Xe chạy bằng điện đã có từ lâu và ngày càng phổ biến, nhưng mẫu xe điện chạy bằng năng lượng mặt trời luôn là đích đến mà nhiều hãng xe mong muốn chế tạo nên.

Tại sự kiện Fully Charged Live diễn ra ở San Diego, hãng Aptera, một công ty khởi nghiệp tại Mỹ đã hé lộ hình ảnh nguyên mẫu mới nhất của chiếc xe điện ba bánh, đồng thời cho biết việc sản xuất thương mại sẽ bắt đầu từ năm sau.

Xe có tên gọi là Gamma. Xe được thiết kế có 3 bánh, hình dạng giống một chiếc phi thuyền với những tấm panel cong giúp tối ưu an toàn cho tài xế. Thân xe được làm từ vật liệu composite nhẹ, nhưng vẫn đủ chỗ cho hai người và cốp sau dung tích 708 lít.

Chiếc xe điện được hãng giới thiệu có thể vận hành bằng năng lượng mặt trời. Theo đó, mui xe và nắp ca pô sẽ có nhiệm vụ là tấm hấp thụ ánh sáng mặt trời để nạp lại năng lượng cho hệ thống pin công suất từ 100 đến 150 kW tùy phiên bản.

Chiếc xe này vẫn có khả năng sạc bình thường, tùy vào từng khu vực và cường độ ánh nắng mặt trời trong ngày, tấm pin trên mui xe cũng chỉ đủ cho phép xe vận hành từ 25.7 đến gần 65 km mà thôi.

Theo nhà sản xuất, Gamma có thể chạy được quãng đường 1.600km chỉ với một lần sạc, cùng khả năng tăng tốc lên 100 km/h từ vị trí đứng yên trong vòng 3,5 giây.

Mẫu xe điện này được trang bị hệ dẫn động 2 cầu, với lực kéo được hãng tuyên bố là không thua kém so với Tesla Model S. 

Theo hãng Aptera quảng cáo, nhờ thiết kế có phần kỳ dị, xe điện của họ có hệ số cản 0.13, giảm thiểu tối đa tác động của lực cản không khí đối với hệ thống truyền động, giúp xe có thể chạy được xa hơn.

Xe có giá khởi điểm từ 25.900 USD (khoảng hơn 600 triệu VNĐ), phiên bản cao cấp nhất có giá 50.700 USD (khoảng 1,1 tỷ VNĐ).

Hy vọng trong tương lai sẽ có nhiều hơn những mẫu xe chạy bằng năng lượng xanh được ra đời, giúp giảm thiểu phát thải khí thải ra môi trường.