Xe ô tô điện đang là xu hướng tất yếu của ngành công nghiệp ô tô thế giới, là miếng bánh béo bở mà nhiều quốc gia muốn thâu tóm. Tuy nhiên, bảo hiểm của các loại phương tiện “xanh” này luôn cao hơn xe truyền thống đang là vấn đề nhiều người đang băn khoăn.

Bà Wenwen Chen, Giám đốc S&P Global Ratings, người phụ trách nghiên cứu thị trường Đại lục cho biết, chi phí bảo hiểm cho ôtô sử dụng năng lượng mới (bao gồm cả xe điện và hybrid) đang cao hơn 20% so với mức trung bình của các xe sử dụng động cơ đốt trong.

Nguyên nhân dẫn đến việc chênh lệch này là do các linh kiện, bộ phận sản xuất xe điện khan hiếm, dẫn đến việc chi phí sửa chữa sẽ tốn kém hơn nếu gặp tai nạn. Hơn nữa, tỷ lệ tổn thất – thước đo chi phí của các công ty bảo hiểm, được cho là cao hơn so với các loại xe sử dụng năng lượng mới. 

Theo số liệu thống kê chính thức của Trung Quốc, các loại, phương tiện xe sử dụng động cơ điện ở nước này dễ hoả hoạn hơn loại xe chạy nhiên liệu truyền thống. Cụ thể, từ quý I/2022 đã ghi nhận 640 trường hợp xe điện gặp cháy nổ, cao hơn 32% so với cùng kỳ năm trước, tăng 8,8% so với các phương tiện giao thông truyền thống.

Theo thống kê, trong 8 tháng đầu năm 2022, doanh số xe sử dụng năng lượng “xanh” ở Trung Quốc tăng trưởng mạnh, có 3,26 triệu xe mới xuất xưởng, cao gấp đôi so với năm ngoái.

Đất nước tỷ dân hiện là thị trường xe điện lớn nhất, cũng là thị trường tăng trưởng nhanh nhất hiện nay. Sự phát triển của ngành ô tô sử dụng năng lượng mới là con đường cần thiết để Trung Quốc trở thành một quốc gia mạnh về xe ô tô, đồng thời đây cũng là một sáng kiến chiến lược nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và thúc đẩy phát triển xanh.