Dự kiến ngày 10/8 tới đây, TAND TP Hà Nội sẽ xét xử sơ thẩm bị cáo Lê Thanh Thản (Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh) về tội “Lừa dối khách hàng” theo khoản 2, Điều 198 Bộ luật Hình sự với khung phạt tù từ 1 – 5 năm.

Trước đó, ngày 3/4, ông Lê Thanh Thản từng bị cáo buộc lừa dối, bán 488 căn hộ cho khách hàng, thu lợi bất chính 481 tỷ đồng.

Ông Lê Thanh Thản – Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh không phải là cái tên xa lạ trong giới bất động sản tại Việt Nam. Người này được biết đến với biệt danh “đại gia hút điếu cày đi Rolls-Royce”. Sở dĩ có biệt danh này vì phong cách thích hút thuốc lào và sở hữu chiếc Rolls-Royce Phantom Oriental Sun độc nhất thế giới của ông.

Chiếc Rolls-Royce Phantom Oriental Sun cũng là siêu phẩm giá trị nhất trong bộ sưu tập xe sang của ông. Chiếc xe siêu sang độc nhất trên thế giới này được Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh mua hồi năm 2014 với giá trị ước tính khoảng 43 tỷ đồng. Đây là chiếc xe duy nhất được sản xuất trên toàn cầu, phát triển dựa trên chiếc Rolls-Royce Phantom Series II.

Đúng như tên gọi, Rolls-Royce Phantom Oriental Sun sở hữu những đường nét thiết kế nội, ngoại thất mang đậm hơi thở của người phương Đông. Nổi bật nhất là biểu tượng hình mặt trời nằm trên cột C, đồng hồ báo giờ và tựa đầu ghế.

Biểu tượng mặt trời trên xe được ghép từ 6 chữ M với nhau trên nền màu vàng nhũ vốn là biểu tượng cho vua chúa và sự quyền quý. Thêm vào đó, trong tiếng Anh, chữ “M” là viết tắt của từ “Money”, dịch ra tiếng Việt là “tiền”.

Ngoài ra, đối với người Á Đông, số 6 là biểu tượng cho sự tài lộc và may mắn, đây là con số rất được ưa chuộng ở các nước châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Có thể thấy, văn hoá Á-Âu đã được các kỹ sư Anh Quốc lồng ghép rất khéo léo, tài tình và đầy tinh tế trên chiếc xe siêu sang đặc biệt này.

Về nội thất, bên trong khoang cabin của Rolls-Royce Phantom Oriental Sun được bao phủ bởi toàn những vật liệu quý hiếm và xa xỉ. Gỗ được sử dụng là loại gỗ gụ Tây Phi, da ghế thêu tay là loại da bò 2 năm tuổi có nguồn gốc từ Bắc Âu, nơi sẽ cho ra những loại da bò tốt nhất. Ngoài ra, còn có thể kể tới như bộ thảm sàn bằng lông cừu sang trọng và quý hiếm. Tất cả những chi tiết trên đều được chế tác từ những đôi bàn tay của các nghệ nhân hàng đầu châu Âu.

Cung cấp sức mạnh cho chiếc Rolls-Royce Phantom Oriental Sun của Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh là khối động cơ V12 6.75L, sản sinh công suất tối đa 453 mã lực, mô-men xoắn cực đại 720 Nm. Thời gian tăng tốc 0-100 km/h trong 6,1 giây, tốc độ tối đa đạt 240 km/h.

Bên cạnh siêu phẩm Rolls-Royce Phantom Oriental Sun, đại gia Lê Thanh Thản còn sở hữu một chiếc Rolls-Royce Cullinan chính hãng khác cũng có giá lên đến 40 tỷ đồng. 

Chiếc Rolls-Royce Cullinan được trang bị động cơ V12, tăng áp kép, dung tích 6.75 lít, sản sinh công suất tối đa 563 mã lực và mô-men xoắn cực đại 850 Nm tại vòng tua máy 1.600 vòng/phút. Động cơ đi kèm hộp số tự động ZF 8 cấp, hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian và đánh lái 4 bánh hoàn toàn mới.

Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh còn sở hữu một chiếc Bentley Mulsanne 2018 giá trên 30 tỷ đồng. Bentley Mulsanne của ông Lê Thanh Thản thuộc thế hệ đầu tiên, xe sở hữu màu sơn ngoại thất trắng với các điểm nhấn mạ crôm sáng bóng nổi bật. Bentley Mulsanne được sinh ra để cạnh tranh trực tiếp với người đồng hương Rolls-Royce Ghost bởi nó cùng mang thiết kế cổ điển, sang trọng. Tuy nhiên, dòng xe Bentley Mulsanne đã bị khai tử vào năm 2020, kết thúc vòng đời 10 năm của chiếc sedan siêu sang.

Chiếc Bentley Mulsanne này được trang bị động cơ V8, dung tích 6,75 lít, tăng áp kép, sản sinh công suất tối đa 505 mã lực và mô-men xoắn cực đại ở mức 1.020 Nm tại vòng tua thấp 1.750 vòng/phút. Xe có khả năng tăng tốc từ 0 – 100 km/h trong vòng 5,1 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 296 km/h.

Ông Lê Thanh Thản còn sở hữu chiếc Mercedes-Maybach GLS 600 siêu sang rẻ nhất thế giới hiện nay, với giá chính hãng hơn 11 tỷ đồng.

Mercedes-Maybach GLS 600 được trang bị động cơ xăng tăng áp kép V8 4.0L sản sinh công suất tối đa 558 mã lực và momen xoắn cực đại 730 Nm. Động cơ còn được hỗ trợ bởi hệ thống mild hybrid EQ Boost 48V giúp bổ sung thêm 22 mã lực và 250 Nm khi cần thiết. Sức mạnh này cho phép chiếc SUV siêu sang tăng tốc từ 0 – 100 km/h trong 4,8 giây.

Bên cạnh vẻ ngoài sang trọng, hiện đại, GLS 600 còn sở hữu hàng loạt tính năng an toàn cao cấp nhất hiện nay như: hệ thống phanh ABS/BAS/EBD, cân bằng điện tử ESP, hệ thống kiểm soát chống trượt 4-ETS, Hệ thống treo khí nén AIRMATIC với hệ thống giảm chấn tương thích ADS II, phanh tay điện tử & giữ phanh tự động…

Ngoài ra, đại gia Lê Thanh Thản còn là chủ sở hữu của hàng loạt xế sang khác như: SUV hạng sang Mercedes-AMG G63 Edition 1 có giá lăn bánh khoảng 14 tỷ đồng, Porsche Panamera khoảng 7 tỷ đồng và một số xe Range Rover hay Lexus. Bộ sưu tập xe của ông ước tính lên tới hơn 100 tỷ đồng.