Chủ sở hữu siêu xe không phải chỉ là những người có tiền. Cũng chẳng phải ngẫu nhiên mà nhà McLaren và Ferrari “ghét nhau” ra mặt. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể thấy sự xuất hiện của hai kình địch này trong những sự kiện như Summer Rally 2021.

Nhưng trước tiên, định nghĩa của siêu xe là gì?

Một quan niệm sai lầm phổ biến là siêu xe được xác định bằng số liệu tốc độ tối đa hoặc gia tốc. Điều này không đúng. Định nghĩa về siêu xe (supercar) là: một thiết kế xe thể thao hai chỗ ngồi hiệu suất cao có giá hơn 200.000 euro (236.000 USD).

Đây là lý do tại sao Lamborghini Huracan được coi là siêu xe trong khi Audi R8, một chiếc xe gần như giống hệt bên dưới lớp vỏ, thì không.

Đây cũng là lý do tại sao Porsche GT2/GT3 và Porsche Turbo được coi là siêu xe, trong khi tất cả những chiếc 911 khác đều nằm trong phân khúc xe thể thao, cùng với Porsche Boxster/Cayman, Corvette và thực tế là Mazda Miata MX-5.

Hypercar thì có giá khởi điểm khoảng 650.000 Euro. Ferrari SF90 Spider cùng với Porsche 918 Spyder, McLaren P1 và tất cả các xe Pagani và Koenigsegg thuộc nhóm này.

Và dĩ nhiên không thể kẻ đứng đầu “chuỗi thức ăn”: Bugatti. Bugatti thể hiện vị thế hàng đầu của mình bằng cách tung ra những chiếc xe như Bugatti Divo với mức giá 5 triệu euro. Dù Pagani và Koenigsegg có xuất hiện, sẽ luôn có một chiếc Bugatti đắt hơn nhiều.

Bugatti Divo có lẽ không đáng gấp đôi một chiếc Chiron. Mức giá quá đắt đỏ đó chỉ để “cạnh khóe” Koenigsegg và Pagani. Ở cấp độ này, giá cả trở thành một phần quan trọng của sản phẩm. Cũng giống như những chiếc đồng hồ Rolex, Patek Philippe hay Richard Mille phải là đắt nhất.

Khách hàng của Bugatti muốn chiếc xe đắt nhất thế giới và anh ta sẽ bỏ tiền ra mua. Ngoài ra, hãy nhớ rằng khách hàng điển hình của Bugatti có 40 siêu xe trong garage, cùng với nhiều du thuyền và máy bay tư nhân.

Một chiếc xe hơi với giá 5 triệu euro mang lại cho anh ta quyền khoe khoang trong nhóm bạn bè ưu tú. Những chiếc xe vừa ra lò, thậm chí ngay cả khi chưa được hoàn thiện, đã có chủ. Nhưng cũng rất hiếm khi thực sự được sử dụng.

Còn Lamborghini Urus thì sao?

Một chiếc Urus chắc chắn có giá hơn 200.000 euro. Tuy nhiên, nó không được coi là siêu xe. Nó thuộc phân khúc SUV hiệu suất cao. Tuy nhiên, đó là một chiếc xe có tốc độ cực nhanh, và việc Lamborghini tuyên bố đã phát minh ra một phân khúc hoàn toàn mới có tên gọi SSUV (hay siêu SUV) không còn xa vời nữa.

Ngồi đọc vị chủ sở hữu siêu xe: Ghét nhau như McLaren và Ferrari, Lamborghini hờ hững nhìn trong khi Porsche riêng một góc trời - Ảnh 2.

Lamborghini Urus sẽ rẽ nhánh siêu xe thành siêu SUV?

Việc chia sẻ công nghệ giữa các thương hiệu hiện đang nhiều đến mức phi lý. Một chiếc Rolls-Royce Cullinan vay mượn rất nhiều công nghệ từ BMW X7, bao gồm cả động cơ. Bentley Bentayga dựa trên Audi Q8. Lamborghini Urus cũng dựa trên nền tảng của Audi Q8, nhưng động cơ được đồn đại là lấy từ Porsche.

