Mất tới 5 năm kể từ khi ra mắt, chiếc SUV thể thao Italia mới được nhập khẩu theo diện chính hãng về Việt Nam. Và ngay khi cập bến, Lamborghini Urus đã lập tức có màn “ra mắt” người tiêu dùng khi được trưng bày trực tiếp ngay trên đường phố Hà Nội.

Nổi tiếng với những mẫu siêu xe điên cuồng đủ sức “đốt cháy” mọi đường đua, nhưng mẫu SUV Lamborghini Urus mới là nhân vật chính chuyên đi “cày tiền”, đảm bảo nguồn tài chính dồi dào cho hãng xe bò tót nước Ý.

Bằng chứng là phải mất 5 năm để thai nghén mẫu SUV này, nhưng Urus chỉ cần mất 4 năm để bán được 20.000 xe cho các vị đại gia trên khắp thế giới. Điều này đồng nghĩa với việc Urus trở thành mẫu xe bán chạy nhất mọi thời đại của nhà Lamborghini trong thời gian ngắn nhất.

Tất nhiên để làm được điều đó, bản thân mẫu SUV đầu tiên của nhà “siêu bò” phải là một mẫu xe thực sự hấp dẫn. Quả thực, chiến lược xe thể thao sang trọng – vừa dư sức chạy trong đường đua; mà vẫn đủ tiện nghi, êm ái để sử dụng hàng ngày – được Lamborghini áp dụng cho Urus quá thành công.

Những chủ nhân giàu có hoàn toàn có thể tìm thấy trên Urus hàng loạt giá trị được dung hòa một cách xuất sắc: thiết kế vừa ấn tượng vừa đảm bảo công năng, trang bị tiện nghi sang trọng hiện đại, khả năng vận hành mạnh mẽ ưu việt.

Đầu tiên về thiết kế, xe mang những đường nét rắn rỏi, góc cạnh. Phần đầu xe – khu vực hút gió và cản trước được tạo điểm nhấn mang phong cách máy bay chiến đấu cực “ngầu”. Đây là yếu tố đã tạo nên thành công cho hàng loạt đàn anh supercar, hypercar của Lamborghini như Aventador, Huracan hay trước nữa là cả Gallardo.

Nằm ở chính giữa tấm cản trước là logo bò tót được sơn màu vàng trên nền đen quen thuộc. Ngay bên dưới, radar dạng quả cầu tròn – chi tiết chắc chắn chia sẻ chung với những người “anh em họ hàng” trong gia đình Porsche, Audi.

Chi tiết này đi kèm với gói công nghệ hỗ trợ vận hành an toàn, với các tính năng nổi bật như: ga tự động thông minh, đèn chiếu sáng thông minh, hỗ trợ giữ làn – tránh chệch làn, phanh tự động tránh va chạm…

Thiết kế khí động học nhằm giảm chỉ số cản gió xuống mức thấp nhất để tăng cường hiệu suất vận hành, đặc biệt là ở dải vận tốc cao. Đồng thời, thiết kế táo bạo này trên Urus cũng sẽ giảm được những loại tạp âm không mong muốn lọt vào bên trong khoang hành khách.

Các chi tiết trang trí đều được thiết kế thanh mảnh, áp dụng triệt để những đường thẳng ba cạnh dạng tam giác hoặc kết hợp lại thành những mảng thiết kế dạng tổ ong lục giác, đem lại diện mạo thể thao hiện đại cho Urus.

Chiếc Lamborghini Urus phiên bản trưng bày trên đường phố Hà Nội sử dụng cặp mâm có kích thước lên tới 22 inch, với thiết kế lazang thể thao màu đen cực kỳ đẹp mắt. Cặp mâm này là tuỳ chọn thêm bên ngoài, bởi lẽ những chiếc Urus tiêu chuẩn vốn chỉ được nhà sản xuất trang bị bộ mâm 21 inch.

Phía sau xe, bộ đèn báo phanh có thiết kế dạng phi tiêu ba cánh theo kiểu 3D góc cạnh, tương tự như hệ thống đèn chiếu sáng chính phía trước. Các khe thoát gió từ 2 hốc bánh sau xẻ theo hai sườn bên. Ở phía bên dưới, Urus được trang bị sẵn bộ chia gió 4 gân, giúp gia tăng sự ổn định về mặt khí động học khi xe vận hành với tốc độ lớn.

Cửa cốp được vuốt thêm một đường cong, đóng vai trò như cánh gió tích hợp giúp gia tăng lực ép xuống mặt đường, cải thiện hiệu năng xe. Hệ thống ống xả thể thao với 2 đường xả kép mỗi bên, nắp chụp ống xả cũng được cấu thành từ vật liệu kim loại sáng bóng, đem lại diện mạo vô cùng thể thao bắt mắt cho mẫu SUV của thương hiệu Italia.

