Hàng loạt hãng xe nước ngoài coi trọng sự phát triển của thị trường xe điện Việt Nam. Điều đó được thể hiện qua những mẫu xe điện dự tính được đưa về nước trong khoảng nửa cuối năm 2024.

Xe điện đang là xu hướng không chỉ trên thế giới mà ở cả Việt Nam. Dù hệ thống trạm sạc chủ yếu vẫn tập trung dưới thương hiệu VinFast và hãng chưa tuyên bố chia sẻ với bất kỳ hãng nào khác, hàng loạt hãng xe thế giới vẫn đang lên kế hoạch ra mắt xe điện ở Việt Nam trong thời gian tới.

MG4 EV

Thực chất, MG4 EV đã ra mắt ngay ngày đầu tiên của nửa cuối năm 2024 (1/6) trong một sự kiện ở TP.HCM. Ngày 9-6, chiếc xe đã xuất hiện trong sự kiện đại lý MG Láng Hạ khai trương ở Hà Nội. 

Loạt xe điện ra mắt Việt Nam nửa cuối 2024: Hầu hết là xe Trung Quốc, giá từ vài trăm triệu tới hàng tỷ đồng- Ảnh 2.
Loạt xe điện ra mắt Việt Nam nửa cuối 2024: Hầu hết là xe Trung Quốc, giá từ vài trăm triệu tới hàng tỷ đồng- Ảnh 3.
Loạt xe điện ra mắt Việt Nam nửa cuối 2024: Hầu hết là xe Trung Quốc, giá từ vài trăm triệu tới hàng tỷ đồng- Ảnh 4.

MG4 EV có giá khá cao khi so với các xe cùng phân khúc. Ảnh: Đại lý MG

MG4 EV sở hữu phong cách thiết kế trau chuốt của ô tô Anh, triết lý tối giản hóa trong nội thất. Hai phiên bản của MG4 EV đều được trang bị dẫn động cầu sau, bản Del công suất 168 mã lực, bản Lux là 201 mã lực, sức kéo chung ở mức 250 Nm.

Theo lý giải từ hãng, phiên bản dẫn động 4 bánh chưa có kế hoạch đến Việt Nam vì giá bán khó “mềm”. Có thể hiểu sự thận trọng của hãng. Ngay cả với lần ra mắt này, mẫu crossover điện của MG có chiều dài trục cơ sở tương đương VinFast VF 6 nhưng giá bán gần bằng VF 7, từ 828 triệu đến 948 triệu đồng. Thậm chí, phải giản lược nhiều trang bị để đảm bảo mức giá này. Chẳng hạn, xe chỉ trang bị ghế nỉ, chỉnh cơ, điều hòa dạng tự động một vùng, không có cửa gió cho hàng ghế sau.

Porsche Macan EV

Hồi tháng 4/2024, Porsche Việt Nam từng hé lộ giá bán của Macan EV với hai phiên bản 4 Electric và Turbo Electric lần lượt là 4,18 và 6,77 tỷ đồng.

Sau đó, hãng đã gỡ giá bán của mẫu xe này, thay vào đó là trạng thái “đang cập nhật”.

Loạt xe điện ra mắt Việt Nam nửa cuối 2024: Hầu hết là xe Trung Quốc, giá từ vài trăm triệu tới hàng tỷ đồng- Ảnh 5.
Loạt xe điện ra mắt Việt Nam nửa cuối 2024: Hầu hết là xe Trung Quốc, giá từ vài trăm triệu tới hàng tỷ đồng- Ảnh 6.

Porsche Macan EV từng bị lộ giá bán ở Việt Nam và nay đã đổi trạng thái – Ảnh chụp màn hình

Mặc dù hãng chưa đưa ra thời gian ra mắt chính thức, nhưng việc Porsche Macan EV xuất hiện trên website chính thức cho thấy mẫu xe này đã được lên kế hoạch ra mắt trong tương lai không xa.

Loạt xe điện ra mắt Việt Nam nửa cuối 2024: Hầu hết là xe Trung Quốc, giá từ vài trăm triệu tới hàng tỷ đồng- Ảnh 7.
Loạt xe điện ra mắt Việt Nam nửa cuối 2024: Hầu hết là xe Trung Quốc, giá từ vài trăm triệu tới hàng tỷ đồng- Ảnh 8.
Loạt xe điện ra mắt Việt Nam nửa cuối 2024: Hầu hết là xe Trung Quốc, giá từ vài trăm triệu tới hàng tỷ đồng- Ảnh 9.

Hình ảnh Porsche Macan 4 điện trên website – Ảnh: Porsche

Theo thông tin trên website, Porsche Macan EV được trang bị 2 mô tơ điện đặt ở trục trước và sau, đi kèm hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian và pin 100kWh.