Các kỹ sư ở các tập đoàn ô tô lớn không thiết kế ô tô nữa. Họ thiết kế các nền tảng có thể được sử dụng cho các loại ô tô khác nhau. Khi nền tảng đã sẵn sàng, các nhà quản lý thương hiệu bước vào. Các nhà quản lý thương hiệu sử dụng nền tảng và điều chỉnh nó cho các nhu cầu cụ thể của thương hiệu: Các cấp độ nội thất, chi tiết thiết kế, động cơ… Thế nên, Bentley Bentayga có thể cùng chung nền tảng với Q8 trong khi BMW X7 lại “chung chạ” với Rolls-Royce Cullinan. Hay nói cách khác, siêu xe Ý lại đến từ bàn tay của những kỹ sư người Đức.

Bằng cách này, các công ty ô tô lớn có thể mở rộng sản phẩm trên nhiều cấp độ và quan trọng nhất là giá cả. Lợi nhuận trên Bentley Bentayga cao hơn nhiều so với Audi tương ứng. Tuy nhiên, những chiếc xe chia sẻ phần lớn công nghệ, phát triển và chi phí sản xuất.

Theo một nghiên cứu thị trường, khách hàng hầu như sẽ luôn mua chiếc xe tốt nhất mà họ có thể mua được. Bằng cách mở rộng phạm vi thương hiệu và mô hình của nền tảng càng cao càng tốt, các nhà sản xuất ô tô có thể thu hút khách hàng mua một sản phẩm ở mức giá cao nhất mà anh ta/cô ta có thể chi trả, từ đó tối đa hóa lợi nhuận.

Đó chính là nội dung cơ bản của ngành công nghiệp xe hơi. Giờ hãy quay trở lại với những chiếc siêu xe.

Có 4 (rưỡi) nhà sản xuất siêu xe quan trọng trên thế giới

Bốn thương hiệu siêu xe quan trọng là Ferrari, Lamborghini, McLaren và Porsche. Một cái tên “nửa trong nửa ngoài” là Mercedes-AMG.

Còn Lotus, Morgan và Nissan GT-R thì sao? Tất cả chúng đều đại diện cho các ngách riêng. Các thương hiệu Ý không coi họ là đối thủ cạnh tranh trong phân khúc.

Hơn nữa, Nissan GT-R hoàn toàn trái ngược với tinh thần Ý, lấy công nghệ làm trung tâm. Một người máy. Trái ngược hoàn toàn với siêu xe Ý lấy cảm xúc làm trung tâm.

Các mẫu xe động cơ V8 của Aston Martin là những chiếc xe du lịch hạng sang và có cùng đẳng cấp với Maserati GranTurismo. Chúng không có những đặc điểm, hiệu suất hay mức giá đủ cao để thuộc phân khúc siêu xe.

Rất khó phân loại các mẫu xe động cơ V12 của Aston Martin nhưng chắc chắn là một sự thay thế cho những chiếc xe Ferrari V12 động cơ đặt trước, chẳng hạn như F12 hoặc GTC4 Lusso.

Khi quá trình chuyển đổi sang xe động cơ đặt giữa của Aston Martin bắt đầu, có thể là vào năm 2022 với việc bắt đầu sản xuất Valhalla, câu chuyện sẽ khác đi.

Ngồi đọc vị chủ sở hữu siêu xe: Ghét nhau như McLaren và Ferrari, Lamborghini hờ hững nhìn trong khi Porsche riêng một góc trời - Ảnh 3.

Aston Martin Valhalla hứa hẹn sẽ thay đổi cục diện bàn cờ siêu xe.

Aston Martin đang trải qua một quá trình phát triển công nghệ, với cả động cơ được phát triển trong nhà mới và thiết kế động cơ đặt giữa sẽ sớm được giới thiệu. Cho đến lúc đó, khách hàng sẽ có những chiếc xe Aston Martin với động cơ phía đặt trước lấy từ Mercedes-AMG. Đây không hẳn là một điều xấu, động cơ AMG thực sự là một hiện tượng.

Mercedes-AMG là một trường hợp thú vị. Mẫu xe thể thao hai cửa Mercedes-AMG GT S được giới thiệu gần đây là đòn tấn công trực diện vào phân khúc mà Porsche 911 đang nắm giữ. Phần lớn khách hàng mua Mercedes-AMG GTS/GTR là chủ sở hữu Porsche 911 trước đây.

Ngồi đọc vị chủ sở hữu siêu xe: Ghét nhau như McLaren và Ferrari, Lamborghini hờ hững nhìn trong khi Porsche riêng một góc trời - Ảnh 4.

Mercedes-AMG GT S “giật” khách hàng của Porsche chứ không phải Ferrari hay Lamborghini.

