Bóng đá, bóng chày, golf hay F1 – những môn thể thao hấp dẫn nhất thế giới. Burberry, Alexander McQueen, Paul Smith – những nhãn hàng thời trang nổi tiếng toàn cầu. Rolls-Royce, Bentley, McLaren, Aston Martin hay Jaguar Land Rover – những thương hiệu xe hơi sang trọng bậc nhất. Tất cả đều có đặc điểm chung là xuất xứ từ Anh Quốc – cái nôi sản của những dân chơi. Range Rover Evoque thì sao?

“Vị thế vàng” của em út nhà Land Rover

Ra đời vào năm 2011, có thể coi Range Rover Evoque là “em út thế hệ gen Z” trong gia đình Land Rover – vốn có bề dày lịch sử khởi nguồn từ những năm 1948 sau thế chiến II*. (Range Rover Velar ra đời sau; tuy nhiên xét về kích thước – Evoque mới là mẫu xe đàn em của thương hiệu).

Ngay từ khi chào đời, Range Rover Evoque đã được định vị là một mẫu crossover cỡ nhỏ, phục vụ cho những quý tử trẻ tuổi giới nhà giàu. Phân khúc này rõ ràng rất “hợp mệnh” với Evoque.

Con số thống kê ghi nhận giai đoạn những năm 2012 – 2013, Evoque là mẫu xe ăn khách nhất của nhà Land Rover với doanh số luôn đạt trên 100.000 xe / năm, chiếm tới ⅓ tổng khối lượng kinh doanh của hãng.

Trải qua 11 năm với nhiều cập nhật, Range Rover Evoque hiện nay thuộc thế hệ sản phẩm đời thứ 2 và vẫn tiếp tục giữ vững vị thế “em út” giàu sức hút trong “danh gia vọng tộc” Land Rover; ứng với những mỹ từ xúc tích: thời thượng và năng động.

Thiết kế bắt mắt theo xu hướng tối giản hiện đại

Vị thế “em út” liên tục được nhắc đến nhiều lần phía bên trên chính là ưu điểm đầu tiên của Range Rover Evoque: Với vóc dáng nhỏ gọn chỉ hơn 4,3m chiều dài và 2,1m chiều rộng; người cầm lái mẫu crossover này có thể xoay xở hoàn toàn tự tin và linh hoạt trong những không gian chật hẹp như các khu đô thị hay nơi thường xuyên có mật độ giao thông đông đúc.

Ưu thế nhỏ gọn, linh hoạt – điểm “ăn tiền” của Evoque tiếp tục được thương hiệu hạng sang Anh Quốc duy trì trên thế hệ thứ hai và vẫn phát huy tác dụng rất tốt, trên phiên bản 2022 mới nhất hiện nay.

Mặc dù không có nhiều thay đổi về vóc dáng nhưng thiết kế của Range Rover Evoque cũng đã được tích cực cập nhật theo thời gian. Nhờ sinh sau đẻ muộn, Evoque luôn được thừa hưởng những đường nét thiết kế tinh xảo, bắt mắt nhất của những đàn anh như Velar, Discovery Sport, Range Rover.

Việc giữ nguyên vóc dáng và chỉ thay đổi các chi tiết thiết kế giúp cho những chiếc Range Rover trong nhà Land Rover tạo được khác biệt so với các hãng xe ngày nay – khi mà rất nhiều tên tuổi lớn chọn đi theo kiểu thiết kế “tất cả trong một” – sử dụng chung kiểu dáng cho toàn bộ dải sản phẩm của mình và chỉ “resize” về mặt kích thước.

Mặc dù giữ cho mình chất riêng về vóc dáng, nhưng không thể không khẳng định Range Rover Evoque được thừa hưởng rất nhiều chi tiết thiết kế từ đàn anh Velar: từ hệ thống đèn chiếu sáng chính, mặt ca-lăng, tấm cản gầm trước, cho tới phần đuôi xe với kiểu vát mang phong cách coupe thể thao bắt mắt.

