Hummer được biết đến với biệt danh “uống xăng như nước lã”, tuy nhiên, gần đây, hãng xe Mỹ đã ra mắt phiên bản xe điện. Hummer EV không còn tốn xăng nữa nhưng lượng CO2 từ việc sản xuất mẫu xe điện hạng nặng này vẫn rất đáng lo ngại.

Theo một nghiên cứu gần đây, nếu xét đến phát thải thượng nguồn (upstream) thì lượng khí thải CO2 của quá trình sản xuất ra điện để vận hành xe Hummer là 212 g/km, cao hơn lần lượt 66 g/km và 70 g/km so với Ford F-150 Lightning và Rivian R1T, hai đối thủ cạnh tranh cùng phân khúc xe bán tải chạy điện.

Mẫu xe điện Hummer còn có tác động xấu tới môi trường nhiều hơn so với một số mẫu xe chạy xăng truyền thống như Toyota Corolla (167 g/km) và Chevrolet Malibu (199 g/km).

Có một lưu ý là lượng khí thải CO2 sẽ khác nhau theo từng khu vực, vì loại năng lượng dùng để sản xuất điện khác nhau. Con số 212g khí thải CO2 trên mỗi km là mức trung bình toàn cầu. Tại EU, nơi đang tăng cường sử dụng các loại năng lượng sạch trong những năm gần đây, con số chỉ là 103g/km. Ở Mỹ, con số này là 171g/km, thấp hơn lượng khí thải CO2 mà hai mẫu sedan trên xả ra môi trường.

Ngoài kết quả trên, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng dù sao thì các mẫu xe bán tải chạy điện vẫn thân thiện với môi trường hơn xe chạy xăng/dầu cùng kích cỡ. Cụ thể, Hummer EV có lượng phát thải khí CO2 ít hơn 64 g/km so với mẫu Ford F-150 chạy xăng (thông số toàn cầu), nên việc phổ biến xe điện vẫn rất cần thiết.

Để tối ưu khí thải CO2 khi sản xuất xe thì các hãng nên tập trung vào việc giảm trọng lượng xe và sử dụng các nguồn năng lượng thân thiện với môi trường hơn để sản xuất điện. Bên cạnh đó, các hãng cần tạo ra những chiếc xe điện có thể tiêu thụ năng lượng hiệu quả hơn, vì những chiếc xe đó sẽ không cần một bộ pin quá lớn, từ đó giúp giảm lượng khí thải phát sinh trong quá trình khai thác các kim loại quý phục vụ xe điện.