Bất chấp dịch bệnh diễn biến phức tạp và “cơn khát” chip ô tô diễn ra, hãng xe điện Tesla vẫn đạt được doanh số kỷ lục.

Trong 5 tháng đầu năm 2022, các vấn đề về dịch bệnh, khan hiếm chip bán dẫn, đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu và giá nguyên liệu đầu vào tăng cao đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến sản lượng xe hơi trên toàn cầu, dẫn đến tình trạng sụt giảm doanh số chung của toàn ngành sản xuất ô tô bao gồm cả phân khúc bình dân và hạng sang.

Tesla là một trong những hãng xe hơi hiếm hoi ghi nhận mức tăng trưởng dương trong nửa đầu năm nay. Theo báo cáo của Experian, trong 5 tháng đầu năm, doanh số ô tô hạng sang của Tesla đã tăng 66% với tổng số 179.574 xe. Nói một cách nhẹ nhàng, gã khổng lồ EV đang bỏ xa khỏi đối thủ của mình.

Xếp sau Tesla là hãng xe sang nước Đức BMW. Công ty có trụ sở tại Bavaria ghi nhận doanh số cộng dồn 133.209 xe, thấp hơn 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Vị trí thứ ba là Lexus đạt 112.296, giảm 19%. Mercedes-Benz rơi xuống vị trí thứ tư với doanh số 110.584 chiếc, mức giảm 17%. Audi là hãng xe sang ghi nhận mức doanh số giảm sâu nhất, trong 5 tháng đầu năm, hãng xe đến từ Ingolstadt đạt mốc 67.986 chiếc, chỉ bằng 65% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dữ liệu đó chỉ nói lên một phần câu chuyện liên quan đến xe điện vì nó tính tất cả các phương tiện, không chỉ những phương tiện chạy bằng điện. Tính riêng doanh số EV, Audi đứng thứ hai trong số các thương hiệu hạng sang, sau Tesla, với 6.617 chiếc xe mới được đăng ký.

Tiếp theo là Porsche với 3.627 và Mercedes một lần nữa chỉ xếp sau ở vị trí thứ 4 với 3.250. Các thương hiệu cao cấp Volvo và Polestar đã có kết quả tốt với lần lượt là 3.330 và 4.118. Các số liệu thống kê đôi khi có thể phóng đại sự thật nhưng rõ ràng Tesla đang dẫn đầu trong lĩnh vực xe hơi hạng sang và không dễ để các hãng xe khác có thể bắt kịp hãng ô tô có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới.