Anh Cường, chủ chiếc Kia Sorento, bày tỏ sự hài lòng khi chạy xuyên Việt 30 giờ với chiếc xe mới sắm bởi nó mang đến sự an toàn, thoải mái khi lái và đặc biệt bền bỉ dù máy hoạt động thời gian dài.

Kia Sorento 2021 là thế hệ hoàn toàn mới được ra mắt thị trường Việt Nam vào cuối năm ngoái. Khác với hầu hết các mẫu xe trên thị trường, Sorento “nhảy cóc” từ thế thứ 2 lên thế hệ thứ 4 với rất nhiều thay đổi mang tính cách mạng. Mẫu xe này đã nhanh chóng vươn lên top doanh số phân khúc chỉ trong tháng đầu mở bán, tuy nhiên nay đã dần bớt độ “hot” và bắt đầu để đối thủ Hyundai Santa Fe vươn lên.

Sau hơn nửa năm mở bán, Sorento 2021 đã có hơn 5.000 xe lăn bánh. Anh Lê Việt Cường, 37 tuổi, hiện là chủ vườn lan đột biến ở Hà Nội, là một trong số hàng ngàn người mua Sorento 2021 trong thời gian qua.

Anh Cường vừa có chuyến xuyên Việt “chớp nhoáng” cùng chiếc Sorento của mình. Chuyến đi từ Hà Nội tới Đà Nẵng và ngược lại có tổng quãng đường 1.500 km và tài xế cầm lái – anh Cường – đã chạy 30 giờ gần như liên tục. Được biết, chiếc Kia Sorento của anh Cường là bản 7 chỗ cao cấp nhất dùng động cơ dầu 2.2L có số ODO vượt 7.000 km và phần nhiều trong đó chính là quãng đường xuyên Việt vừa qua. Qua chuyến đi vừa rồi, anh Cường đã có cái nhìn đa chiều hơn về chiếc xe của mình.

Xin chào anh Cường và cảm ơn anh đã nhận lời phỏng vấn. Trước đây anh đã sử dụng những dòng xe nào và vì sao anh chọn Kia Sorento?

Tôi là người may mắn có cơ hội trải nghiệm khá nhiều dòng xe của bạn bè. Riêng bản thân tôi cũng từng sử dụng một số dòng xe để phục vụ công việc cũng như nhu cầu cho gia đình. Năm 2015 đến 2017, tôi chạy chiếc Chevrolet Spark, sau đó chuyển sang chiếc bán tải Ford Ranger.

Sau khi chạy bán tải được 3 năm, tôi quyết định hướng đến trải nghiệm mới bằng việc đổi từ bán tải sang SUV, mà cụ thể là sang Kia Sorento. Đây là chiếc xe đắt tiền nhất trong số những xe tôi đã sử dụng và Sorento cũng mang đến rất nhiều điều mới mẻ mà những dòng xe trước đây không thể làm được.

Trước đây, tôi có kinh doanh (đổ buôn) quần áo nên mỗi chiếc xe đều phục vụ đa dạng nhu cầu của tôi từ công việc đến gia đình. Đặc biệt, chiếc Ford Ranger có khả năng chuyên chở, chạy địa hình tốt nên thường xuyên sử dụng trong công việc. Tuy nhiên, chuyển sang ngành nghề mới là “chơi và kinh doanh lan” nên tôi mua Kia Sorento chủ yếu phục vụ gia đình hơn, chứ không cần một chiếc bán tải chở hàng nữa. Chiếc xe dùng để đưa đón vợ con hoặc thỉnh thoảng đi du lịch. Đôi khi tôi cũng chạy xe để mua lan như chuyến xuyên Việt vừa rồi chẳng hạn.

Loại Ford Everest dù thích, dân chơi lan Hà Nội sắm Kia Sorento 2021 chạy xuyên Việt rồi đánh giá: ‘Đi nhàn, ăn dầu như ngửi’ - Ảnh 2.

Xem chừng lý do chọn xe của anh nghe cũng giống đa số người. Trước khi chọn chiếc xe này, anh có phân vân với những xe nào khác cùng phân khúc hay cùng tầm giá không?

