Trung Quốc đã sử dụng AI để dự đoán chính xác các lỗi có thể phát sinh, từ đó giúp nâng cao hiệu quả quản lý đường sắt. Đất nước này hiện đang sở hữu mạng lưới đường sắt cao tốc dài nhất thế giới.

Theo Interesting Engineering, Trung Quốc đã quyết định sử dụng trí tuệ nhân tạo vào việc vận hành và bảo trì mạng lưới đường sắt của đất nước này. Với tổng chiều dài khoảng 45.000 km, Trung Quốc hiện đang sở hữu mạng lưới đường sắt cao tốc lớn nhất hành tinh.

Theo các kỹ sư tham gia dự án, hệ thống này có độ chính xác cao khoảng 89% và đã đạt được nhiều cột mốc quan trọng.

Hệ thống AI xử lý một lượng lớn dữ liệu theo thời gian thực trên khắp cả nước, có thể cảnh báo các đội bảo trì về các tình huống bất thường trong vòng 40 phút.

Lưu Đạo An, một kỹ sư cấp cao tại Trung tâm kiểm tra cơ sở hạ tầng của Tập đoàn Đường sắt Nhà nước Trung Quốc nhận xét việc ứng dụng AI vào quản lý đường sắt là một bước tiến quan trọng trong việc cải thiện chất lượng giao thông tại quốc gia này.

Trong một bài báo được công bố bởi tạp chí học thuật China Railway, Đạo An tuyên bố: “Điều này giúp các đội tại hiện trường tiến hành kiểm tra lại và sửa chữa càng nhanh càng tốt.”

Đường sắt cao tốc của Trung Quốc là tuyến đường sắt nhanh nhất thế giới, vận hành với tốc độ 350km/h và sẽ tăng tốc độ vào năm tới lên 400km/h. Chính quyền Bắc Kinh dự định tiếp tục mở rộng hệ thống đường sắt cho đến khi nối kết tất cả các thành phố có dân số trên 500.000 người.

Với sự hỗ trợ đắc lực của AI, số lượng sự cố nhỏ trên đường ray trên các tuyến đường sắt cao tốc đang hoạt động của Trung Quốc đã giảm 80% trong năm qua. Không có tuyến đường sắt cao tốc nào nhận được cảnh báo về việc giảm tốc độ do các vấn đề bất thường trên đường ray lớn.

Trước khi Trung Quốc bắt đầu xây dựng tuyến đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới đầu tiên cách đây 15 năm, thách thức lớn mà các nhà phê bình dự đoán là việc bảo trì. Các chuyên gia cho rằng, việc bảo trì hệ thống đường sắt này sẽ ngày càng khó khăn hơn, vì hệ thống đường ray đầu tiên sẽ cũ đi theo thời gian và nó sẽ làm phát sinh nhiều vấn đề cần giải quyết.

Hệ thống trí tuệ nhân tạo có khả năng dự đoán chính xác các lỗi và phát cảnh báo trước khi vấn đề phát sinh. Từ những báo cáo của AI, các chuyên gia có thể đưa ra các quyết định bảo trì kịp thời các tuyến đường sắt cao tốc, giúp việc đi lại của người dân trở nên an toàn và thuận tiện hơn.

Với sự hỗ trợ của AI, hiệu quả công việc của các kỹ sư cũng được cải thiện đáng kể. Trước đây, đội quản lý bảo trì cần tới một tuần để hoàn thiện báo cáo thường xuyên về tình trạng chung của tuyến đường sắt. Bây giờ, các kỹ sư chỉ cần khoảng một ngày để làm xong công việc này.