Thật đáng ngạc nhiên khi nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất nước Mỹ trong quý II/2021 lại không có trụ sở chính tại Hoa Kỳ.

Theo CNBC, trong quý II/2021, Toyota đã vượt lên dẫn trước khi bán được tới 688.813 chiếc tại Mỹ, so với 688.236 chiếc của GM trong cùng thời gian. Đây là một kết quả đáng nể khi Toyota dễ dàng đánh bại các thương hiệu có xuất xứ tại đây như Ford hay GM. Được biết, trong quý II vừa qua, Ford chỉ bán được 475.327 xe tại thị trường nội địa.

Lần cuối cùng GM không phải là thương hiệu bán chạy nhất nước Mỹ theo quý là vào quý III năm 1998 khi Ford bất ngờ vượt qua và đứng đầu thị trường.

Toyota vượt GM, trở thành nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất nước Mỹ trong quý II/2021
Toyota vượt GM, trở thành nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất nước Mỹ trong quý II/2021

Mặc dù kém một chút trong quý II nhưng GM vẫn dẫn đầu về doanh số bán hàng tính đến thời điểm hiện tại. Cộng dồn 6 tháng đầu năm, GM đã bán được 1.330.486 xe tại Mỹ. Kết quả này giúp GM vượt lên một chút so với Toyota khi hãng xe Nhật chỉ bán được 1.291.879 xe kể từ đầu năm đến hết tháng 6.

Vậy điều gì đã gây ra sự khó khăn của GM? CNBC ghi nhận tình trạng thiếu chip khiến một số nhà sản xuất ô tô phải tạm ngừng sản xuất. Theo đó, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, cụ thể là Toyota, có thể quản lý cuộc khủng hoảng tốt hơn so với các đối thủ Mỹ. CNBC cũng chỉ ra rằng Toyota đang dự trữ chip để ngăn chặn tình trạng thiếu hụt.

Toyota vượt GM, trở thành nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất nước Mỹ trong quý II/2021
Toyota đang dự trữ chip để ngăn chặn tình trạng thiếu hụt

Kurt McNeil – Phó chủ tịch phụ trách hoạt động bán hàng của GM tại Mỹ chia sẻ: “Tình hình hiện tại vẫn có thể tiếp tục duy trì sản xuất. GM tận dụng nguồn chất bán dẫn hiện có để phát triển và sản xuất các sản phẩm có nhu cầu cao nhất của hãng”.

Việc thiếu hụt chip đang ảnh hưởng đến “hàng tồn kho” của GM, giảm từ 334.628 chiếc ở cuối quý I xuống còn 211.974 chiếc vào cuối quý II.