Wuling Hongguang Mini EV từng là mẫu xe bán chạy nhất thế giới trong nửa đầu năm 2021, “đá bay” Tesla Model 3 khỏi vị trí dẫn đầu danh sách xe điện ăn khách nhất. Giá bán chính là điểm mạnh của mẫu xe điện mini này, tuy nhiên với mức giá rẻ như vậy thì liệu chiếc xe có thực sự an toàn với người dùng hay không?

Và ngày 24/05/2023, chiếc ô tô điện mini đầu tiên của Việt Nam đã được xuất xưởng tại nhà máy xe điện của TMT Motors ở Hưng Yên. Đây là dấu mốc quan trọng đối với TMT Motors trong hành trình sản xuất, lắp ráp và độc quyền phân phối sản phẩm của liên doanh General Motors (Mỹ) tại thị trường Việt Nam.

Theo kế hoạch, vào ngày 29/6 tới đây, hãng sẽ chính thức ra mắt và công bố chính sách bán hàng của Wuling HongGuang Mini EV. Đồng thời, các đại lý cũng sẽ nhận cọc ngay từ 30/6.

Hiện chưa rõ tại thị trường Việt Nam, Wuling HongGuang Mini EV được bán với mức giá bao nhiêu. Nhưng tại thị trường quê nhà Trung Quốc, xe có giá bán dao động từ 43.800 – 52.800 NDT (~147-178 triệu VNĐ).

Chỉ với số tiền chưa đến 200 triệu VNĐ đã có thể sở hữu một chiếc xe ô tô, Wuling HongGuang Mini EV đã thực hiện hóa ước mơ “ô tô bình dân” của người tiêu dùng. Tuy nhiên, vì mức giá quá rẻ nên đã có không ít những tranh luận xung quanh ưu và nhược điểm của Wuling HongGuang Mini EV. Trong đó, tâm điểm chính là vấn đề Wuling HongGuang Mini EV liệu có đảm bảo an toàn cho người dùng hay không ?

Tại quê nhà, đã có không ít những vụ tai nạn liên quan đến Wuling HongGuang Mini EV và nó cũng đã cho thấy cấp độ an toàn thực tế của chiếc xe. Theo trang Tesmanian, Wuling Hongguang Mini EV có thể sẽ là một “quả bom hẹn giờ” khi nhà sản xuất bỏ qua các yếu tố an toàn để biến nó thành mẫu xe rẻ nhất có thể.

Minh chứng là vào ngày 23 tháng 2 năm 2021, một chiếc ô tô Audi đã va chạm với một chiếc Wuling Mini ở Tần Hoàng Đảo, Trung Quốc. Trong khi những người ngồi trên chiếc xe Audi chỉ bị thương thì hai người ngồi trên chiếc Wuling HongGuang Mini EV đã tử vong tại chỗ. Hơn nữa, phần đầu của Wuling Hongguang Mini EV đã bị hư hại nặng nề, khiến nó hoàn toàn không thể hoạt động.

Hay như ở một trường hợp khác xảy ra vào ngày 26 tháng 7 năm 2022, Wuling HongGuang Mini EV đã xảy ra va chạm với một chiếc Mercedes-Benz GLC. Mặc dù cả hai xe di chuyển với tốc độ thấp nhưng một góc đầu xe của chiếc Wuling Hongguang Mini EV đã bị móp đáng kể. Trái lại, chiếc Mercedes-Benz GLC gần như không bị ảnh hưởng.

Không chỉ xảy ra các sự cố khi tham gia giao thông, Wuling Hongguang Mini EV đỗ im một chỗ cũng gặp tai nạn. Vụ việc xảy ra ở Hải Khẩu, Trung Quốc, chiếc Wuling Hongguang Mini EV khi đang đỗ sạc điện thì bất ngờ bốc cháy. Ngọn lửa đã phá huỷ hoàn toàn “khuôn mặt” của chiếc xe điện. Đây cũng chính là vị trí tich hợp cổng sạc, ở lưới tản nhiệt phía trước, ngay giữa phần đầu xe và nhìn hình ảnh có thể thấy ngọn lựa bắt nguồn từ đó.

Vào hồi cuối năm 2021, Wuling Hongguang Mini EV đã được Viện an toàn va chạm xe hơi thuộc cơ quan an toàn giao thông vận tải Trung Quốc tiến hành cuộc thử nghiệm an toàn với mẫu xe điện khác (Cả 2 có kích thước và trọng lượng tương đương nhau).

Kết quả thử nghiệm cho thấy sau va chạm, Wuling Hongguang Mini EV ít bị thiệt hại hơn so với chiếc xe “đồng hương”. Ngoài ra, hai trụ A trên Wuling HongGuang MiniEV cũng không bị gãy, bộ pin vẫn không bị hư hại và không có dấu hiệu rò rỉ chất điện phân ở khu vực cụ thể này.

Dựa trên đánh giá, trong một kịch bản va chạm thực tế, người lái xe có khả năng sống sót, tuy nhiên, việc không có túi khí sẽ dẫn đến chấn thương ở đầu và chân. Nhìn chung, kết quả trên khá ấn tượng với một chiếc xe giá rẻ như Hongguang Mini EV, tất nhiên, trong trường hợp Hongguang Mini EV không may mắn gặp phải tai nạn với một chiếc xe tiêu chuẩn (nặng khoảng 1.200 – 2.400 kg) thì nó sẽ bị phá hủy kinh khủng hơn nhiều.

Tóm lại, Wuling Hongguang Mini EV là một chiếc xe đáp ứng được tiêu chí của những người đang muốn sở hữu xe ô tô nhưng có kinh tế hạn hẹp. Tuy nhiên, người dùng cũng cần xác định rằng mới mức giá “hạt dẻ” như vậy, không thể đòi hỏi Wuling Hongguang Mini EV có mức độ an toàn như những mẫu xe ô tô đắt tiền hơn.