Mua xe cũ luôn là vấn đề gây tranh cãi bởi mức giá rẻ hơn, thậm chí là mua được phân khúc cao hơn, tuy nhiên vẫn có những loại xe cần tránh để không mang rủi ro về sau.

Nếu tìm kiếm trên mạng, sẽ có hàng ngàn mẫu xe cũ với đa dạng chủng loại từ rẻ đến cao và hàng chục, hàng trăm bài chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm khi mua xe cũng như các dịch vụ kiểm tra xe, lợi ích khi dùng xe cũ. Tuy nhiên không phải loại xe nào cũng mang lại thuận lợi sử dụng, nếu không may mắn có khi gặp rất nhiều phiên toái.

Xe sang đời cũ

Đây có lẽ là phương án được khá nhiều người lựa chọn với lý do thay vì bỏ một cục tiền mua chiếc xe mới thì sao không mua xe sang cũ, có thương hiệu, cảm giác lái, trang bị đa dạng phong phú hơn.

Điều đó chỉ đúng với những dòng xe sang thuộc dạng lướt hoặc chạy được 1-2 năm, hiện trạng xe còn tốt. Còn với xe sang đời cũ từ 5-7 năm trở lên thì nó là một vấn đề khác. Cơ bản những dòng xe sang đời cũ, đời sâu thường có rất nhiều linh kiện, phụ tùng bắt buộc phải thay thế theo tiêu chuẩn nhà sản xuất để đảm bảo hiệu suất vận hành.

Và thường các loại phụ tùng này rất đắt và hiếm, đôi khi có thể chờ vài tháng là chuyện bình thường, thông thường phải thay theo đôi hoặc thay toàn bộ, nếu thay lẻ sẽ không có sự đồng bộ bắt buộc phải xử lý tiếp. Thế nên cần tránh những dòng xe này nếu chỉ có đủ tiền mua xe mà không có một khoản dự phòng lớn.

Cafeauto

Ví dụ như các dòng Mercedec-Benz C-Class, BMW 3 Series thuộc đời 2008 thường có giá chỉ bằng những chiếc xe phổ thông hạng C, nhưng linh kiện thay thế như hệ thống treo, cao su chân máy, hệ thống điện thường có giá đắt gấp 3 lần thậm chí là bằng giá phụ tùng phiên bản mới.

Xe bị tại nạn, biến dạng khung gầm.

Khó có ai mà chạy xe trong đời mà không gặp phải va quẹt, đâm đụng, đôi khi là tai nạn, thông thường các loại xe này sẽ có giá bán rẻ hơn và nếu có kinh nghiệm thì việc phát hiện cũng không quá khó. Với những xe hư hỏng nhẹ, có sơn sửa, vỡ kính thì hoàn toàn có thể khắc phục và sử dụng như bình thường.

Cafeauto

Tuy nhiên những loại xe bị tai nạn ảnh hưởng tới khung gầm dẫn tới biến dạng thì cần tránh hoàn toàn. Bởi dù có khắc phục như thế nào, thì những loại xe này sau thời gian sẽ gặp hiện tượng “ăn mòn phụ kiện”. Tức là sự biến đổi của các phụ tùng đi theo không đồng đều dẫn tới chênh lệch, sau một thời gian phải tiếp tục thay thế lại rất tốn kém.

Xe ngập nước

Sau những trận ngập lụt, xe bán ra nhiều hơn vì có khá nhiều lý do. Như xe thủy kích thì có thể khắc phục về trạng thái bình thường. Nhưng đối với hệ thống điện nếu không có biện pháp xử lý tận gốc có thể dẫn đến những thiệt hại về sau.

Cafeauto

Khi nước xâm nhập vào hệ thống điện, sau thời gian các mối nối tiếp xúc có hiện tượng rỉ sét rất khó phán đoán được nguồn gốc. Từ đó dẫn đến việc hỏng liên hoàn cước tới các hệ thống khác rất nghiêm trọng. Nếu phát hiện sớm có thể phải thay hết toàn bộ các dây điện có trong xe.

Xe người quen bán lại

Có khá nhiều người mang tâm lý mua xe của người thân bán lại sẽ an toàn hơn so với bên ngoài. Tuy nhiên thực tế người mua xe sẽ phải chịu áp lực mang ơn khi thỉnh thoảng người quen sẽ nhắc “họ hàng nên tôi bán rẻ cho, chứ ngoài hàng người ta còn trả cao hơn”. Mặc dù việc mua bán đều có sự công nhận hợp pháp của nhà nước, trả tiền sòng phẳng nhưng lại phải vô tình mang ơn người bán.

Cafeauto

Chưa kể nếu xe ngon thì không sao, nhưng gặp phải xe ẩm ương thì muốn trách cũng khó vì tình cảm, đôi khi rơi vào thế “tôi bán cho, anh không kiểm tra kỹ, sử dụng hư sao lại tại tôi” hay như “không lẽ chú không tin tôi mà kiểm tra xe kỹ thế” cùng vô vàn tình huống tại bị thì là khác nhau.

Thậm chí có không ít trường hợp mua xe xong vẫn phải cho người bán mượn với lý do “anh em trong nhà, tôi bán cho chú, mà đợt này kẹt quá cho tôi mượn xe đi ít hôm” hay “xe ngon thế không mua, lại đi mua xe người ngoài” gây xào xáo làm rạn nứt tình cảm.