Không gian cốp chứa đồ hoàn toàn đủ sức chứa được hành lý cho 4 – 5 người lớn trong những chuyến đi xa khoảng 2 – 3 ngày. Điều này là hoàn toàn dễ hiểu bởi lẽ Lamborghini Urus vẫn là một mẫu SUV có thể sử dụng hàng ngày bên cạnh việc hướng tới trải nghiệm lái thể thao tột đỉnh.

Ngay cả nắp chụp bình xăng trên Lamborghini Urus cũng được chăm chút một cách rất tỉ mỉ: vật liệu sợi carbon với 6 ốc định vị, tạo thành thiết kế lục giác quen thuộc. Dòng chữ Lamborghini hiện diện ngay ngắn ở chính giữa, trên nền chất liệu đen bóng cực kỳ bắt mắt. Tất nhiên, đây là tuỳ chọn mua thêm, nhưng đó thực sự là một option rất đáng giá và nên có trên Urus.

Bên trong khoang nội thất, không gian của Lamborghini Urus có thể nói là rất dễ chịu, khi xét trong hàng ngũ những mẫu xe thể thao đỉnh cao. Phiên bản trưng bày tại Hà Nội có cấu hình 4 chỗ cho người lớn, với bộ ghế bọc da màu trắng ngà cực kỳ “nõn nà”. Trong khi đó, diện tích mặt trần được bọc da lộn màu xám tối, giữ lại cảm giác lì lợm thể thao cho xe.

Những đường nét lục giác, tam giác ở phía bên ngoài xe, một lần nữa lại được hiện diện bên trong khoang nội thất ở rất nhiều vị trí: từ mặt táp-lô, cửa gió điều hoà, cho tới các nút bấm và thậm chí là cả trên bề mặt ghế ngồi. Ngay cả đến những vị trí thấp, khuất, khó nhìn như tấm ốp loa, hay hai bàn đạp ga – phanh cũng có sự xuất hiện của kiểu hoa văn thể thao này.

Đúng với tôn chỉ “xe thể thao sang trọng”, các kỹ sư Lamborghini trang bị cho Urus tới 3 màn hình bên trong xe, bao gồm: đồng hồ công tơ mét sau tay lái dạng màn hình, màn hình thông tin giải trí đặt chìm sâu bên trong mặt táp-lô và thêm một màn hình phụ để điều chỉnh tính năng ở ngay phía bên dưới, giúp nối liền mặt táp-lô và khu vực yên ngựa tạo thành một kiểu thiết kế vô cùng liền lạc, hiện đại.

Đặc biệt, các màn hình hiển thị trên Lamborghini Urus đều tuân theo kiểu giao diện đơn sắc với nền đen và chữ – số màu trắng. Các biểu tượng cũng được thiết kế theo lối mono-tone tương phản và tối giản nhất, nhằm hạn chế tối đa việc tài xế bị xao nhãng khi cầm lái với tốc độ cao; đồng thời khẳng định triết lý thiết kế của Urus: một mẫu SUV hướng tới trải nghiệm vận hành thể thao tốc độ.

Đồng bộ với cản trước phong cách mô phỏng chiến đấu cơ, khu vực cần số – chế độ lái và dẫn động của Lamborghini Urus cũng là một nét thiết kế vô cùng độc đáo, không thể lẫn đi đâu được. Nút khởi động được bọc trong một công tắc bảo vệ màu đỏ – đúng điệu của những chiếc phi cơ tiêm kích dũng mãnh.

Chiếc Lamborghini Urus chính hãng được trưng bày trên đường phố Hà Nội là phiên bản được trang bị gói vận hành offroad. Bằng chứng là trên cần xoay điều chỉnh chế độ lái, ngoài các nấc cơ bản bao gồm: Strada (street – chạy phố), Sport (thể thao) và Corsa (track – trường đua); còn có thêm 3 nấc Terra (dirt – đường bùn lầy), Sabbia (sand – đường cát) và Neve (snow – đường tuyết). Bên cạnh đó, hệ thống treo khí nén của xe cũng cung cấp khoảng sáng gầm lên tới 250 mm – giúp ích trong những chuyến đi vượt địa hình khó.

Ở vị trí người lái, xe được trang bị vô-lăng thể thao, với kiểu tạo hình D-cut vát phẳng đáy. Chính giữa đỉnh vô-lăng được khắc một vạch định hướng ở vị trí 12h – thiết kế đặc trưng của những mẫu xe đua thể thao. Và để hạn chế sao nhãng, các phím chức năng ở hai bên cánh vô-lăng đã được lược đi, đơn giản hoá rất nhiều.

Tất nhiên ở phía sau, người cầm lái vẫn có hai lẫy chuyển số cỡ lớn, được thiết kế khoét rỗng ở giữa rất thể thao. Còn nằm ở chính giữa tay lái vẫn là logo bò điên Italia màu vàng – đen quen thuộc. Bề mặt trung tâm tay lái thiểt kế lục giác phẳng, với các hoạ tiết đan nhau hình tổ ong tương đồng với mặt lưới tản nhiệt trước đầu xe. 

