Việc Toyota không ít lần có động thái “dìm hàng” xe điện khiến nhiều người cảm thấy khó hiểu.

Sự việc khởi đầu vào giữa tuần qua khi giám đốc điều hành Trung tâm nghiên cứu Toyota kiêm giám đốc nghiên cứu thương hiệu Gill Pratt nhận lời phỏng vấn với tờ Medium. Buổi phỏng vấn khởi đầu rất bình thường với tuyên bố của vị lãnh đạo Toyota rằng ông “yêu xe điện hóa”, tuy nhiên mọi chuyện dần trở nên kỳ lạ hơn khi Gill dần hướng sự chú ý của buổi phỏng vấn về xe hybrid/hybrid sạc điện trong khi coi nhẹ xe thuần điện.

VinFast và nhiều ông lớn chạy theo xu thế ô tô điện nhưng Toyota nói không bởi... gây hại môi trường - Ảnh 1.

Theo vị lãnh đạo Toyota, việc chuyển đổi hết sang xe điện không thực tiễn vì nhiều lý do: ắc quy đắt đỏ, quy trình chế tạo ắc quy tiêu tốn nhiều tài nguyên tự nhiên và xả thải khí nhà kính đáng kể – những lý do đã được không ít bên phản đối xe điện sử dụng từ nhiều năm trở lại đây.

“Nguyên liệu cho ắc quy điện nên được sử dụng ở kích cỡ vừa phải dành cho các dòng xe như hybrid và hybrid sạc điện thay vì dồn vào các loại ắc quy cỡ lớn cho xe thuần điện”, ông chia sẻ. Cần nói thêm rằng Gill hiện đang sở hữu một chiếc xe thuần điện là Tesla Model X…

Việc Toyota và các lãnh đạo của tập đoàn Nhật không chuộng xe điện mà ưu tiên xe hybrid, dù có lý hay không, một phần tới từ việc điểm mạnh của họ nằm ở mảng thứ 2 chứ không phải đầu tiên. 

Cho tới thời điểm hiện tại Toyota vẫn chưa có một dòng xe điện thực thụ cho đội hình toàn cầu (bZ4x mới chuẩn bị có bản hoàn chỉnh) nhưng xe hybrid danh tiếng của họ lại không thiếu, đình đám nhất phải kể đến là Prius Prime hay RAV4 Prime.

VinFast và nhiều ông lớn chạy theo xu thế ô tô điện nhưng Toyota nói không bởi... gây hại môi trường - Ảnh 3.

Toyota bZ4x

Dù vậy, việc Toyota liên tục lên tiếng “dìm hàng” xe điện và đi ngược lại xu thế tất yếu của toàn thị trường có thể làm những khách hàng chuộng phân khúc xe này cảm thấy ác cảm với họ về sau và ảnh hưởng tới chính doanh số hãng khi họ bám đuổi các địch thủ.