Top 10 mẫu ô tô bán chạy nhất tại Trung Quốc trong 5 tháng đầu năm nay bị lấn át bởi dòng xe sedan, chứ không phải là SUV và crossover như hầu hết các thị trường khác.

Tổng hợp kết quả doanh số của 5 tháng đầu 2021, Nissan Sylphy là mẫu xe bán chạy nhất tại Trung Quốc với 197.141 xe được bán ra. Sylphy còn được biết đến với tên Almera hay Sunny. Tại Việt Nam, mẫu sedan này từng được bán dưới tên Sunny nhưng phiên bản mới nhất đã được đổi tên thành Almera.

Tiếp theo, xếp ngay sau Sylphy là Volkswagen Lavida với doanh số 188.576 xe trong 5 tháng đầu năm nay. Lavida hiện đang được phân phối tại Trung Quốc theo thế hệ thứ 3 mới nhất, xe có thiết kế giống với Passat nhưng nhỏ hơn một chút.

Vị trí thứ 3 trong danh sách 10 xe bán chạy nhất Trung Quốc thuộc về mẫu SUV nội địa Haval H6 với 155.583 xe bán ra. Không chỉ được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng, Haval H6 cũng rất được các nước bạn chào đón, ví dụ như Thái Lan và Việt Nam mặc dù hiện tại H6 vẫn chưa có kế hoạch ra mắt nước ta.

Bora / Jetta (144.257 xe) và Sagitar (129.247 xe) cũng là 2 mẫu sedan khác bán chạy của Volkswagen khi cùng góp mặt trong bảng xếp hạng với vị trí lần lượt là thứ 4 và thứ 7. Trong đó, Sagitar là một mẫu xe được sản xuất riêng cho thị trường Trung Quốc

Toyota Corolla đã không còn giữ được phong độ như năm 2020, sau 5 tháng đầu năm 2021, mẫu sedan hạng C bán được tổng cộng 140.395 xe giúp Corolla dừng chân ở vị trí thứ 5. Xếp ngay sau là Buick Excelle Yinlang với doanh số 134.319 xe, đây là một mẫu sedan nội địa cạnh tranh trực tiếp với Toyota Corolla.

Mẫu xe điện duy nhất lọt Top 10 “danh giá” này là Wuling Hongguang Mini EV, xếp thứ 8 với doanh số 128.430 xe. Xe được trang bị pin 9,2 kWh cho khả năng hoạt động 120 km cho một lần sạc. Đáng chú ý, Wuling Hongguang Mini EV có giá bán chỉ 4.164 USD (~ 96 triệu VNĐ) và là mẫu xe điện rẻ nhất thế giới.

Cuối cùng, 2 vị trí thứ 9 và thứ 10 lần lượt thuộc về Honda CR-V (116.900 xe) và Toyota Levin (96.871 xe), trong đó Levin ở Trung Quốc gây chú ý có thiết kế giống với bản Toyota Corolla ở Bắc Mỹ. Dựa vào bảng xếp hạng doanh số giai đoạn 5 tháng đầu năm 2021 này, chúng ta có thể thấy rằng khách hàng Trung Quốc đang rất yêu thích những chiếc sedan giá rẻ, chứ không chạy theo trào lưu SUV / crossover như hầu hết phần còn lại của thế giới.