Những chi tiết điểm nhấn đặc trưng của Land Rover vẫn tiếp tục được duy trì trên Evoque, như kiểu sơn ngoại thất hai màu: toàn bộ phần nóc và cửa mang tông đen khác màu thân xe; hay tay nắm cửa dạng thò – thụt…

Với gói trang bị ngoại thất R Dynamic, chiếc Range Rover Evoque 2022 tạo cảm giác cực kỳ trẻ trung, hiện đại. Các chi tiết điểm nhấn ngoại thất bao gồm: lưới tản nhiệt sơn tối màu, hốc hút gió trước, cản trước, nắp capo có khe gió, chụp ống xả… đặc biệt hơn phiên bản tiêu chuẩn.

Khoang nội thất cao cấp – sang trọng

Bước vào bên trong khoang nội thất, thiết kế đẹp mắt học hỏi từ đàn anh Velar tiếp tục được duy trì trên Evoque. Xe chia sẻ với hầu hết những đàn anh trong gia đình Range Rover thiết kế đặc trưng của vô-lăng, cần số, mặt táp-lô tối giản, các nút vật lý được lược giản và tích hợp vào cụm màn hình Touch Pro Duo hiện đại.

Riêng hai núm xoay điều chỉnh chức năng điều hòa tích hợp màn hình nhỏ bên trong vẫn tạo được sức hút đặc biệt, vừa đem lại cảm giác hiện đại – cao cấp, vừa tạo chất riêng trong trải nghiệm sử dụng xe.

Rút kinh nghiệm từ thế hệ sản phẩm đầu tiên, Evoque giờ đây đã được lấp đầy bề mặt bằng những vật liệu cao cấp, thay vì chất liệu nhựa cứng rẻ tiền trong khoang nội thất. Cách phối hai tông màu cũng cực kỳ tinh tế, nhã nhặn và toát lên sự sang trọng về cả mặt thị giác cũng như thao tác sờ chạm, cầm nắm.

Thêm một chi tiết điểm nhấn đồng bộ với cụm tay nắm cửa thò thụt bên ngoài; màn hình thông tin giải trí chính bên trong chiếc Range Rover Evoque cũng được thiết kế để có thể điều chỉnh độ nghiêng. Khi tắt máy, nó sẽ tự thụt phẳng vào mặt táp lô; còn trong trạng thái sử dụng, người dùng có thể thoải mái tùy chỉnh độ nghiêng để tối ưu khả năng hiển thị theo nhu cầu.

Với việc gia tăng kích thước chiều dài trục cơ sở, khoang nội thất của Evoque thế hệ thứ hai rõ ràng đã trở nên “đáng yêu” hơn rất nhiều. Hành khách có chiều cao trên 1m70 vẫn có thể duỗi chân thoải mái ở hàng ghế thứ hai mà vẫn không chạm gối vào lưng ghế phía trước. Tuy vậy, xe vẫn chưa thể đạt được đến độ cực kỳ thoải mái về mặt không gian, mà chỉ dừng lại ở bên trên mức “vừa đủ” một chút.

Không gian cốp: đủ dùng trong những chuyến đi ngắn ngày cho 4 – 5 người lớn, hoặc sử dụng hàng ngày. Đây là một điều dễ hiểu bởi nói cho cùng, Evoque vẫn chỉ là một mẫu crossover cỡ nhỏ xét theo kích thước.

Bên cạnh gói ngoại thất thể thao, phiên bản P250 SE R Dynamic của Evoque có mức giá 3,9 tỷ đồng còn được trang bị: mâm xe kích thước 20 inch với thiết kế cánh hoa 5 chấu kép đặc trưng, điều hòa tự động 2 vùng đi kèm tính năng ion hóa lọc sạch không khí, cửa sổ trời toàn cảnh chỉnh điện, hệ thống màn hình kép Touch Pro Duo – với 2 màn hình kỹ thuật số 10 inch trải đều trên mặt táp lô, yên ngựa và một màn hình công-tơ-mét 12,3 inch sau tay lái; hàng loạt công nghệ hỗ trợ an toàn hiện đại: ga tự động kèm giới hạn tốc độ, giữ làn đường, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi mở cửa xe, cảnh báo người lái buồn ngủ, camera 360 độ, đỗ xe tự động.

Ngoài ra, chiếc Evoque trong bài viết còn được đắp thêm trang bị đáng kể, như: hệ thống đèn LED thông minh, cảnh báo áp suất lốp, hàng ghế trước chỉnh điện có nhớ vị trí, bộ ghế da hai màu bọc chất liệu Windsor cao cấp, hệ thống âm thanh 11 loa Meridian.

