Hiện nay giấy đăng ký và các giấy tờ xe khác có thể làm giả rất tinh vi, vì vậy, người mua xe ô tô cũ cần hết sức cảnh giác, tránh bị lừa mua phải xe thế chấp ngân hàng.

Khi có nhu cầu mua xe cũ thì ngoài chất lượng xe đúng yêu cầu ra thì yếu tố pháp lý cũng là vấn đề rất quan trọng bạn cần kiểm tra cẩn thận. Đã có không ít trường hợp mua xe cũ được vài năm, mới biết rằng chiếc xe đó đang là tài sản thế chấp tại ngân hàng, nếu muốn tiếp tục sử dụng xe thì chủ mới phải thanh toán khoản nợ của chủ cũ với ngân hàng.

Do đó, khi mua xe cũ, nếu mua tại showroom, người mua cần đảm bảo cửa hàng đã cam kết giấy tờ hợp pháp, xe không cầm cố, vay nợ hay có tranh chấp gì dân sự gì khác. Nếu cửa hàng không cam kết được thì bạn nên cân nhắc lại.

Nếu xe thuộc diện đang cầm cố tại ngân hàng, bạn cần hỏi về giấy tờ gốc và đến ngân hàng kiểm tra tình trạng tranh chấp của xe. Chủ xe phải đưa ra biên bản giải chấp trong trường hợp xe đã hết thế chấp. Còn khi xe là tài sản chung của vợ chồng thì phải có văn bản thỏa thuận của cả hai hoặc ký công chứng có chữ kí “tươi” của cả vợ và chồng.

Còn một lưu ý nữa, người mua cần kiểm tra phạt nguội của chiếc xe mà mình định mua lại, việc kiểm tra này có thể thực hiện dễ dàng trên hệ thống điện tử Cục Đăng kiểm hay Cục Cảnh sát giao thông.