Rất ít chủ sở hữu Ferrari hoặc Lamborghini quyết định chuyển sang AMG hai chỗ ngồi mới. Nhưng đó không phải là vấn đề, vì số lượng chủ sở hữu Porsche 911 nhiều hơn chủ sở hữu xe Ferrari hay Lamborghini.

Sự ra đời của GTR Black Series đưa Mercedes-AMG tiến sâu vào lãnh thổ siêu xe. Do đó, họ được xếp “một nửa” vào danh sách.

Những đặc điểm của chủ nhân siêu xe

Có rất nhiều nghiên cứu thị trường và nghiên cứu đáng kinh ngạc mà các nhà sản xuất siêu xe đang thực hiện. Công việc của họ là hiểu rõ khách hàng của mình và cung cấp những gì họ muốn. Hiểu được động cơ đằng sau quyết định mua hàng là rất quan trọng.

Người sở hữu Ferrari

Động lực quan trọng đối với những người mua xe Ferrari là nơi họ thuộc về: Thuộc nhóm người độc nhất trên thế giới. Quyền sở hữu một chiếc Ferrari cho phép bạn tiếp cận với mạng lưới rất có giá trị và các sự kiện độc quyền.

Ngồi đọc vị chủ sở hữu siêu xe: Ghét nhau như McLaren và Ferrari, Lamborghini hờ hững nhìn trong khi Porsche riêng một góc trời - Ảnh 5.

Đây là lý do tại sao các câu lạc bộ Ferrari trên khắp thế giới có số lượng thành viên cao như vậy. Gần như tất cả chủ sở hữu Ferrari ngay lập tức tham gia câu lạc bộ Ferrari địa phương và bắt đầu lái xe của họ đến các cuộc họp và sự kiện. Mạng lưới những người thành công mà quyền sở hữu Ferrari cung cấp là khá đáng kinh ngạc.

Chìa khóa của Ferrari là vừa làm xe vừa xây dựng mạng lưới. Một chủ sở hữu Ferrari thích hòa nhập vào đúng nhóm và sẽ ăn mặc hoàn hảo vào dịp này.

Đây cũng là lý do tại sao xe Ferrari lại được ưa chuộng đến vậy. Một chủ sở hữu xe Ferrari luôn muốn cả thế giới sẽ công nhận quyền sở hữu của anh ta, mặc dù anh ta đang không cầm lái một chiếc xe màu đỏ đặc trưng. Áo khoác, mũ, hành lý, áo khoác và giày. Biểu tượng chú ngựa nhỏ đang tung tăng trên càng nhiều sản phẩm càng tốt. Điều này đôi khi có thể hơi quá đà, khi chủ sở hữu mặc toàn màu đỏ ở bất cứ đâu họ đến. Hành vi này rõ ràng hơn ở những người sở hữu lần đầu. Nó giảm dần theo thời gian.

Điều này có nghĩa là chiếc xe không quan trọng chút nào? Tuyệt đối không. Chiếc xe mới nhất của Ferrari phải đại diện cho công nghệ và hiệu suất đỉnh cao trong phân khúc khi nó được ra mắt. Dẫn đầu trong tất cả các chỉ số quan trọng có thể đo lường. Đây là lý do tại sao Ferrari tỏ ra khá khó chịu với McLaren.

McLaren đã tung ra hết xe này đến xe khác với sức mạnh động cơ điên rồ. Ferrari không còn lựa chọn nào khác ngoài việc chạy đua theo. Có một lý do tại sao F8 có 720 mã lực. Lý do đó là McLaren 720S.

“Công thức một” cũng là một điều cần bận tâm. Điều này làm cho chủ sở hữu cảm thấy như là một phần của một đội chiến thắng. Những chiếc xe Ferrari chiến thắng trong các cuộc đua khẳng định quyền lựa chọn xe của chủ nhân. Khi Ferrari thất bại trên đường đua, chủ sở hữu sẽ đơn giản dừng việc theo Công thức một.

Chủ sở hữu Ferrari có lòng trung thành với thương hiệu điên cuồng. Họ sẽ hiếm khi từ bỏ thương hiệu mà chuyển sang Lamborghini hoặc Porsche. Khi đã tham gia câu lạc bộ, họ không muốn mất tư cách thành viên và quyền truy cập vào mạng lưới của những người chủ sở hữu Ferrari.

Người sở hữu Lamborghini

Không gì có thể khiến Ferrari nóng mặt hơn bằng thương hiệu siêu xe quan trọng khác của Ý – Lamborghini. Khách hàng của họ là một câu chuyện hoàn toàn khác với Ferrari.

