Doanh số mẫu sedan Vios của Toyota sụt giảm mạnh doanh số trong tháng 9 vừa qua gióng lên hồi còi báo động cho mẫu xe này đi vào thời kỳ thoái trào.

Cụ thể, trong tháng 9 chỉ có 692 xe Vios được bán ra thị trường, mức bán hàng này giảm khoảng ½ so với trung bình các tháng trước đó của Vios. Kết quả này cũng dẫn đến Vios tụt sâu trên bảng xếp hạng các mẫu xe bán chạy nhất thị trường khi chỉ xếp thứ 6.

Cafeauto

Biến động doanh số của Accent và Vios khá tương đồng trong 8 tháng qua nhưng đã có sự khác biệt vòa tháng 9.

Đây cũng là con số thấp của Vios tại thị trường Việt Nam trong suốt nhiều năm qua cho thấy khách hàng đã bắt đầu có những sự lựa chọn khác cũng như sự dịch chuyển về xu hướng sử dụng ô tô tại Việt Nam.

Nếu như trong tháng 2/2021, doanh số của Vios thấp là do rơi vào dịp đầu năm có Tết âm lịch, nhu cầu mua xe khá thấp ở trên thị trường nói chung nên không có gì đáng ngạc nhiên về kết quả bán hàng của Vios, thế nhưng với những tháng cuối năm là thời điểm mà các hãng xe đẩy mạnh việc bán hàng thì doanh số Vios đi lùi là một tín hiệu không tốt cho mẫu xe này.

Nếu lấy lý do dịch bệnh ảnh hưởng tới Vios thì cũng chỉ một phần nào đó bởi khi nhìn sang đối thủ là Hyundai Accent thì mẫu xe này vẫn giữ được phong độ rất tốt với 1.392 xe được bán ra trong tháng 9, đứng thứ 2 thị trường sau Vinfast Fadil.

Trong nhóm xe phân khúc sedan cỡ B hiện tại ở thị trường Việt Nam, Toyota Vios và Hyundai Accent được cho là cân tài cân sức và được xếp vào loại phổ thông trong khi đó Honda City và Mazda 2 được cho là có “đẳng cấp” hơn đôi chút, yếu thế hơn các đối thủ là Mitsubishi Attrage với giá bán khá thấp.

Hyundai Accent đang nổi lên chiếm lĩnh thị phần nhóm này nhờ vào hội tụ đủ yếu tố về giá cả cũng như thiết kế và tiện ích được trang bị. Anh Nguyễn Long ở Hà Đông nhận xét, cho dù thời gian gần đây Toyota Vios có những bước thay đổi chính mình khi chịu sức ép từ các đối thủ khi hạ giá bán cũng như tăng thêm một chút tiện ích nhưng chừng đó là chưa đủ với thị hiếu khách hàng. Sản phẩm trên thị trường ngày càng đa dạng tạo nên một cuộc cạnh tranh mà người tiêu dùng đang được hưởng lợi, do vậy Vios không còn có thể “độc quyền” quá nhiều như trước.

Xu hướng thay đổi về kiểu xe sử dụng trong gia đình cũng đã chuyển sang các mẫu SUV/Crossover chính vì thế doanh số các mẫu sedan cũng sẽ bị ảnh hưởng nhiều. Anh Long cho biết thêm, “thực tế các bạn có thể thấy đa phần gia đình có điều kiện tại Việt Nam đều đã lựa chọn các mẫu SUV/Crossover sử dụng bởi tiện ích mà nó mang lại phù hợp với mục đích di chuyển cũng như độ sang trọng mà nó mang lại”.

Trong những tháng vừa qua, Vios đã cố gắng hạ giá bán ngang bằng với đối thủ chính là Hyundai Accent nhưng vẫn còn cao hơn đối thủ chính là nguyên nhân dẫn đến kết quả giảm doanh số. Cụ thể, mẫu xe tiêu chuẩn Hyundai Accent 1.4MT được niêm yết ở mức 426 triệu đồng trong khi Toyota Vios 1.5E MT là 470 triệu đồng; bản cao cấp nhất của Accent và Vios cũng chênh nhau 30 triệu đồng. Về một số trang bị tiện ích thì Accent hơn Vios khi các hãng xe Hàn Quốc khá chú tâm vào điều này và luôn có những trang bị tiện nghi và công nghệ hơn hẳn đối thủ cùng phân khúc.

Cafeauto

Toyota Vios GR-S được bổ sung vào danh mục sản phẩm nhưng không được đón nhận nhiều vì lỡ cỡ.

Hồi cuối tháng 2, Toyota Việt Nam chính thức bán ra Toyota Vios 2021 phiên bản nâng cấp với những thay đổi về thiết kế cũng như bổ sung thêm bản thể thao. Tuy nhiên giá bán của phiên bản này lại tăng thêm khoảng 10 triệu đồng và đặc biệt là bản Toyota Vios GR-S có giá bán từ 630 triệu đồng trở lên đã khiến không mấy khách hàng mặn mà, thậm chí đã có tin đồn Toyota Việt Nam dừng bán Vios GR-S do không có nhu cầu từ thị trường.

Trên các diễn đàn ô tô, Vios thường bị “lên án” khá mạnh khi bị cho rằng lợi dụng uy tín xây dựng lâu năm trên thị trường Việt Nam để tiếp tục bán xe có trang bị công nghệ, tiện ích hạn chế nhưng giá bán vẫn còn cao.

Có vẻ như Vios dần đi vào lối mòn của các mẫu xe mà Toyota đã từng làm mưa làm gió trên thị trường nhưng giờ đây đã vào dĩ vãng như Fortuner hay Innova.