỉ trong 5,1 giây và chạy liên tục được 400 km sau một lần sạc đầy. Phiên bản có quãng đường di chuyển lớn nhất lên đến 500 km sử dụng động cơ 239 mã lực, 300 Nm, hệ dẫn động cầu trước và pin 90 kWh.

Công nghệ đáng chú ý nhất trên Ariya là hệ thống tự hành ProPilot 2.0 giúp xe có thể bám theo xe phía trước, giữ làn đường, vượt xe khác, tự động phanh… mà không yêu cầu tài xế phải luôn giữ tay trên vô-lăng.

Trước mẫu Ariya này, Nissan còn đăng ký bảo hộ kiểu dáng một mẫu xe điện khác tại Việt Nam là Note. Nissan Note là mẫu hatchback chạy điện bán khá chạy của hãng.

Ô tô điện đang là xu thế của thế giới và Việt Nam cũng bắt đầu bước vào giai đoạn phổ cập xe xanh khi VinFast đang xây dựng cơ sở hạ tầng cho dòng xe này. Mẫu ô tô điện đầu tiên được VinFast bán ra thị trường là VF e34 và mẫu xe tiếp theo sẽ là VF e35 và VF e36. Porsche cũng không đứng ngoài cuộc chơi này với mẫu Taycan. Trong năm sau, Mercedes-Benz cũng gia nhập thị trường xe điện với mẫu EQS ở phân khúc sedan hạng sang.

Kích thước của Ariya nằm giữa VF e34 và VF e35. Kiểu dáng Ariya có thể so sánh được với VF e35 khi hai mẫu xe này đều là SUV/crossover dáng coupe.

Một số hình ảnh chi tiết Nissan Ariya:

Nissan Ariya được đăng ký tại Việt Nam: Đàn em X-Trail mang động cơ điện, đối đầu VinFast VF e34 - Ảnh 5.
Nissan Ariya được đăng ký tại Việt Nam: Đàn em X-Trail mang động cơ điện, đối đầu VinFast VF e34 - Ảnh 7.
Nissan Ariya được đăng ký tại Việt Nam: Đàn em X-Trail mang động cơ điện, đối đầu VinFast VF e34 - Ảnh 9.