Tuy nhiên, công suất đầu ra hai bản là khác nhau. Porsche Macan 4 Electric có sức mạnh 402 mã lực và mô-men xoắn đạt 650Nm, phạm vi hoạt động tối đa 613 km. Trong khi đó, Porsche Macan Turbo Electric cao hơn có sức mạnh lên tới 630 mã lực và mô-men xoắn đạt 1.130Nm. Đổi lại, phạm vi hoạt động của phiên bản này chỉ là 591 km khi sạc đầy.

Sau khi đến Việt Nam, Porsche Macan EV sẽ nằm trong phân khúc SUV cỡ trung hạng sang với Maserati Grecale, Land Rover Range Rover Evoque…

Volvo C40 Recharge/EX30

Volvo dự định bán SUV điện cỡ nhỏ tại Việt Nam khoảng cuối năm nay, song hãng chưa công bố cụ thể mẫu xe.

Loạt xe điện ra mắt Việt Nam nửa cuối 2024: Hầu hết là xe Trung Quốc, giá từ vài trăm triệu tới hàng tỷ đồng- Ảnh 11.
Loạt xe điện ra mắt Việt Nam nửa cuối 2024: Hầu hết là xe Trung Quốc, giá từ vài trăm triệu tới hàng tỷ đồng- Ảnh 12.
Loạt xe điện ra mắt Việt Nam nửa cuối 2024: Hầu hết là xe Trung Quốc, giá từ vài trăm triệu tới hàng tỷ đồng- Ảnh 13.

Hình ảnh Volvo C40 Recharge ở thị trường Philippines – Ảnh: Volvo Philippines

Một trong hai mẫu xe được đồn đoán là C40 Recharge. Đây là chiếc SUV kiểu coupe, có chiều dài hơn 4,44 mét. Về cơ bản, xe khá giống XC40 đang bán ở Việt Nam nhưng khác ở phần mui vuốt dốc.

Động cơ trên C40 Recharge có công suất tới 408 mã lực, dẫn động 4 bánh, quãng đường di chuyển khoảng 420 km sau khi sạc đầy.

Giá của C40 Recharge dự kiến không rẻ. Tại Thái Lan, mẫu xe này có giá quy đổi lên tới 1,9 tỷ đồng.

Loạt xe điện ra mắt Việt Nam nửa cuối 2024: Hầu hết là xe Trung Quốc, giá từ vài trăm triệu tới hàng tỷ đồng- Ảnh 14.
Volvo EX30 phải chống lại làn sóng xe điện giá rẻ tham dự BIMS 2024 từ Trung Quốc – Ảnh: LÊ HOÀNG

Chiếc còn lại cũng được đặt lên bàn cân là Volvo EX30. Mẫu xe này có thiết kế hiện đại hơn so với C40 Recharge. Kích thước nhỏ hơn với chiều dài chỉ hơn 4,2 mét. Nội thất tối giản với màn hình dạng máy tính bảng ở giữa. Xe được trang bị cỗ máy mạnh 422 mã lực, dẫn động 4 bánh. Xe đi được 480 km sau khi sạc với phiên bản có tầm vận hành cao nhất.

So với C40 Recharge, giá Volvo EX30 dễ tiếp cận hơn. Giá bán tại Thái Lan quy đổi khoảng 1,1 tỷ đồng.

BYD với 3 mẫu xe điện

BYD sẽ tổ chức sự kiện lái thử tại TP.HCM dành cho giới truyền thông vào ngày 15/6 tới. Ba mẫu xe được xác nhận mở bán tại Việt Nam gồm BYD Seal, Dolphin và Atto 3 sẽ có mặt tại dự kiện này. 

Trước đó, hồi cuối tháng 5, một đại lý BYD ở TP.HCM đã chia sẻ hình ảnh chiếc BYD Dolphin ở cảng, cho biết đây là chiếc xe được nhập về Việt Nam. Ngoài ra, Seal và Atto 3 cũng xuất hiện trong ảnh.

Loạt xe điện ra mắt Việt Nam nửa cuối 2024: Hầu hết là xe Trung Quốc, giá từ vài trăm triệu tới hàng tỷ đồng- Ảnh 16.
Loạt xe điện ra mắt Việt Nam nửa cuối 2024: Hầu hết là xe Trung Quốc, giá từ vài trăm triệu tới hàng tỷ đồng- Ảnh 17.

Hình ảnh BYD Dolphin ở Việt Nam, phía xa là Seal và Atto 3. Ảnh: Facebook

BYD Dolphin thuộc phân khúc hatchback hạng B, tương tự Toyota Yaris. BYD Atto 3 có kích thước tương đương Toyota Corolla Cross. Còn BYD Seal ngang phân khúc Toyota Camry. Cả 3 mẫu này đều là xe điện.

