Bên cạnh chi phí mua xe, người dùng trong tương lai còn phải móc hầu bao cho việc chăm sóc bảo dưỡng. Trong đó, 5 bộ phận sau đây sẽ khiến bạn chi trả khá nhiều.

Hộp số

Hộp số trên xe ô tô là một trong số những bộ phận phức tạp và “đắt tiền”. Nếu hộp số của bạn xảy ra sự cố quá trình vận hành xe sẽ gây mất an toàn. Lúc này thay thế hay sửa chữa hộp số sẽ khiến bạn chi một số tiền không nhỏ bất kể xe của bạn là hạn sang hay là dòng xe phổ thông.

Hộp số là bộ phận truyền lực từ động cơ đến hệ dẫn động giúp xe di chuyển, tăng tốc, giảm tốc, thay đổi chiều chuyển động của xe về hướng tiến, lùi. Yêu cầu của hộp số khi hoạt động là phải không phát ra tiếng quá ồn, có hiệu suất truyền lực cao. Những lỗi thường hay mắc phải với hộp số là hộp số bị nóng do sử dụng không đúng cách như tải trọng vượt quá mức cho phép, bắt xe ô tô chở quá nặng hay thường xuyên vừa chạy vừa ngừng…

hộp số
Hộp số trên xe ô tô là một trong số những bộ phận phức tạp và “đắt tiền”

Dầu hộp số không được kiểm tra thường xuyên các khớp răn không được bôi trơn dẫn đến mòn các bánh răn, bị ô xi hóa. Các chi tiết bằng cao su bên trong hộp số ở trong môi trường nhiệt độ cao liên tục dẫn đến tình trạng bị giòn, dễ vỡ gây tràn dầu… Ngoài ra nếu không được kiểm tra dầu thường xuyên hộp số bị thiếu dầu sẽ khó sang số có thể nặng hơn là làm bể hộp số. Vì vậy cần thường xuyên kiểm tra, thay dầu hộp số, vận hành xe đúng như hướng dẫn để tăng độ bền của hộ số và tuổi thọ sử dụng của xe.

Động cơ

Động cơ của xe ô tô được mệnh danh là “trái tim” của xe, đây là bộ phận quyết định xe ô tô của bạn chạy có ổn định, độ bền của xe. Động cơ xe ô tô có tuổi thọ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như chất lượng từ nhà sản xuất, cách người sử dụng vận hành, chế độ bảo dưỡng, bảo trì của người lái xe. Động cơ là thiết bị chuyển hóa nhiên liệu như xăng hay dầu diesel thành động năng. Động cơ chạy bằng xăng hay diesel có ưu và nhược điểm khác nhau. Cấu tạo của động cơ bao gồm những bộ phận như pít tông, xi lanh, bugi…

động cơ
Động cơ của xe ô tô được mệnh danh là “trái tim” của xe

Những lỗi thường gặp ở động cơ thường đến từ lỗi vận hành không đúng cách khiến cho động cơ bị yếu, giảm tuổi thọ, nhanh hư như chở quá tải, liên tục tăng tăng hay giảm tốc độ đột ngột, bắt xe vận hành hết công suất… Hay sử dụng xe ở những nơi có môi trường khắc nghiệt, có điều kiện khí hậu bất lợi như phải hoạt động ở nơi ẩm thấp, phải thường xuyên di chuyển qua địa hình hiểm trở, ngập nước, di chuyển trong tuyết hay những nơi bị nhiễm mặn.

Việc cần thiết để bảo vệ động cơ của bạn và tăng tuổi thọ cho động cơ là thường xuyên thay dầu cho tấm lọc dầu động cơ, tra nhớt và các chi tiết, giúp quá trình vận hành được trơn mượt, không làm mòn các chi tiết trong quá trình vận hành bị cọ xát. Thường xuyên thay dầu động cơ, kiểm tra tấm lọc khi quá bẩn cần thay tấm lọc mới. Vận hành xe theo đúng quy trình hướng dẫn của nhà sản xuất, tuân thủ lịch trình bảo dưỡng xe một cách nghiêm ngặt.

Bình ắc quy

Bình ắc quy có tuổi thọ trung bình 2 – 3 năm nếu được bảo dưỡng tốt. Bình ắc quy là thiết bị tích trữ điện năng, cung cấp năng lượng cho hệ thống vận hành và cung cấp điện nguồn điện ổn định cho các thiết bị điện trên xe.

bình ắc quy
Bình ắc quy có tuổi thọ trung bình 2 – 3 năm nếu được bảo dưỡng tốt

Khi máy phát chưa hoạt động, bình ắc quy giúp khởi động xe. Khi xe đã hoạt động, máy phát cung cấp điện thì bình ắc quy sẽ ngừng hoạt động và sạc lại điện. Bình ắc quy hoạt động dựa trên nguyên lý biến đổi hóa năng thành điện năng.

Nếu không có điện/năng lượng thì ô tô không thể vận hành được nên đây cũng là lý do tại sao bình ác quy ô tô lại có giá trị cao như vậy.

Bộ lọc nhiên liệu xe ô tô

Bộ lọc nhiên liệu là cũng là một trong những phụ tùng ô tô đắt tiền. Tuy nhiên, bộ lọc lại cần được thay thế thường xuyên theo định kỳ. Bộ lọc đóng vai trò cung cấp nguồn nhiên liệu sạch trước khi đưa vào buồng đốt động cơ. Nếu bộ lọc bị tắc, dòng nguyên liệu bị chặn khiến động cơ không khởi động được hoặc vận hành không ổn định.

bộ lọc nhiên liệu
Bộ lọc nhiên liệu là cũng là một trong những phụ tùng ô tô đắt tiền

Khi thường xuyên lọc cặn bẩn, bộ lọc cần được thay mới thường xuyên để đảm bảo lọc sạch nhiên liệu cho xăng dầu, động cơ vận hành trơn tru, giảm hao tốn nhiên liệu.

Dây curoa cam ô tô

Đây curoa trên trục cam của ô tô có nhiệm vụ hỗ trợ trục cam và trục khuỷu được ăn khớp với nhau, nhờ vậy mà thời điểm biến thiên không bị sai lệch. Khi còn mới, xe sẽ vận hành êm ái và mượt mà.

Tuy nhiên, khi nó cũ, đặc biệt là khi dây đai bị mòn, có thể gây ra thiệt hại lớn cho các bộ phận khác do va quệt trong khi xoay. Bạn có thể biết khi dây curoa cam bị hỏng bằng cách lắng nghe xem có bất kỳ tiếng rít nào phát ra từ động cơ hay không?