Các hành khách trên xe cũng được thừa hưởng rất nhiều tiện ích cao cấp, điển hình như: hàng ghế trước chỉnh điện 12 hướng có nhớ vị trí và tích hợp sưởi ấm. Hàng ghế sau trên xe cũng được trang bị riêng biệt 2 màn hình giải trí đặt ở tựa đầu phía trước.

Xe có cấu hình 4 chỗ ngồi, nên hàng ghế thứ hai được ngăn cách bằng một bệ tỳ tay cố định. Cả 4 ghế ngồi đều sở hữu thiết kế phom dáng thể thao ôm người đồng bộ như nhau. Với hệ thống điều hòa tự động 4 vùng độc lập, mỗi hành khách trên xe có thể điều chỉnh mức nhiệt độ phù hợp cho riêng mình. Xe còn được trang bị cửa sổ trời toàn cảnh, đèn đọc sách và rèm che nắng cho hàng ghế sau.

Ngoài ra, nhiệm vụ “chăm chút” đôi tai cho những vị khách giàu có được hệ thống âm thanh giải trí Bang Olufsen đảm nhận. Thiết kế ba cạnh cũng đồng thời hiện diện trên màng loa, với vật liệu nhôm sáng màu cực bắt mắt. Khoang xe còn được trang hoàng bởi hệ thống đèn nền, đem lại trải nghiệm không thua kém bất kỳ mẫu SUV hạng sang nào.

Mang trong mình dòng máu khát tốc độ như bao mẫu xe thể thao “bò điên Italia” khác, Lamborghini Urus sở hữu sức mạnh lên tới 641 mã lực và mô-men xoắn cực đại đi kèm lên tới 850 Nm – đủ sức kéo chiếc SUV nặng 2,2 tấn đang đứng im bắn đi với tốc độ 100km/h chỉ trong 3,6 giây; từ 0 – 200km/h trong 12,8 giây trước khi đạt tốc độ cực đại lên tới hơn 300 km/h.

Tuy nhiên đóng vai trò như trái tim cung cấp sức mạnh cho xe lại không phải là khối động cơ V10 hay V12 thuộc hàng “huyền thoại” của nhà bò điên. Thay vào đó, Urus được trang bị động cơ V8 4.0L tăng áp kép, thừa hưởng lại từ những người “họ hàng xa” trong cùng gia tộc Volkswagen, như Bentley Continental, Porsche Cayenne, hay Audi A8…

Bản thân khối động cơ V8 4.0L này cũng được Volkswagen phụ trách sản xuất tại nhà máy của hãng ở Hungary, sau đó mới được vận chuyển tới dây chuyền lắp ráp của Lamborghini để hoàn thiện lên Urus. Đi kèm đó là hộp số tự động 8 cấp đến từ hãng ZF danh tiếng và cấu hình dẫn động 4 bánh.

Tất nhiên, để được khoác lên mình logo bò tót và đứng trong hàng ngũ những mẫu SUV nhanh nhất thế giới, khối động cơ V8 4.0L này đã được tinh chỉnh lại với thiết kế riêng biệt để ưu tiên hiệu suất vận hành, điển hình như việc thay đầu xi-lanh để tăng sức mạnh tới 100 mã lực và 80 Nm lực kéo so với một chiếc Porsche Cayenne Turbo.

Song hành với một khối động cơ khủng, luôn cần phải có những bộ phanh tốt để đảm bảo an toàn. Ở thời điểm ra mắt, Lamborghini Urus có hệ thống phanh đĩa kích thước lớn nhất thế giới, với đĩa phanh gốm carbon có đường kính lên tới 440mm đi kèm cùm phanh có thể lên tới 10 piston ở phía trước và đĩa phanh 370mm cho các bánh sau. Đi kèm với đó là bộ lốp hàng hiệu Pirelli P Zero.

Ngoài việc “phẫu thuật tim” cho Lamborghini Urus, mẫu SUV của nhà bò tót cũng đồng thời được “giảm cân” bằng cách ứng dụng vật liệu sợi carbon gia cường siêu nhẹ lên thân xe. Nhờ vậy, mẫu SUV thể thao này có trọng lượng chỉ 2,2 tấn – nhẹ hơn so với nhiều “anh em họ hàng xa” sử dụng chung nền tảng MLB Evo của nhà VW như: Audi Q7, Bentley Bentayga, Porsche Cayenne hay VW Touareg.

Đặc biệt, Urus cũng sở hữu hàng loạt tiện ích vận hành, có thể kể tới như: khả năng đánh lái bánh sau. Tỷ lệ dẫn động cầu trước/sau mặc định là 40/60 và có thể thay đổi linh hoạt trong khoảng 70/30 – 23/87 khi cần.

Điểm đặc biệt là Lamborghini Urus diện nhập khẩu chính hãng đang được niêm yết với mức giá cơ bản chỉ từ khoảng 13 tỷ đồng – tức là “dễ chịu” hơn hẳn so với những chiếc xe về nước theo đường nhập khẩu tư nhân.