Ban đầu, tôi thích xe Ford Everest vì trông cứng cáp đậm chất Mỹ hơn và khả năng vận hành của xe cũng được nhiều người khen. Tuy nhiên, đối chiếu lại với nhu cầu của gia đình thì tôi thấy xe có kích thước to quá, hơn nữa Ford Everest là SUV truyền thống, phát triển trên nền tảng bán tải nên xe lênh khênh phù hợp với những ai hay đi đường đèo, đồi núi nhiều hơn. Trong khi đó, bản thân tôi thường xuyên chạy đường phố nên mua một chiếc xe như vậy chưa thực sự hợp lý, thực ra là thừa thãi. Do đó, Ford Everest nhanh chóng bị tôi loại ra khỏi danh sách để rút ngắn lựa chọn.

Lựa chọn tiếp theo là Hyundai Santa Fe. Chiếc xe này gần như là lựa chọn chắc chắn của tôi khi đó, thế nhưng, khi đi xem xe ở đại lý thì bản mới chưa ra, nhân viên khẳng định Santa Fe mới phải đến năm 2022 mới ra. Khi đó, tôi nghĩ rằng nếu mua luôn Santa Fe thì năm sau sẽ thành lỗi mốt, trong khi phải chờ tới cả năm trời. Đó là khoảng thời gian chờ đợi không đáng.

Loại Ford Everest dù thích, dân chơi lan Hà Nội sắm Kia Sorento 2021 chạy xuyên Việt rồi đánh giá: ‘Đi nhàn, ăn dầu như ngửi’ - Ảnh 3.

Sau đó, tôi mới chuyển sang tìm hiểu Kia Sorento 2021 và nhanh chóng bị thuyết phục. Tôi là người khá quan trọng tính thẩm mỹ bên ngoài nên đã chấm Kia Sorento điểm cao ngay từ lần gặp đầu tiên. Khi đã yêu mến rồi thì tôi mới tìm hiểu thông số kỹ thuật và trang bị để xem với tầm tiền mình bỏ ra, những “option” đó có xứng và phù hợp với nhu cầu hay không.

So với đời cũ, Sorento được làm mới hoàn toàn từ việc gia tăng kích thước, khung gầm và động cơ đều mới nên thực sự rất đáng để chọn. Khi những thông số đã thực sự gây ấn tượng và thuyết phục tôi thì sau đó là lúc tôi có những trải nghiệm thực tế. Ngoài việc lái thử xe của bạn bè, đại lý tôi cũng tìm hiểu những điểm khen/chê của cộng đồng người sử dụng Sorento trên mạng. Nhìn chung, đa phần là ý kiến khen. Do đó, tôi cũng nhanh chóng đi đến quyết định lấy Sorento, mà chẳng đắn đo hay luyến tiếc gì Santa Fe nữa.

Đang từ xe Mỹ chuyển sang xe Hàn Quốc anh thấy đâu là sự khác biệt? Có những ý kiến cho rằng xe Hàn thường có chất lượng không bằng xe Nhật chứ chưa nói đến xe Mỹ.

Nói chung là mình phải đánh đổi thôi. Xe Hàn nói chung không thể bằng xe Mỹ, nhất là tôi lại đi bán tải, Sorento chỉ là SUV. Điều đó cũng dễ hiểu. Cảm giác vô-lăng thì vừa là điểm trừ, vừa là điểm cộng, nó nhẹ hơn thì sẽ thấy chưa quen nhưng lái lại đỡ mất sức hơn. Sử dụng chiếc Sorento tôi cũng không thể chạy bỗ bã hay “phá phách” được như chiếc Ranger.

Về độ hoàn thiện thì tôi đánh giá là tốt, ít nhất là khi mới nhận xe. Sau này sử dụng vài năm có lẽ tôi mới đánh giá được liệu xe có bền hay không.

Được biết anh vừa trải qua hành trình xuyên Việt cùng Kia Sorento. Từ đâu anh có quyết định đó và sau chuyến hành trình vừa qua, anh đánh giá thế nào về chiếc xe mới mua? Liệu nó có đáp ứng được những kỳ vọng mà anh đặt ra ban đầu?

Chuyến xuyên Việt của tôi diễn ra khá bất ngờ và không có kế hoạch từ trước. Đơn giản bởi thời điểm đó, tôi chạy vào Đà Nẵng để mua lan từ một người bạn nên gần như ngay lập tức, chốt được giá là tôi lên đường.

