Hyundai Ioniq5 là một chiếc xe hướng tới trải nghiệm công nghệ, thoải mái của người lái trong điều kiện sử dụng hàng ngày.

Hyundai Ioniq5 được TC Group và Hyundai Motor trình làng tại Việt Nam từ cuối tháng 4 với mục đích thăm dò thị trường trong nước. Mới đây, phóng viên Cartimes cũng có cơ hội được trải nghiệm nhanh mẫu xe này với cung đường Hà Nội – Ba Vì. Đây là một trong những mẫu xe điện nổi bật trên thị trường thế giới với những giải thưởng về thiết kế đẹp nhất hay xe của năm 2021, cạnh tranh trực tiếp với Volkswagen ID.3 và ID.4, cũng như Jaguar I-Pace và Audi Q4 E-Tron.

Hyundai cho biết thiết kế của Ioniq5 lấy cảm hứng từ những điểm ảnh pixel từ thập niên 70 của thế kỷ trước, nhưng không giống như nhiều thương hiệu xe hơi tìm về quá khứ để định hướng cho tương lai, Ioniq5 mang thiết kế không hề cổ điển mà thậm chí còn hướng tới tương lai nhiều hơn. Hệ thống chiếu sáng phía trước chính là điểm hoài cổ nhất trên mẫu xe này với những điểm ảnh tạo nên cụm đèn LED ở phía trước và sau.

Phần sườn xe với phần dập nổi liên tưởng tới chữ Z, đi kèm phần trụ xe góc cạnh mang tới cảm giác lạ mắt hơn các mẫu xe khác. La zăng xe cũng là chi tiết đặc biệt khi tạo hiệu ứng xoáy đẹp mắt khi xe di chuyển. Ở phía sau, đuôi xe với kiểu dáng vuông vức và vẫn giữ thiết kế kiểu điểm ảnh đối xứng với phần đầu xe.

Thân xe Hyundai Ioniq5
Thân xe Hyundai Ioniq5

Ở phía bên trong, cabin chiếc xe được tối giản và khá rộng rãi do trục cơ sở của xe được kéo dài. Hàng ghế trước khá thoải mái, vừa có thể ngả sâu cũng như nâng bắp chân nếu cần, điều này khá hữu ích nếu bạn vừa đi một hành trình dài và đang sạc pin, đây sẽ là một nơi thư giãn đúng nghĩa.

Cửa sổ trời toàn cảnh bằng kính của xe cũng là một điểm góp phần tạo cảm giác thoáng và rộng hơn trong cabin xe. Ở cabin trước cũng trang bị rất nhiều ổ cắm USB, sạc điện thoại không dây, sạc 12 volt và nhiều ngăn đựng đồ.

Hàng ghế trước có thể ngả sâu và có nâng bắp chân
Hàng ghế trước có thể ngả sâu và có nâng bắp chân

Ở phía sau, chỗ để chân và khoảng không trên đầu thực sự ấn tượng – một phần nhờ cách bố trí sàn phẳng phổ biến ở nhiều xe điện và bản thân các ghế ngồi rất thoải mái. Ở ghế giữa chỉ có khoảng đủ rộng để ngồi trong tình huống bắt buộc.

Cách bố trí các nút điều khiển cũng được cân nhắc kỹ lưỡng, chẳng hạn như cần số. Giờ đây, đó là một núm vặn gọn gàng phía sau vô lăng, giúp giải phóng thêm nhiều không gian để chứa đồ giữa các ghế.

Cần số xe Hyundai Ioniq5
Cần số xe Hyundai Ioniq5

Tất nhiên, phần lớn sự ấn tượng của cabin là do màn hình lớn và cách khu vực này chiếm ưu thế trong nội thất. Hyundai đã thiết kế màn hình rộng theo phong cách Mercedes, với hai màn hình dính liền nhau cho các thiết bị và thông tin giải trí, cả hai đều có kích thước 12,3 inch. Màn hình thông tin giải trí thực sự rất tốt – bố cục menu hợp lý và phản ứng nhanh khi ấn nút. 

Cửa sổ trời toàn cảnh trên Hyundai Ioniq5
Cửa sổ trời toàn cảnh trên Hyundai Ioniq5

Bạn có thể kết nối điện thoại của mình với điện thoại thông qua Android Auto hoặc Apple CarPlay. Màn hình hiển thị thông tin của người lái hơi đơn giản. Đối với những người lái xe cao, tay lái đôi khi có thể che khuất một số thông tin quan trọng và có sự thiếu đa dạng trong các ‘chủ đề’ và cài đặt bố cục khác nhau cho màn hình – về cơ bản tất cả đều giống nhau, ngoại trừ một số khác biệt về hiển thị.

Khả năng vận hành của Hyundai Ioniq5 khá linh hoạt

Dù công suất lên tới 217 mã lực, mô men xoắn 350 Nm, nhưng thực tế, sức mạnh của chiếc xe chỉ được cảm nhận rõ nhất ở khoảng 80 – 120 km/h, khi tăng tốc qua 100 km/h, chiếc xe trở nên “lành” hơn. Nếu ở chế độ Eco, phản ứng chân ga là khá êm ái, trong khi nếu để Sport, phản ứng tức thì sẽ gây ấn tượng với bất kỳ ai cầm lái. Tuy nhiên, Ioniq5 không có những tiếng rít của mô tơ điện khi tăng tốc, khiến việc lái xe bớt thú vị. 

Sẽ không có những tiếng rít đặc trưng của xe điện trên Hyundai Ioniq5
Sẽ không có những tiếng rít đặc trưng của xe điện trên Hyundai Ioniq5

Ioniq 5 nhận được điểm năm sao đầy đủ từ các chuyên gia thử nghiệm va chạm độc lập tại Euro NCAP. Với hỗ trợ lái năng an toàn Smart Sense, xe được tích hợp rất nhiều tính năng vượt trội trong phân khúc và thậm chí là dẫn đầu cả khi so với các mẫu xe phân khúc lớn hơn, điển hình là: hỗ trợ giám sát và phòng tránh va chạm điểm mù BVM – BCA, hỗ trợ phòng tránh va chạm phía sau RCCA, hỗ trợ giữ làn đường LKA, hỗ trợ phòng tránh va chạm trước FCA, điều khiển hành trình thông minh Smart Cruise Control.

Ngoài ra, xe vẫn có 7 túi khí, cảm biến áp suất lốp, cảnh báo va chạm khi ra khỏi xe SEA, cảnh báo chống bỏ quên người ngồi phía sau ROA và tính năng hỗ trợ vận hành cơ bản: ABS, EBD, BA, TCS, VSM, ESC, HAC, DBC.

Hyundai Ioniq5 là mẫu xe hội đủ những yếu tố ăn khách tại thị trường Việt Nam
Hyundai Ioniq5 là mẫu xe hội đủ những yếu tố ăn khách tại thị trường Việt Nam

Hiện tại, Hyundai Ioniq5 vẫn chỉ mẫu xe mang tính thử nghiệm tại thị trường Việt Nam và sẽ cần nhiều thời gian để đánh giá tính thực tế của mẫu xe này khi bán ra tại Việt Nam. Tuy nhiên, với ưu điểm thiết kế độc đáo, không gian rộng rãi, ngập tràn công nghệ, Hyundai Ioniq5 hội tụ đầy đủ những yếu tố ăn khách của một mẫu xe điện dành cho gia đình ở đô thị trong tương lai.