Rõ ràng trên thế hệ sản phẩm hiện tại, Range Rover Evoque thực sự chiều chuộng trải nghiệm của người dùng về cả vật liệu, cũng như danh sách trang bị hiện đại. Xe đã thực sự hòa nhập được với sân chơi hạng sang và đủ sức thuyết phục những khách hàng giàu có.

Trải nghiệm lái đậm chất châu Âu

Đi kèm với vóc dáng nhỏ gọn, tay lái thiết kế nhẹ nhàng cũng khiến việc điều khiển Range Rover Evoque trở nên cực kỳ nhàn nhã, đơn giản trong những khu vực nội đô. Xe vẫn giữ được điểm mạnh vốn có của gia tộc Jaguar Land Rover, đó là vô-lăng phản hồi chân thực và chính xác, giúp người cầm lái dễ dàng nắm bắt được địa hình cũng như tự tin xử lý tình huống. Đó là còn chưa kể tới việc tay lái chân thực cũng góp phần đem lại sự hưng phấn và kích thích cho người điều khiển.

Range Rover Evoque 2022 phiên bản P250 được trang bị khối động cơ xăng Igenium 2.0L có tăng áp. Đi kèm với hộp số tự động 9 cấp và hệ dẫn động AWD, xe đạt công suất cực đại 249 Ps và mô-men xoắn tối đa 365 Nm ở dải vòng tua rất thấp – chỉ từ 1.300 vòng / phút. 

Nếu chỉ đọc tới đây và đem thông số này đi so sánh với các mẫu xe hạng sang đến từ châu Âu khác, rõ ràng là Evoque nằm ở chiếu dưới. Nhưng đó chắc chắn là “chiếu cho người chưa từng trải”. Bởi lẽ ngay khi ngồi ở vị trí ghế lái và thử đạp ga chiếc Evoque 2022, xe sẽ cho người điều khiển cảm xúc hoàn toàn khác.

Nhờ được trang bị hệ thống lai điện MHEV, Evoque 2022 có khả năng lướt đi băng băng dù thân xác có trọng lượng tới gần 1,9 tấn. Tất nhiên Evoque không hứa hẹn đem lại những cú tăng tốc “bốc, sốc” dính lưng. Nhưng đây chắc chắn là một chiếc xe linh hoạt, lanh lẹ và hoàn toàn có thể vận hành một cách trẻ trung, nhanh nhạy.

Cả chân ga và tay lái đều phản hồi nhanh nhạy, chính xác mọi thao tác của người lái và hoàn thiện cảm xúc trải nghiệm vận hành, thay vì những con số khô khan và có phần chưa phản ánh toàn diện sức mạnh của mẫu crossover nhỏ gọn này.

Ở một khía cạnh khác, Range Rover Evoque sở hữu khoảng sáng gầm 212 mm, khả năng lội nước lên tới 600mm, hệ thống dẫn động 4 bánh và chế độ Terrain Response 2 đi kèm chế độ quan sát Clear Sign Ground View “xuyên gầm”. Tất nhiên, không ai “cứng đầu” đem một mẫu xe sang nhiều tỷ đồng đi lên núi lội bùn, offroad.

Tuy nhiên nếu rơi vào tình thế bắt buộc phải vượt qua những đoạn đường khá xấu, thì Evoque hoàn toàn có thể hoàn thành nhiệm vụ. Trong khu vực đô thị, chủ nhân chiếc Evoque sẽ rất tự tin leo vỉa hè hoặc cho xe băng qua khu vực ngập nước – những kịch bản rất thường xảy ra ở các đô thị lớn như Hà Nội hay TP HCM.

Tạm kết

Mức giá khởi điểm từ 3,2 tỷ đồng của Land Rover Range Rover Evoque rõ ràng không dành cho số đông, ngay cả trong phân khúc crossover hạng sang cỡ nhỏ. Tuy nhiên Evoque lại tạo được khoảng cách rõ rệt so với những lựa chọn đến từ Đức. Xe đem lại trải nghiệm tinh tế, thời thượng pha lẫn với sự khác biệt khi đặt vào giữa những sản phẩm công nghiệp đại trà và thể hiện được đẳng cấp hay “chất chơi” của chủ nhân.

v