Tôi đi cùng hai người bạn nữa. Chúng tôi có phân vân rằng chạy quãng đường xa như vậy lựa chọn chiếc xe nào hợp lý, tiết kiệm và an toàn. Một anh bạn tôi đang sở hữu chiếc Toyota Camry 2.5 còn anh bạn nữa thì dùng chiếc VinFast Lux A2.0. Chúng tôi nhận định đây là chiếc xe gầm thấp nên đi xa sẽ vất vả, tầm nhìn không thực sự thoải mái, xe có không gian không rộng rãi lắm cho 3 người đàn ông thay nhau đổi lái nên cũng không phù hợp. Chính vì vậy, phương án cuối cùng được đưa ra là chiếc Kia Sorento của tôi. Xe đáp ứng mọi yêu cầu đưa ra như an toàn, rộng rãi và có thể biến không gian phía sau thành giường ngủ khi gập 2 hàng ghế lại.

Loại Ford Everest dù thích, dân chơi lan Hà Nội sắm Kia Sorento 2021 chạy xuyên Việt rồi đánh giá: ‘Đi nhàn, ăn dầu như ngửi’ - Ảnh 5.

Anh em chúng tôi xuất phát từ Hà Nội lúc 23 giờ đêm và chạy một mạch đến 7-8 giờ sáng hôm sau mới dừng lại ăn sáng. Mỗi anh em chạy khoảng 4 giờ đồng hồ nên thời gian đến nơi rút ngắn và đi ban đêm nên đường cũng rất thoáng. Thuận lợi nữa là đường quốc lộ 1A đẹp, xe mới chạy an toàn nên gần như không có bất cứ khó khăn nào trong chuyến hành trình này.

Chạy những chuyến hành trình dài này mới cảm nhận được hết chiếc Kia Sorento, thay vì việc chỉ chạy loanh quanh trong phố hàng ngày.

Tôi đánh giá khung gầm Sorento mới rất chắc chắn nên tôi cảm thấy tự tin khi vào cua ở tốc độ cao. Xe không hề có cảm giác bị văng đuôi. Đặc biệt, nhiều mẫu xe cùng phân khúc với thân hình lớn sẽ dễ bị cảm giác bồng bềnh khi vào cua, nhưng với Sorento, tôi không cảm nhận được điều đó. Những người bạn đi cùng ngồi phía sau và tự tay họ cầm lái cũng chung quan điểm. Sorento thực sự đã được cải tiến rõ rệt so với đời cũ, bằng hệ thống khung gầm mới và những công nghệ an toàn mới và hiện đại nhất.

Loại Ford Everest dù thích, dân chơi lan Hà Nội sắm Kia Sorento 2021 chạy xuyên Việt rồi đánh giá: ‘Đi nhàn, ăn dầu như ngửi’ - Ảnh 6.

Nói đến công nghệ an toàn, tôi đánh giá đây là điểm ăn tiền nhất trên Sorento mới. Trong quá trình chạy đường cao tốc, tôi cực kỳ thích sử dụng tính năng ga tự động thích ứng của Sorento. Chạy đường dài, tôi không phải kè kè chân ga, chân phanh như những chiếc xe mà tôi cầm lái trước đây. Đồng thời, Sorento mới còn có sẵn tính năng cảnh báo chệch làn đường và hỗ trợ đánh lái nếu lệch làn. Trong quá trình cầm lái, nếu chẳng may mất tập trung đè phải vạch chia làn thì không phải lo nghĩ vì xe đã hỗ trợ mình rồi. Nhiều khi anh em đùa vui với nhau rằng bây giờ toàn công nghệ lái chứ con người lái mấy. Nhàn quá đôi khi tôi cũng thấy buồn ngủ, xe cứ chạy đều đều chẳng lo quá tốc độ, cũng chẳng lo xảy ra va chạm.

Loại Ford Everest dù thích, dân chơi lan Hà Nội sắm Kia Sorento 2021 chạy xuyên Việt rồi đánh giá: ‘Đi nhàn, ăn dầu như ngửi’ - Ảnh 7.

Kỷ niệm đáng nhớ nhất trong chuyến đi vừa qua phải kể đến việc không có hàng quán nào mở cửa bởi dịch Covid-19 nên anh em phải chuyển bị độ ăn mang theo, dừng xe là “ngửa ra chén” luôn. Nhiều khi có những trải nghiệm dân dã kiểu này mới thấy vui, sống đô thị, ăn hàng quán mãi cũng chán, đổi gió kiểu phượt cùng nhiều cái hay và có kỷ niệm đáng nhớ. Sorento thì rộng rãi, mấy anh em ngồi, nằm nghỉ thoải mái trên xe mà chẳng phải lo nắng mưa.

Có một điều nữa khá thú vị là chúng tôi chạy chiếc Kia Sorento liên tục trong 30 giờ, từ 23 giờ đêm hôm trước đến khoảng 12 giờ trưa hôm sau đến nơi mà không hề tắt máy, ngay cả khi dừng nghỉ. Khi mua bán lan xong, anh em quay về Hà Nội luôn. Vậy mà xe vẫn chẳng hề hấn gì, nhiệt độ động cơ luôn ở mức mát. Có thể thấy cỗ máy dầu này khá bền bỉ.

Loại Ford Everest dù thích, dân chơi lan Hà Nội sắm Kia Sorento 2021 chạy xuyên Việt rồi đánh giá: ‘Đi nhàn, ăn dầu như ngửi’ - Ảnh 8.

Trên Sorento mới, động cơ cũng là một trong những trang bị được quan tâm nhất vì đây là loại hoàn toàn mới. Anh đánh giá thế nào về động cơ diesel của Sorento?

Một trong những điểm nữa mà tôi đánh giá cao trên Sorento là động cơ. Khối động cơ mới trên xe hoạt động rất trơn tru, mượt mà và mạnh. Tôi sử dụng bản máy dầu. Khi cần vượt, chỉ cần nhích nhẹ chân ga, gần như xe không có độ trễ mà tăng tốc một cách rất nhanh chóng. Hơn nữa, khi tôi chuyển sang chế độ Sport, cảm giác khó làm chủ xe hơn bởi nó quá “hung hãn”, vòng tua máy giữ ở mức cao, chân ga nhạy hơn. Nói chung là chạy đường dài khỏi nghĩ với Kia Sorento.

Trong chuyến đi lần này, chạy quá đoạn đường ở Quảng Bình có bàu cát trắng, nhưng đáng tiếc là chúng tôi không có thời gian để thử các chế độ địa hình của Sorento. Trong thời gian tới, nếu có cơ hội, chắc chắn tôi sẽ thử khả năng vận hành của xe, ít nhất là ở đường cát. Tôi thấy xe có nhiều chế độ địa hình rất hay nhưng không biết đến khi nào mới có dịp thử.

Loại Ford Everest dù thích, dân chơi lan Hà Nội sắm Kia Sorento 2021 chạy xuyên Việt rồi đánh giá: ‘Đi nhàn, ăn dầu như ngửi’ - Ảnh 9.

Điểm cộng thứ hai là yếu tố tiết kiệm. So với những chiếc xe cùng đời sử dụng động cơ xăng, xe của tôi dùng máy dầu nên mức tiêu thụ nhiên liệu ổn hơn. Thực tế, chạy đường trường mới thấy chiếc xe “ăn xăng như ngửi” là có thật.

Trong chuyến đi lần này, tôi có đổ khoảng 1,5 triệu tiền dầu, cả đi và về là 1.500 km, nhưng trong bình vẫn còn chạy được thêm khoảng 200 km nữa. Trung bình, mức tiêu thụ nhiên liệu của Kia Sorento máy dầu chưa đầy 5 lít/100 km. Đây là con số thực tế mà tôi rút ra sau khi đi đường và đổ nhiên liệu. Trong khi đó, đồng hồ của xe khi chạy thường xuyên báo trung bình chưa đến 5 lít/100 km. Thậm chí, có thời điểm xe chỉ ăn 4,6 lít/100 km – một con số khó tin với nhiều người trên một chiếc SUV 7 chỗ. Tôi có nói vui với bạn bè, xe “ăn dầu như ngửi” thế này mang đi chạy taxi còn tiết kiệm, thu hồi vốn nhanh hơn Toyota Vios *cười*.

