Hanteng X5 là dòng xe SUV 7 chỗ dù có giá “rẻ” nhưng tích hợp khá nhiều công nghệ tiên tiến – nét đặc trưng của ô tô Trung Quốc.

Một vài chiếc SUV lạ được bắt gặp tại Hải Phòng với dòng chữ “Xe đi đăng ký” dán trên kính lái. Theo tìm hiểu, đây là mẫu xe Trung Quốc có tên gọi là Hanteng X5 sắp được bán ra thị trường. Xe được nhập và phân phối bởi một công ty khác với công ty hiện bán các mẫu xe phổ biến như Zotye Z8, BAIC Q7, BAIC X55… nhưng cùng có trụ sở đặt tại Hải Phòng.

Hai chiếc Hanteng X5 lăn bánh trên phố. Ảnh: Ngô Trí Hưng.

Hanteng X5 lần đầu được giới thiệu tại Trung Quốc vào năm 2016. Cho đến nay, xe không có sự thay đổi, ngoại trừ bổ sung phiên bản động cơ điện vào năm 2018. Phiên bản được nhập và bán tại Việt Nam sử dụng động cơ thuần xăng. Hanteng cũng là một thương hiệu khá mới mẻ tại Trung Quốc khi mới được thành lập từ năm 2013.

Tại Việt Nam, lô Hanteng X5 đầu tiên được nhập về là xe 5 chỗ mặc dù mẫu xe này có tuỳ chọn 7 chỗ. Nhà phân phối cho biết lô sau sẽ được lắp 7 chỗ.

Mẫu SUV này có kích thước trong phân khúc C, với trục cơ sở 2.600 mm. Xe có chiều dài x rộng x cao lần lượt là 4.501 x 1.820 x 1.648 mm. Khoảng sáng gầm xe 181 mm.

Thiết kế mẫu SUV mới từ Trung Quốc không có đặc điểm nào quá đặc biệt. Xe được trang bị hệ thống đèn chiếu sáng halogen có tự động bật/tắt, đèn định vị LED ban ngày và đèn hậu LED. Gạt mưa là loại tự động. Gương chiếu hậu chỉnh và gập điện. Bộ vành hợp kim có kích thước 17 inch.

Trang bị trong xe vừa đủ hiện đại so với mặt bằng chung ô tô Trung Quốc cùng phân khúc, như ghế bọc da, ghế lái chỉnh điện, điều hoà tự động, đề nổ bằng nút bấm, màn hình 8,8 inch kết hợp âm thanh 6 loa, 4 kính lên xuống tự động một chạm cho đến cửa sổ trời toàn cảnh.

Động cơ lắp trên mẫu xe này là máy xăng tăng áp, dung tích 1,5 lít, công suất 115 mã lực và mô-men xoắn 215 Nm, kết hợp hộp số vô cấp CVT.

Về công nghệ an toàn, Hanteng X5 có đầy đủ các tính năng như cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, ga tự động, cảm biến trước/sau và 2 túi khí. Ngoài ra, mẫu SUV này còn có thêm các tính năng tiên tiến hơn như cảnh báo điểm mù, làn đường, camera 360 độ và cảm biến áp suất lốp.

Hanteng X5 vẫn chưa có giá chính thức. Mẫu xe này có giá dự kiến được cho là dưới 650 triệu đồng và giá lăn bánh hứa hẹn không vượt quá 700 triệu đồng.

Chi tiết Hanteng X5 có giá dự kiến hơn 600 triệu đồng tại Việt Nam

Đây là phân khúc xe đang có khá nhiều đối thủ Trung Quốc khác cạnh tranh. BAIC Q7, BAIC X55, Zotye Z8, Dongfeng T5 hay Brilliance V7 là những cái tên đáng chú ý. Giá BAIC X55 thấp nhất là 528 triệu đồng. BAIC Q7 có giá 548 triệu đồng. Giá Zotye Z8 bản 7 chỗ là 728 triệu đồng. Dongfeng T5 có giá 689 triệu đồng. Mẫu xe được quan tâm nhiều nhất trong thời gian gần đây là Brilliance V7 có giá 738 triệu đồng.

Ngoài ra, với kích thước nằm ở phân khúc C, Hanteng X5 sẽ còn cạnh tranh với các mẫu SUV/crossover Nhật, Hàn như Honda CR-V, Hyundai Tucson, Mazda CX-5, Mitsubishi Outlander,… Trong đó, Honda CR-V đang bán chạy nhất với doanh số có tháng tới khoảng 2.000 xe.