Loạt xe điện ra mắt Việt Nam nửa cuối 2024: Hầu hết là xe Trung Quốc, giá từ vài trăm triệu tới hàng tỷ đồng- Ảnh 18.
Loạt xe điện ra mắt Việt Nam nửa cuối 2024: Hầu hết là xe Trung Quốc, giá từ vài trăm triệu tới hàng tỷ đồng- Ảnh 19.

BYD Seal được bắt gặp trên đường phố. Ảnh: Facebook

Các đại lý cũng đã chào đặt cọc 3 mẫu BYD mới này. Dù cả hãng và đại lý đều chưa tiết lộ giá bán, nhưng trong các hội nhóm về xe BYD, một số thành viên tiết lộ Dolphin có thể rơi vào tầm giá 547 triệu, Atto 3 từ 704 triệu đến 742 triệu, Seal U là khoảng 1 tỷ đồng.

Tầm vận hành của ba mẫu xe điện BYD dao động từ 400 – 700 km/sạc, tùy thuộc vào từng mẫu cũng như dung lượng pin đi kèm. 

Một điểm có thể khiến người tiêu dùng chùn bước là tại sự kiện tổ chức dành cho giới truyền thông Việt Nam tại Trung Quốc vào tháng 4/2024, BYD đã xác nhận sẽ không mở hệ thống trạm sạc công cộng dành cho xe điện khi mở bán.

Omoda E5

Đại diện Chery Việt Nam tiết lộ mẫu Omoda E5 sẽ có mặt tại một sự kiện gặp mặt truyền thông và giới thiệu sản phẩm tại Hà Nội diễn ra vào ngày 12/6. Có thể hãng cũng sẽ thông báo luôn giá bán của mẫu xe điện này.

Omoda E5 mới đây cũng đã bị bắt gặp khi đang vận chuyển tại Hà Nội. Trước đó Omoda E5 từng xuất hiện trong một sự kiện lái thử diễn ra tại Hải Phòng.

Loạt xe điện ra mắt Việt Nam nửa cuối 2024: Hầu hết là xe Trung Quốc, giá từ vài trăm triệu tới hàng tỷ đồng- Ảnh 23.
Loạt xe điện ra mắt Việt Nam nửa cuối 2024: Hầu hết là xe Trung Quốc, giá từ vài trăm triệu tới hàng tỷ đồng- Ảnh 24.
Loạt xe điện ra mắt Việt Nam nửa cuối 2024: Hầu hết là xe Trung Quốc, giá từ vài trăm triệu tới hàng tỷ đồng- Ảnh 25.
Loạt xe điện ra mắt Việt Nam nửa cuối 2024: Hầu hết là xe Trung Quốc, giá từ vài trăm triệu tới hàng tỷ đồng- Ảnh 26.

Omoda E5 được giới truyền thông Việt Nam tiếp cận tại một sự kiện diễn ra ở Trung Quốc.

Omoda E5 có kích thước lần lượt đạt 4.424 x 1.830 x 1.588 (mm), chiều dài cơ sở 2.630 mm, gần tương đương với VinFast VF 6.

Xe dùng pin 61 kWh kết hợp với mô-tơ điện truyền động trục trước có công suất 204 mã lực. Xe có thể tăng tốc từ 0 lên 100 km/h mất 7,6 giây, tầm vận hành tối đa 430 km (theo chuẩn WLTP). Công nghệ sạc nhanh hỗ trợ phục hồi 80% bằng nguồn 110 kW trong 30 phút. So với VF 6 Eco, mẫu Omoda E5 có tầm vận hành tối đa lớn hơn khoảng 30 km.

Ngoài ra, xe có nhiều trang bị nổi bật mà đáng chú ý là bộ vi xử lý Qualcomm 8155 cho màn hình trung tâm nhằm thực hiện các thao tác mượt mà, không có hiện tượng giật lag.

Aion

Aion là công ty con của GAC Group. GAC sẽ vào Việt Nam thông qua cả xe xăng và xe điện, nhưng có vẻ sẽ chia thành 2 nhà phân phối khác nhau. Bởi Tan Chong tuyên bố đã trở thành nhà nhập khẩu chính thức của thương hiệu ô tô GAC tại thị trường Việt Nam, thông qua công ty con TCSV (TC Services Việt Nam), song chỉ phân phối xe xăng.

Trong khi đó, thương hiệu xe điện Aion đã có fanpage Aion Vietnam và showroom ở TP.HCM, trưng bày hai mẫu xe Y Plus và ES. Hiện tại, chưa rõ ai sẽ là nhà phân phối chính thức.