Loại Ford Everest dù thích, dân chơi lan Hà Nội sắm Kia Sorento 2021 chạy xuyên Việt rồi đánh giá: ‘Đi nhàn, ăn dầu như ngửi’ - Ảnh 10.

Có ý kiến cho rằng những công nghệ an toàn tiên tiến trên các dòng xe mới nếu sử dụng trong phố chỉ “làm màu” là chính. Anh đánh giá thế nào về gói công nghệ thông minh trên Sorento khi sử dụng xe hàng ngày?

Tất nhiên có tính năng không dùng đến, nhưng có tính năng lại cực kỳ hữu ích đấy. Tôi nhớ có lần, hai vợ chồng có đi đường phố với tốc độ chậm, bỗng nhiên xuất hiện người đi xe đạp cắt ngang đầu xe mà tôi lại có vài giây lơ là không để ý. Ngay lập tức hệ thống phanh tự động của Sorento được kích hoạt cứu tôi “bàn thua” trông thấy.

Ngoài ra, những tính năng như hỗ trợ giữ làn hay ga tự động đúng là chỉ dùng khi đi cao tốc. Không có thì thiếu, có cũng không thừa vì thỉnh thoảng tôi có đi đường dài.

Khen nhiều rồi, vậy theo anh đâu là nhược điểm của Kia Sorento?

Bên cạnh rất nhiều ưu điểm, dĩ nhiên Kia Sorento vẫn còn tồn một số thiếu sót về trang bị mà lẽ ra ở tầm tiền lăn bánh đến gần 1,6 tỷ đồng, những trang bị đó nên là tiêu chuẩn. Có thể do ở thị trường Việt Nam, nhà sản xuất đã cắt đi để tiết kiệm chi phí, còn tôi cho rằng thực ra nó cũng không quá đáng kể, lắp thêm chỉ mất vài triệu đồng.

Những thiếu sót mà tôi nhận thấy là cảm biến áp suất lốp, nhắc nhở thắt dây an toàn ghế phụ, phần cốc để nước ở bảng điều khiển trung tâm chưa có nắp khá thiếu thẩm mỹ. Có lẽ vậy thôi, bởi xe mới cũng chưa bộc lộ nhiều nhược điểm lắm, mọi thứ hiện nay khá ổn. Sau một thời gian sử dụng lâu hơn, tôi sẽ có những cảm nhận kỹ hơn về chiếc xe này.

Tổng kết lại, đến nay, anh hài lòng với quyết định lấy Kia Sorento ngày đấy thay vì Ford Everest hay Hyundai Santa Fe chứ?

Trải qua hơn 7.000 km, tôi cảm thấy hài lòng với số tiền mình bỏ ra để sở hữu. Mặc dù không phải là xe thuộc dạng quá đắt tiền nhưng Sorento mang đến cho tôi rất nhiều cái nhất như thiết kế đẹp, tiện nghi ổn nhất, vận hành ấn tượng nhất, động cơ êm ái và cũng mạnh mẽ nhất… Mỗi xe có những ưu và nhược điểm riêng nhưng với tôi thì Sorento đáp ứng được nhu cầu.

Không chỉ bản thân tôi khen chiếc xe của mình mà ngay cả những người anh đi cùng trong chuyến xuyên Việt vừa qua cũng cảm thấy Kia Sorento xứng đáng với số tiền bỏ ra. Máy bốc, nhiều chế độ lái, cách âm rất tốt, tiết kiệm dầu… là những điểm vượt trội của chiếc xe này.

Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện. Chúc anh và gia đình nhiều sức khỏe, có thêm nhiều trải nghiệm thú vị với Kia Sorento!

Loại Ford Everest dù thích, dân chơi lan Hà Nội sắm Kia Sorento 2021 chạy xuyên Việt rồi đánh giá: ‘Đi nhàn, ăn dầu như ngửi’ - Ảnh 12.
Loại Ford Everest dù thích, dân chơi lan Hà Nội sắm Kia Sorento 2021 chạy xuyên Việt rồi đánh giá: ‘Đi nhàn, ăn dầu như ngửi’ - Ảnh 14.
Loại Ford Everest dù thích, dân chơi lan Hà Nội sắm Kia Sorento 2021 chạy xuyên Việt rồi đánh giá: ‘Đi nhàn, ăn dầu như ngửi’ - Ảnh 16.