Theo tờ Automotive News Europe, Trung Quốc đang có “quá nhiều” các nhà sản xuất xe điện và chính phủ khuyến khích việc hợp nhất.

Bộ trưởng ngành Công nghiệp và Công nghệ thông tin Xiao Yaqing cho biết: “Các nhà sản xuất ô tô điện rất nhỏ và phân tán. Thị trường cần được tận dụng tối đa và chúng tôi khuyến khích các nỗ lực sáp nhập, tái cơ cấu trong lĩnh vực xe điện để tăng cường hơn nữa mức độ tập trung của thị trường”.

Tuần trước, tờ Bloomberg đưa tin, Chính phủ Trung Quốc đang đưa ra các biện pháp nhằm giảm tình trạng dư thừa công suất trong lĩnh vực này và chuyển nguồn lực đến các trung tâm sản xuất chính.

Trung Quốc có "quá nhiều" nhà sản xuất xe điện
Xe WM W5

Theo tờ Automotive News Europe, tỷ lệ sử dụng công suất trung bình của các nhà sản xuất ô tô ở Trung Quốc vào khoảng 53% trong năm 20202. Hồi tháng 4, một báo cáo của Tân Hoa Xã trích dẫn số liệu thống kê chính thức cho thấy Trung Quốc đang có khoảng 300 nhà sản xuất ô tô điện.

Sự hiện diện ngày càng tăng của xe điện tại Trung Quốc được thúc đẩy bởi các khoản trợ cấp của Chính phủ, khuyến khích người tiêu dùng thay đổi phương tiện hiện có của họ sang những phương tiện ít ô nhiễm hơn, được Trung Quốc gọi là phương tiện năng lượng mới. Theo số liệu từ Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin, tổng số tiền trợ cấp của Chính phủ đối với việc mua các phương tiện năng lượng mới vào khoảng 33 tỷ NDT (khoảng 5,2 tỷ USD) trong 5 năm, đến năm 2020.

Trung Quốc có "quá nhiều" nhà sản xuất xe điện
Nội thất xe WM W5

Với các khoản trợ cấp, chính quyền các tỉnh đã giảm thuế và gia tăng các ưu đãi khác cho các nhà sản xuất xe điện để thành lập các cơ sở. Điều này đã khiến các công ty sản xuất xe điện mọc lên như nấm và không vận hành được hết công suất. Theo Automotive News Europe, tỉnh Giang Tô hiện có khoảng 30 nhà sản xuất ô tô và một số trong số này đã phá sản.

Ở 1 diễn biến khác, gần đây, thương hiệu Đức Borgward và cơ sở sản xuất tại Bắc Kinh của hãng đã được công ty công nghệ khổng lồ của Trung Quốc là Xiaomi mua lại. Nhà máy này được cho là có công suất sản xuất hàng năm là 180.000 chiếc.

Trung Quốc có "quá nhiều" nhà sản xuất xe điện
Trung Quốc có “quá nhiều” nhà sản xuất xe điện

Một cái tên khác đang gây sốt trong vài ngày nay là WM Motor International Co. Ltd.. Tập đoàn này đã mở rộng hoạt động kinh doanh ở nước ngoài, cụ thể là tại các thị trường Châu Á – Thái Bình Dương và thành lập chi nhánh của mình là WM Motor Châu Á Thái Bình Dương (WMAP), có trụ sở tại Jakarta, Indonesia. Đây là bước đệm để thương hiệu này lấn sân vào các thị trường khác trong khu vực, trong đó có cả Việt Nam.

WM đã trở thành một trong những công ty xe điện khởi nghiệp hàng đầu khi đã vượt qua doanh số 30.000 xe tại Trung Quốc. Được biết, WM W5 sẽ là mẫu xe đầu tiên được được đưa đi “đánh xứ người”. Và, tiếp sau đó có thể là những mẫu MPV, SUV/crossover khác.