Sau hai lần giảm mạnh liên tiếp, hiện tại, giá xăng RON95-III có giá là 26.070 đồng / lít, hầu hết người dân và doanh nghiệp đều cảm thấy phấn khởi trước việc giá xăng dầu giảm nhưng cũng có một số người mất ăn mất ngủ, đó chính là những chủ cây xăng vẫn còn hàng tồn giá cao chưa bán hết.

Trong kỳ điều hành ngày 21/7 vừa qua, giá xăng dầu đã có mức giảm mạnh, dù đã dự báo được mức giảm này nhưng nhiều đại lý xăng dầu vẫn “kêu trời” vì còn tồn quá nhiều hàng giá cao.

Theo tìm hiểu, có những chủ cửa hàng xăng dầu bị tồn hàng chục nghìn lít xăng dầu với giá nhập cao, lỗ tới cả trăm triệu đồng. Tuy nhiên, những người chỉ bị tồn vài trăm lít thì dường như không bị ảnh hưởng gì cả.

Thực tế, các chủ cây xăng dầu hiện nay đều có thể dự báo giá xăng dầu một cách khá chính xác, chỉ cần có đủ dữ liệu, mức tăng hoặc giảm giá sau mỗi kỳ đều được tính toán khá sát với mức giá của liên Bộ Công Thương – Tài chính. Tuy nhiên, không ít cây xăng vẫn rơi vào cảnh éo le như trên.

Như vậy, để không bị tồn hàng giá cao thì các đại lý xăng dầu cần phải tính toán cẩn thận hơn. Kể từ cuối tháng 6/2022, giá xăng dầu đã giảm 3 lần liên tiếp. Sau kỳ điều chỉnh 21/7, giá bán lẻ xăng trong nước đang xấp xỉ giá bán hồi đầu tháng 2/2022. Từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu bán lẻ trong nước đã được điều chỉnh 19 lần, chủ yếu là tăng.

Giá bán lẻ xăng dầu tăng cao gây tác động tiêu cực đến nền kinh tế do chi phí nguyên vật liệu, chi phí vận tải tăng.