Loạt xe điện ra mắt Việt Nam nửa cuối 2024: Hầu hết là xe Trung Quốc, giá từ vài trăm triệu tới hàng tỷ đồng- Ảnh 28.
Loạt xe điện ra mắt Việt Nam nửa cuối 2024: Hầu hết là xe Trung Quốc, giá từ vài trăm triệu tới hàng tỷ đồng- Ảnh 29.

Một số hình ảnh hai mẫu xe dự kiến ra mắt Việt Nam được chia sẻ trên fanpage GAC Aion Hồ Chí Minh – Ảnh: GAC Aion Hồ Chí Minh

Aion Y Plus nằm trong phân khúc SUV hạng C, cạnh tranh với VinFast VF 7 và BYD Atto 3. Tuy nhiên, dáng xe lại gợi nhớ đến những mẫu MPV cỡ nhỏ như Mitsubishi Xpander, Suzuki XL7…

Trong khi đó, Aion ES nằm trong phân khúc sedan hạng D, cạnh tranh với BYD Seal, Toyota Camry, Kia K5, Honda Accord,… Đây được xem là phân khúc khá kén khách ở Việt Nam, ngay cả với những mẫu xe xăng truyền thống.

Baojun Yep

TMT Motor dự kiến phân phối Baojun Yep tại Việt Nam năm nay. Chiếc xe được xem là đối thủ ngang hàng với VinFast VF 3.

Loạt xe điện ra mắt Việt Nam nửa cuối 2024: Hầu hết là xe Trung Quốc, giá từ vài trăm triệu tới hàng tỷ đồng- Ảnh 31.
Loạt xe điện ra mắt Việt Nam nửa cuối 2024: Hầu hết là xe Trung Quốc, giá từ vài trăm triệu tới hàng tỷ đồng- Ảnh 32.
Loạt xe điện ra mắt Việt Nam nửa cuối 2024: Hầu hết là xe Trung Quốc, giá từ vài trăm triệu tới hàng tỷ đồng- Ảnh 33.

Baojun Yep được ví von như Suzuki Jimny bản điện. Ảnh: SAIC-GM-Wuling (SGMW)

Với chiều dài gần 3,4 mét, rộng gần 1,69 mét, Baojun Yep được xếp vào nhóm ô tô điện mini nhưng có thiết kế hầm hố kiểu SUV, nội thất ấn tượng với 2 màn hình lớn. Công nghệ của xe khá hiện đại với hệ thống tự lùi chuồng hay camera 360 độ.

Baojun Yep sở hữu động cơ mạnh 68 mã lực, kết hợp pin 28,1 kWh cho tầm vận hành khoảng 303 km. Nếu sạc nhanh thì thời gian sạc 30-80% chỉ trong 35 phút.

Ở Philippines, xe được bán với giá quy đổi 469 triệu đồng. Nếu giá này được giữ nguyên khi đến Việt Nam sẽ không dễ cạnh tranh với VinFast VF 3 giá từ 240 triệu đồng (đã qua thời kỳ đặt cọc vàng với giá ưu đãi 235 triệu).

Wuling Bingo EV

Wuling Bingo EV cũng được TMT Motor lên lịch cho ra mắt thị trường Việt Nam trong năm nay.

Loạt xe điện ra mắt Việt Nam nửa cuối 2024: Hầu hết là xe Trung Quốc, giá từ vài trăm triệu tới hàng tỷ đồng- Ảnh 35.
Loạt xe điện ra mắt Việt Nam nửa cuối 2024: Hầu hết là xe Trung Quốc, giá từ vài trăm triệu tới hàng tỷ đồng- Ảnh 36.
Loạt xe điện ra mắt Việt Nam nửa cuối 2024: Hầu hết là xe Trung Quốc, giá từ vài trăm triệu tới hàng tỷ đồng- Ảnh 37.

Wuling Bingo EV có thể thổi làn gió mới cho phân khúc xe hạng A. Ảnh: SAIC-GM-Wuling (SGMW)

Bingo EV xếp trên Mini EV, tương đương Kia Morning hay Hyundai Grand i10 với chiều dài gần 4 mét, chiều rộng hơn 1,7 mét. Wuling Bingo EV có dáng tròn trịa hơn đàn em, nội thất sở hữu hai màn hình lớn 7 inch và 10,25 inch, thiết kế cabin theo hướng tối giản.

Cấu hình cao nhất của Bingo EV là động cơ điện 54 mã lực, kết hợp pin 31,9 kWh cho tầm vận hành khoảng 333 km.

Ở Philippines, xe có giá quy đổi 374 triệu đồng, dễ chịu hơn so với Baojun Yep dù lớn hơn, tương đương i10 tiêu chuẩn.