Một động lực khá quan trọng đối với những người lái xe Lamborghini, ngay cả khi họ không bao giờ thừa nhận, đó là sự chú ý. Và không có thương hiệu siêu xe nào khác có thể gây được sự chú ý nhiều hơn Lamborghini.

Có một lý do khiến động cơ hút khí tự nhiên là một phần của DNA Lamborghini. Đó là bởi âm thanh cực lớn, thông báo việc chủ nhân chiếc Lamborghini đã đến nhiều cây số trước cả khi anh ta xuất hiện.

Ngoài ra còn có một lý do tại sao Lamborghini cung cấp những chiếc xe với đủ màu sắc lòe loẹt. Xanh lá cây, màu cam, màu tím. Bất cứ màu gì dễ dàng đập vào mắt. Những chiếc xe phải được nhìn thấy và ngay lập tức xác định là một chiếc Lamborghini.

Lamborghini là chiếc xe bạn muốn sử dụng để đến nhà hàng, câu lạc bộ chơi gôn golf hay quán bar. Lamborghini Aventador là nặng ký nhất, có thể ví von như cấp độ Olympic trong thể thao về phong cách và thu hút sự chú ý của mọi người.

Ngồi đọc vị chủ sở hữu siêu xe: Ghét nhau như McLaren và Ferrari, Lamborghini hờ hững nhìn trong khi Porsche riêng một góc trời - Ảnh 6.

Aventador là át chủ bài hiện nay của Lamborghini. Ảnh: @lamborghini___aventador___

Điều này có nghĩa là hiệu suất của xe yếu? Tuyệt đối không. Lái xe Lamborghini Aventador và Huracan đều rất thú vị. Tuy nhiên, Lamborghini Huracan không tham gia vào cuộc tranh giành sức mạnh động cơ giữa McLaren và Ferrari.

Maurizio Reggiani, người đứng đầu bộ phận phát triển sản phẩm của Lamborghini, đã chủ động từ chối việc tăng quá nhiều sức mạnh. Theo ông, công suất động cơ cao không có nghĩa là cầm lái thú vị hơn. Thay vào đó, ưu tiên hàng đầu là tính tiện dụng và cảm giác lái.

Có lẽ đó là lý do mà nhiều người ​​cho rằng Lamborghini Huracan là một chiếc xe thú vị hơn so với Ferrari F8 hay McLaren 720S mạnh mẽ hơn.

Người sở hữu McLaren

Khách hàng của McLaren lại hoàn toàn khác nữa. Nếu là khách hàng của McLaren, bạn sẽ vô cùng thích thú với các chi tiết kỹ thuật của chiếc xe. Những thứ như công suất đầu ra, kích thước và trọng lượng chính xác, vật liệu nào được sử dụng cho các bộ phận khác nhau và quan trọng nhất là số liệu hiệu suất.

Ngồi đọc vị chủ sở hữu siêu xe: Ghét nhau như McLaren và Ferrari, Lamborghini hờ hững nhìn trong khi Porsche riêng một góc trời - Ảnh 7.

Những chiếc xe của McLaren là những tuyệt tác công nghệ. Tất cả mọi thứ phải hoàn toàn là công nghệ mới nhất và “đã” nhất được sử dụng. Đây là lý do tại sao vỏ xe McLaren được làm từ sợi carbon. Đây cũng là lý do tại sao McLaren quảng cáo và tiếp thị cực kỳ chi tiết về tất cả các khía cạnh của xe hơi.

Khách hàng của McLaren không thực sự quan tâm đến cảm giác lái của chiếc xe. Thay vào đó, anh ta sẽ so sánh chiếc xe với Ferrari hoặc Lamborghini từ khía cạnh hiệu suất. Nếu chiếc McLaren nhanh nhất từ ​​0-100 km/h thì chắc chắn nó phải là chiếc xe tốt hơn. Điều này thúc đẩy doanh số bán hàng cho thương hiệu.

Hệ tư tưởng với sự đổi mới kỹ thuật liên tục và tối thượng đã tạo ra những chiếc xe thực sự tuyệt vời. Nhưng cũng có những chỉ trích phổ biến mà McLaren đã phải chịu đựng là nhiều tài xế nhận thấy những chiếc xe chưa tạo được cảm giác thực sự hào hứng khi lái. Trong quá trình tìm kiếm sự xuất sắc về kỹ thuật ở tất cả các cấp độ, sự phấn khích khi lái xe đã bị hy sinh.

