Nhìn vào chiếc SUV hạng sang tới từ Nga, các tín đồ mê xe có thể tìm thấy chút hình bóng từ các dòng xe sang nổi tiếng của Mercedes, Rolls-Royce hay Bentley.

Mới đây, tại Bảo tàng Nghệ thuật Đương đại Garage ở thủ đô Moscow, hãng ô tô nội địa Nga Aurus đã chính thức trình làng mẫu xe mới mang tên Komendant. 

Được mệnh danh là “Rolls-Royce Cullinan nước Nga” xe sở hữu số đo 3 chiều dài/rộng/cao lần lượt là 5.380 mm/2.005 mm/1.820 m. Chiếc SUV được phát triển dựa trên cơ sở gầm bệ Unified Modular Platform (UMP). Ở chế độ chạy off-road, người dùng có thể hạ thấp gầm xuống 215 mm hoặc nâng lên 260 mm. 

Ra mắt với diện mạo đúng như mong đợi, chiếc Komendant mang kiểu dáng sang trọng, thiết kế vuông vức với mui xe dài, kính chắn gió rộng rãi và vòm bánh xe lớn. Chiếm phần lớn diện tích mặt trước là lưới tản nhiệt đồ sộ và cặp đèn pha hình chữ nhật bố trí theo chiều ngang, ngay bên dưới là cản trước thể thao tích hợp các khe hút gió lớn. Bên trong lưới tản nhiệt là những nan mạ crôm nằm dọc dạng thác nước, tương tự xe Rolls-Royce.

Phần lưới tản nhiệt của chiếc SUV cỡ lớn này còn nối liền với 2 đường dập gân nổi bật trên nắp ca-pô, giúp đầu xe thanh thoát, bắt mắt hơn.

Bên hông xe, những đường dập gân được thiết kế nổi bật kéo dài từ đèn pha đến đèn hậu. Từ đường chân kính đến nẹp cửa tất cả đều mạ crôm, tạo cảm giác cao cấp, hiện đại. Thêm vào đó là bộ vành hợp kim đa chấu có đường kính 20 inch tương tự như Rolls-Royce .

Phía đuôi xe nổi bật với cụm đèn hậu 2 tầng vuông vắn, cản sau tích hợp nẹp mạ crôm và 2 đầu ống xả giả hình vuông ở hai góc.

Nhằm đảm bảo sự tiện nghi và sang trọng, mẫu SUV này chỉ được trang bị nội thất 4 chỗ hoặc 5 chỗ ngồi. Khoang cabin rộng rãi, thoải mái với chất liệu da và gỗ ốp được ứng dụng một cách triệt để.

Xe được trang bị vô lăng 2 chấu, tích hợp phím chức năng bằng kim loại màu bạc khá sang trọng. Tiếp đến là bảng đồng hồ kỹ thuật số và màn hình cảm ứng trung tâm đặt sâu vào mặt táp-lô. Ở giữa 2 cửa gió điều hòa trung tâm là đồng hồ cơ báo giờ theo phong cách của những mẫu xe siêu sang như Rolls-Royce. 

Cụm điều khiển trung tâm được ốp gỗ có 2 núm xoay để chọn chế độ lái và chỉnh các tính năng của hệ thống thông tin giải trí. Bên cạnh đó là phanh tay điện tử và bệ tỳ tay cỡ lớn dành cho hàng ghế trước.

Ở phiên bản 4 chỗ ngồi, Aurus Komendant sẽ được trang bị 2 ghế thương gia ở phía sau. 2 ghế này được tách riêng với nhau bằng bệ tỳ tay cỡ lớn, đi kèm cả bàn gấp để hành khách phía sau có thể thoải mái làm việc hay để đồ trên đường đi.

Ngoài ra, hàng ghế sau có thêm hai màn hình giải trí gắn trên lưng hàng ghế trước. Mang phong cách quý tộc, đẳng cấp, xe còn được trang bị tủ rượu nhỏ dành cho hàng ghế sau.

Aurus Komendant sở hữu hệ truyền động hybrid, bao gồm động cơ xăng V8, tăng áp kép, dung tích 4.4L, sản sinh công suất tối đa 598 mã lực và mô-men xoắn cực đại 880 Nm. Động cơ kết hợp với mô-tơ điện mạnh 63 mã lực được tích hợp vào hộp số tự động 9 cấp và cụm pin lithium-ion 16A. Bên cạnh đó là hệ dẫn động 4 bánh và ly hợp điện từ điều khiển điện tử với nhiệm vụ ngắt kết nối cầu trước. Xe chỉ cần 6,5 giây để tăng tốc từ 0-100 km/h.

Tại thị trường Nga, Aurus Komendant 2023 có giá khởi điểm từ 33,7 triệu Ruble (khoảng 13,88 tỷ VNĐ).