Một sản phẩm khác của tư tưởng McLaren là tỷ lệ các mẫu xe mới được giới thiệu trên thị trường. Ngay sau khi một kỹ sư ở Surrey đưa ra một giải pháp mới và tốt hơn, nhà máy ngay lập tức tạo ra một mô hình mới xung quanh nó. Điều này đã dẫn đến nhiều mẫu xe mới tuyệt vời, nhưng tỷ lệ các mẫu xe mới được giới thiệu làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường đồ cũ với giá trị của những chiếc xe hiện có giảm nhanh chóng.

Tốc độ đổi mới ngoạn mục đã khiến nhiều chiếc McLaren không bán được tại các đại lý trên thế giới vì một mẫu xe mới và cải tiến đã đến tay khách hàng.

Nếu bạn có thể chấp nhận sở hữu một chiếc McLaren mới không phải là mẫu xe mới nhất, thì luôn có những ưu đãi lớn ở cấp đại lý.

Người sở hữu Porsche

Cuối cùng lại là một kiểu khách hàng rất khác với Ferrari, Lamborghini và McLaren.

Hãy bắt đầu với Porsche GT3 và GT2. Chủ sở hữu của hai mẫu xe này rất thích điều khiển xe trên đường đua. Để điều khiển ô tô trên đường đua, các phương tiện phải có khả năng lái xe cứng – điều mà cả hai chiếc xe đều làm xuất sắc. Không có chiếc xe định hướng đường đua nào khác trên thế giới có thể được như hai chiếc xe này.

Ngồi đọc vị chủ sở hữu siêu xe: Ghét nhau như McLaren và Ferrari, Lamborghini hờ hững nhìn trong khi Porsche riêng một góc trời - Ảnh 8.

Ngoài ra, những chiếc xe có thể được đặt hàng với phiên bản RS, cung cấp lồng chống lật (roll cage), ghế dựa và dây đai an toàn sáu điểm do nhà máy lắp đặt. Chỉ cần đội thêm mũ bảo hiểm là bạn có thể thoải mái tham gia đường đua một cách an toàn.

Sự khác biệt giữa khách hàng GT3 và GT2 là “độ dày” của ví. Nhiều nhà báo và các chuyên gia lái xe đánh giá cầm lái GT3 thú vị hơn, nhưng GT2 mạnh mẽ hơn với cái giá đắt hơn nhiều. Nhiều chủ sở hữu GT3 sẽ chuyển sang GT2 nếu họ có đủ khả năng.

Porsche Turbo thu hút một loại khách hàng khác. Chiếc xe này là sự thay thế hiệu suất cho Mercedes S Class hoặc BMW 7 series, hoàn toàn có thể lái quanh năm trong mọi điều kiện. Lái xe bốn bánh trên tuyết với hai ván trượt trên nóc đến St. Moritz? Hoàn toàn không vấn đề gì.

Một điều quan trọng khiến những người lái Porsche khác biệt với các chủ sở hữu Ferrari, Lamborghini và McLaren là tương đối không quan tâm đến đồng hồ hiển thị cây số.

Trong khi chủ sở hữu Ferrari thường rất sợ mất giá do quá trình sử dụng, chủ sở hữu Porsche hầu hết không quan tâm. Porsche được chế tạo giống như một chiếc xe tăng và có thể được sử dụng đúng cách mọi lúc. Đây là một khía cạnh tuyệt vời của việc sở hữu siêu xe mà chỉ có một thương hiệu duy nhất là Porsche.

Trong những ngày Summer Rally nóng bỏng và cuồng nhiệt này, đọc vị những người cầm lái siêu xe khá thú vị phải không? Đặc biệt là khi tất cả lại quy tụ trong một hành trình. Không có gì lạ khi chiếc xe chạy nhanh nhất hay có khả năng tăng tốc nhanh nhất lại chưa chắc được ưa chuộng. Thế nên, siêu xe hiếm khi được bán chỉ dựa trên số liệu hiệu suất. Thay vào đó, quyết định phụ thuộc rất nhiều vào cảm xúc mà thương hiệu truyền đạt. Thành viên của câu lạc bộ độc quyền nhất trên thế giới, một ngôi sao, một chiếc xe tiên tiến nhất hành tinh hoặc một tay đua thực thụ, bạn thuộc loại nào?